Hình ảnh chấn động về các bà mẹ nhí 10 tuổi ở Guatemala

Google News

Tại Guatemala các bé gái bị cưỡng hiếp bởi người thân khi chỉ khoảng 9, 10 tuổi. Sau đó, các em mang thai và trở thành những bà mẹ nhí.

Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala
Bé Anderson ngủ ngon trong lúc chờ người mẹ 14 tuổi của mình làm bữa tối. Ảnh: Linda Forsell.
Nữ nhiếp ảnh gia Linda Forsell chuyên thu thập những tài liệu, câu chuyện thực tế về bạo lực tình dục đối với phụ nữ từ khi cô biết được câu chuyện về một người đàn ông đã cưỡng hiếp chính con gái ruột và bà mẹ nhí này cho ra đời 5 đứa con, cũng vừa là "cháu" của ông. Trong gia đình của người đàn ông này, phụ nữ thuộc nhiều thế hệ khác nhau đã liên tục bị cưỡng bức. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất của gia đình ông mới chỉ là một... cô bé 3 tuổi.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-2
Cô bé Michelle đã bị cưỡng bức đến 2 lần trong năm 13 tuổi, dẫn đến sự ra đời của đứa trẻ đầu tiên. Vào độ tuổi 15, cô bé lại tiếp tục mang bầu đứa trẻ thứ hai, sau khi mẹ cô đã "bán" cô cho một người đàn ông lớn tuổi để đổi lấy một cái... giường. Ảnh: Linda Forsell. 
Tuần trước, tờ In Sight đã vinh dự trao tặng nhiếp ảnh gia Linda Forsell danh hiệu người thắng cuộc của Dự án Cá nhân Xuất sắc 2015 Visura, với sự thành công vượt trội của bộ ảnh mang tên "Những đứa trẻ có những đứa trẻ". Bộ ảnh bao gồm hình ảnh của những trẻ em gái tại một quốc gia nghèo tại khu vực Nam Mỹ - Guatemala, nơi mà rất rất nhiều các em đã phải sinh con ở độ tuổi còn rất nhỏ, mà đa phần là hậu quả của những vụ cưỡng bức gây ra.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-3
Anh Jamie, 22 tuổi đang tỏ ra lo lắng cho người con trai mới sinh khi bé không chịu ăn. Trong khi đó, mẹ của đứa trẻ, em Alicia, mới chỉ... 11 tuổi. Ảnh: Linda Forsell. 
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-4
 Amelia đang được chuyển tới phòng hộ sinh. Đối với cơ thể các bà mẹ chưa được phát triển đầy đủ, nguy cơ xảy ra những biến chứng như xuất huyết, sản giật hay chuyển dạ khó do sự không cân đối của phần đầu đứa trẻ và xương chậu của người mẹ thường là rất cao. Ảnh: Linda Forsell.
Vào năm 2013, theo số liệu thống kê của tổ chức vì trẻ em UNICEF, 4.354 bé gái người Guatemala ở độ tuổi từ 10 đến 14 đã sinh con sau khi bị cưỡng hiếp. Trong một quốc gia nhỏ bé chỉ có 15 triệu dân, tỷ lệ này đã trở thành tỷ lệ cao nhất trong khu vực Mỹ Latin.
Tại Guatemala cũng như nhiều nước kém phát triển khác tại Nam Mỹ, việc phá thai có thể bị cấm do vấn đề về tôn giáo, tập tục. Hơn nữa, cơ sở y tế cũng như điều kiện vật chất tại vùng nông thôn của các quốc gia này con chưa phát triển, dẫn đến tình trạng các bé gái vẫn phải sinh con nếu như nhỡ bị "dính bầu".
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-5
  Có gương mặt ngây thơ và trong sáng, tuy nhiên, cô bé Gloria, 13 tuổi đang mang bầu với một người đàn ông 22 tuổi - một người mà thậm chí cô bé còn chẳng mấy khi gặp mặt. Ảnh: Linda Forsell.
Đa số các em đều không được đi học hoặc không được cho ăn học đầy đủ, vậy nên, các bài học giới tính ở trường dường như là một điều gì đó quá xa vời. Việc thiếu hiểu biết giới tính dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn tràn lan ở các bé gái ở Guatemala cũng như nhiều quốc gia tương tự.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-6
Lilian mới... 9 tuổi khi cô bé bị cưỡng hiếp bởi người cậu. 2 năm sau, cô bé bỗng mang thai và hạ sinh một cậu con trai, đặt tên là Luis David. Ảnh: Linda Forsell.
Vừa qua, dư luận cũng vừa dấy lên vụ việc của một bé gái tại Paraguay bị cha dượng cưỡng hiếp dẫn đến mang thai. Người mẹ của cô bé đã yêu cầu cho cô bé được phá thai, nhưng bị từ chối bởi chính quyền địa phương do quốc gia này chỉ cho phép các bà mẹ phá thai nếu có vấn đề về sức khỏe. Quyết định này của Paraguay đã bị người dân chỉ trích nặng nề. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn tại rất nhiều nơi trong khu vực Nam Mỹ.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-7
 Lilian, năm nay đã 13 tuổi đang chơi đùa cùng con trai Luis Davis, người em trai và cô em họ. Ảnh: Linda Forsell.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-8
Cô bé Heidi đang vừa bế con trai, vừa hồn nhiên chơi nhảy dây với các bạn. Cả ngày, cô bé luôn dành thời gian cho ba việc chính: chăm sóc con trai, đi nhà thờ và ngồi ở nhà xem phim truyền hình. Ảnh: Linda Forsell. 
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-9
Cô bé Andrea đang có thai với người chồng 20 tuổi của mình. Tuy nhiên, hiện cô bé đang tạm trú tại nhà cha mẹ đẻ để chạy trốn người chồng chuyên lạm dụng, đánh đập cô bé từ khi cô chuyển đến sinh sống cùng hắn. Ảnh: Linda Forsell. 
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-10
 Bà mẹ Jennifer đang bé con trai bé nhỏ Anderson trong khi làm việc nhà. Cha của Anderson đã dọa cả gia đình không bao giờ được báo cảnh sát về vụ cưỡng hiếp. Ảnh: Linda Forsell.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-11
 Một em bé bị bỏ lại một mình trên chiếc giường trong căn nhà tồi tàn. Ảnh: Linda Forsell.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-12
Khu đất trống nơi một bé gái đã bị cưỡng hiếp bởi chính cha ruột của mình. Ảnh: Linda Forsell. 
89% số đàn ông có hành vi giao cấu với trẻ em gái dưới 14 tuổi chính là những người họ hàng hay những người thân thiết với các trẻ em gái mà họ ra tay. 25% trong số đó cũng chính là cha ruột của các bé gái.
Hinh anh chan dong ve cac ba me nhi 10 tuoi o Guatemala-Hinh-13
Cũng có một số trường hợp các cô gái trẻ tự nguyện mang bầu sinh con. Đây là Erica, 14 tuổi, hiện đang mang thai đứa con từ người bạn trai 18 tuổi của cô. Ảnh: Linda Forsell.
Bộ ảnh của Linda Forsell đã gây chấn động dư luận sâu sắc trong thời gian gần đây. Đồng thời, bộ ảnh cũng giúp chúng ta mở rộng cái nhìn thực tế về vấn nạn bạo hành phụ nữ và bất bình đẳng giới tại Guatemala và nhiều nước khác trên thế giới hiện nay.
Theo Linh Đặng/Vntinnhanh

Bình luận(0)