Đảng của bà Aung San Suu Kyi bổ nhiệm quyền phó tổng thống

Google News

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) bổ nhiệm ông Mahn Win Khaing Than, lãnh đạo thượng viện bị lật đổ, làm quyền phó tổng thống nước này.

“Ông Mahn Win Khaing Than được bổ nhiệm làm quyền phó tổng thống để lãnh đạo chính phủ liên minh và tổ chức các hoạt động của chính phủ”, CGTN dẫn thông báo trên Facebook hôm 8/3 của ủy ban đại diện các nghị sĩ bị lật đổ của đảng NLD.
Cũng theo tuyên bố này, quyền phó tổng thống sẽ thay thế tổng thống đang vắng mặt để thực hiện các nghĩa vụ với đất nước.
Ông Mahn Win Khaing Than là người đứng đầu thượng viện đã bị lật đổ của Myanmar. Hiện chưa rõ nơi ở cụ thể của ông Khaing Than.
Dang cua ba Aung San Suu Kyi bo nhiem quyen pho tong thong
Ông Mahn Win Khaing Than mới được bổ nhiệm làm quyền phó tổng thống của Myanmar. Ảnh: MNA. 
Động thái nói trên được đánh giá chỉ mang tính biểu tượng vì quân đội Myanmar đang nắm quyền.
Trước đó vào ngày 1/2, quân đội đã bắt giữ nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền dân sự của Myanmar, bao gồm Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, lấy lý do làm rõ cáo buộc bầu cử gian lận.
Cuộc chính biến khiến hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình, kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint. Người dân cũng yêu cầu quân đội tôn trọng kết quả bầu cử hồi tháng 11/2020, khi đảng NLD giành chiến thắng.
Ông Win Myint dự kiến hầu tòa trực tuyến vào ngày 1/3 song kế hoạch đã thay đổi. Trong ngày này, chỉ có bà Suu Kyi ra hầu tòa.
Kể từ ngày 5/2, Ủy ban Bầu cử Liên minh mới của Myanmar (UEC) đã gặp gỡ đại diện từ các đảng phái chính trị ở thủ đô Nay Pyi Taw, nhằm xem xét lại quy trình bầu cử năm 2020.
Theo Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)