Hồ sơ hạt nhân Iran đã tìm được lối thoát

Google News

(Kiến Thức) - Iran và 6 cường quốc phương Tây đã đạt thỏa thuận mang tính đột phá nhằm kiếm chế tham vọng hạt nhân của Iran...

Thỏa thuận giữa Iran và các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Trung Quốc được đưa ra sau 4 ngày đàm phán.
“Chúng tôi đã cùng ngồi lại đàm phán và sau 4 ngày, một thỏa thuận mang tính đột phá đã được lập ra”, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif thông báo trên tài khoản Twitter. 
Cùng với đó, người đồng cấp, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng lên tiếng xác nhận điều này. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các điều khoản trong bản thỏa thuận này chưa được tiết lộ.
Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter (trái) bắt tay Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ngoại trưởng của 5 cường quốc còn lại đã cùng tham gia vào vòng đàm phán hạt nhân Iran từ hôm thứ Bảy (23/11) trong bối cảnh Iran và 6 nước này tràn đầy hi vọng về một thỏa thuận sơ bộ mà hai bên trông đợi bấy lâu.
Mục tiêu của các cuộc hội đàm này chủ yếu từng bước xây dựng lòng tin của đôi bên để kiếm chế tham vọng hạt nhân của Iran, từ đó giảm bớt căng thẳng về một cuộc chiến hạt nhân ở khu vực Trung Đông. Còn các cường quốc phương Tây hi vọng, thông qua cuộc đàm phán này để giới hạn chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời loại bỏ nguy cơ Iran bí mật tinh chế uranium chế tạo bom.
Dự thảo thỏa thuận được đàm phán ở Geneva cho thấy, Iran đã ngừng làm giàu uranium ở mức cao hơn. Đổi lại, các nước này cũng đồng ý sẽ giải ngân các tài khoản hàng triệu USD của Iran vốn bị đóng băng ở các ngân hàng nước ngoài, cũng như khôi phục các thương vụ làm ăn liên quan tới hóa dầu, kim loại quý...
Thanh Nga (Theo Reuters)

Bình luận(0)