Đạt thỏa thuận khí đốt, Ukraine vẫn chưa đủ tiền trả Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine có 3,1 tỷ USD trong ngân sách dùng để mua khí đốt, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu ngày 19/10.

"Ukraine có 3,1 tỷ USD trong ngân sách. Số tiền này có thể dùng để chi trả cho số nợ tiền khí đốt trước đây cũng như mua khí đốt trong tương lai", ông Yatsenyuk phát biểu với kênh truyền hình ICTV.
Cũng theo ông Yatsenyuk, kho khí đốt của Ukraine vào ngày 19/10 có 16,7 tỷ mét khối khí đốt.
Trước đó, người đứng đầu tập đoàn Gazprom của Nga, Aleksei Miller cho rằng để qua được mùa đông năm 2014, Ukraine phải có 20 tỷ mét khối khí đốt trong kho. Các chuyên gia cũng cho rằng mặc dù Ukraine có 16,7 tỷ mét khối khí đốt nhưng số khí đốt thực chất có thể sử dụng chỉ là khoảng 12 tỷ, lượng khí đốt còn lại là khí đệm.
Ukraine và Nga vừa đạt được thỏa thuận về giá khí đốt cho mùa đông năm 2015.
Sau hội nghị thượng đỉnh ASEM ở Milan ngày 16-17/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu bày tỏ sự lo ngại đối với món nợ khí đốt của Ukraine và hi vọng Liên minh châu Âu có thể giúp Kiev đối với tình trạng thiết tiền mặt. Theo ông Putin, Nga chưa được trả đầy đủ món nợ 5,5 tỷ USD của Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng tuyên bố sẽ giảm số nợ xuống còn 4,5 tỷ USD cho Ukraine. Như vậy, số tiền Ukraine hiện có vẫn chưa đủ để trả món nợ khí đốt của Nga, 
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Ukraine và Nga đã đồng ý giá khí đốt cho mùa đông 2014. Theo đó, giá khí đốt Nga bán cho Ukraine sẽ là 385 USD cho mỗi 1000 mét khói khí đốt. Hạn cuối để Ukraine trả tiền khí đốt là ngày 31/3/2015.
Song Tử

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Nếu Ukraina không có tiền trả thì EU trả nợ hộ, vì Ukraina đáng được EU bảo lãnh mọi thứ. Nhất là Đức