IS liên kết chặt chẽ với phiến quân Hồi giáo ở Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Dựa trên các thông tin tình báo, mối liên kết giữa các phiến quân ở Philippines và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ngày càng trở nên chặt chẽ hơn.

Ngày 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết theo thông tin tình báo từ các nước đồng minh của Philippines, Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines đang tìm cách mở rộng hoạt động sang các khu vực mới của nước này theo chỉ thị của IS.
Tên này đã rời khỏi khu vực hoạt động truyền thống của Abu Sayyaf là ở trên đảo Basilan để tới Lanao del Sur nhằm xem xét địa bàn. Lanao del Sur là một tỉnh trên đảo chính Mindanao, miền Nam Philippines, nằm cách đảo Basilan nhỏ hơn về phía Đông Bắc.
IS lien ket chat che voi phien quan Hoi giao o Philippines
 Một trại huấn luyện của phiến quân IS ở Philippines. Ảnh: Daily Mail
Ông Lorenzana không tiết lộ nước nào đã cung cấp cho Manila những thông tin tình báo này, mà chỉ nói rằng thông tin cho thấy Hapilon đã đi khảo sát khu vực mới theo chỉ thị của IS.
Mới đây, quân đội Philippines bác bỏ sự tồn tại của mối liên hệ giữa IS và Abu Sayyaf, cho rằng nhóm phiến quân Hồi giáo này chỉ cam kết trung thành với IS nhằm tăng cường hoạt động của mình.
Abu Sayyaf hoạt động tại 2 đảo ở miền Nam Philippines, đã bắt cóc hàng chục người nước ngoài trong những năm gần đây và xử tử một vài người trong số này. Mỹ đã treo giải 5 triệu USD đối với Hapilon, kẻ chỉ đạo vụ bắt cóc 20 người, trong đó có 3 người Mỹ trên một đảo nghỉ dưỡng ở Philippines hồi năm 2001. Hapilon được xác định là thủ lĩnh của Abu Sayyaf trên đảo Basilan.
Trong khi đó, Lanao del Sur còn là một cứ điểm của nhóm nổi dậy Maute, cũng cam kết trung thành với IS. Một vài thành viên của nhóm này đã bị bắt vì thực hiện vụ đánh bom hồi năm ngoái làm 14 người thiệt mạng.
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)