Crimea trả tự do Tư lệnh Hải quân Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức Crimea vừa tuyên bố trả tự do Tư lệnh Hải quân Ukraine Sergei Gaiduk cùng 7 người khác bị lực lượng dân quân tự vệ bắt giữ.

Vào hôm 19/3, nhóm lực lượng thân Nga ở Crimea đã xông vào chiếm đóng trụ sở Hải quân Ukraine tại thành phố cảng Sevastopol ở Crimea mà không vấp phải sự kháng cự nào từ phía lính Ukraine. Sau đó, nhóm người này đã giải ông Sergei Gaiduk rời khỏi trụ sở.
Theo nhiều nguồn tin, ông Gaiduk đã bị đưa tới văn phòng công tố để tra hỏi về việc ông có tuân theo lệnh từ Kiev cho phép binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí để phòng vệ.
 Lực lượng thân Nga xông vào trụ sở Hải quân Ukraine ở Sevastopol.
Sau khi nhận được thông tin trên, Quyền Tổng thống Ukraine Alkesandr Turchinov đã ra tối hậu thư cho phía Crimea. Nếu không tuân theo, ông Turchinov đe dọa, Crimea sẽ nhận những hình phạt thích đáng. Cùng với đó, vào tối hôm 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng khuyến nghị giới chức Crimea nên thả Gaidk.
Sau khi lật đổ Tổng thống Yanukovych, chính quyền mới ở Kiev đã thành lập nội các cũng như tiến hành các cải tổ trong hệ thống lãnh đạo. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Crimea cùng một vài tỉnh khác của Ukraine đã tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của chính quyền trung ương ở Kiev.
Sau khi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật (16/3) với tỷ lệ ủng hộ 96,77%, nhà chức trách Crimea đã chính thức đệ đơn xin sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Tiếp sau, bản hiệp ước sáp nhập đã được ký kết bởi các lãnh đạo Crimea và Tổng thống Nga Putin hôm 18/2 ở điện Kremlin.
Thanh Nga

Bình luận(0)