Chính khách thế giới tiếc thương Tướng Giáp

Google News

(Kiến Thức) - Ngay khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, chính phủ và nhiều chính khách thế giới đồng loạt gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Cuba Raúl Castro đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự qua đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ông Raúl Castro nhấn mạnh, tấm gương của người chiến sĩ cách mạng vĩ đại của Việt Nam “sẽ sống mãi trong lòng chúng tôi”, như là một biểu hiện của tình hữu nghị lâu bền đã đoàn kết hai dân tộc lại với nhau. Người dân Cuba sẽ mãi nhớ đến Tướng Giáp với lòng ngưỡng mộ và kính trọng dành cho người chiến sĩ huyền thoại trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Việt Nam.
Trong một thông điệp chia buồn, Tướng Nga Khiupenhen Anatoli Ivanovich nhấn mạnh, ông rất buồn trước sự ra đi của một người bạn Việt Nam thân thiết, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 Tướng Nga Khiupenhen Anatoli Ivanovich.
Tướng Ivanovich mô tả, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của cả dân tộc Việt.
Tướng Nga cũng nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ nhờ tài thao lược của vị tướng tài ba cũng được xem là phiên bản Việt Nam của chiến thắng Stalingrad. Đồng thời, ông cho biết, bản thân mình và các chuyên gia quân sự Nga rất ngưỡng mộ tài trí của vị Đại tướng Việt Nam.
Từ đất nước Yemen, Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi đã gửi thư chia buồn tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước sự ra đi của người anh hùng của dân tộc Việt Nam Võ Nguyên Giáp. Trong thư, ông Abd Rabbo Mansour Hadi thay mặt cho chính phủ và nhân dân Yemen bày tỏ lòng tiếc vô hạn tới chính phủ, nhân dân Việt Nam cũng như gia đình tướng Giáp trước mất mát lớn lao.
Trong khi đó, chính phủ Singapore cũng bày tỏ sự đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của của Tướng Giáp.
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gửi thư chia buồn tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, chia sẻ với chính phủ và nhân dân Việt Nam trước mất mát lớn lao này. Tuyên bố cũng ca ngợi, Tướng Giáp là người đóng vai trò then chốt trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam.
Ngày 5/10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã ra thông cáo báo chí đặc biệt bày tỏ lòng tiếc thương đối với sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
“Trong thời điểm đặc biệt này, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến Đại tướng và nhân dân Việt Nam”, thông cáo báo chí dẫn lời ông Fabius cho biết.
 Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius
Đồng thời, Ngoại trưởng Pháp cũng dành nhiều lời ca ngợi tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp và khẳng định, ông là nhà yêu nước Việt Nam, là người chiến sĩ vĩ đại, được nhân dân Việt Nam yêu quý và tôn kính.
Tờ Leberry của Pháp dẫn thông cáo của Ngoại trưởng Fabius khẳng định: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử”.
Sau khi có thông tin Đại tướng qua đời, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain – một cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã viết lời chia buồn và ca ngợi ông trên tài khoản Twitter cá nhân.
 Lời chia buồn của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên trang Twitter cá nhân của ông.
Theo đó, Nghị sĩ Mỹ viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa qua đời. Ông là một chiến lược gia quân sự lỗi lạc, người từng nói với tôi rằng chúng ta là “kẻ thù danh dự".
Chính phủ Nicaragua cũng đã gửi thông điệp chia buồn tới Chính phủ Việt Nam sau khi nhận được thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.
Phát biểu với báo giới, Đệ nhất phu nhân và là người phát ngôn Chính phủ Nicaragua, bà Rosario Murillo đã gửi lời chia buồn sâu sắc của Chính phủ và nhân dân Nicaragua tới gia đình Đại tướng, chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đồng thời, bà Murillo nhấn mạnh hình ảnh vị tướng huyền thoại là một minh chứng hùng hồn cho cuộc đấu tranh chính nghĩa với những thắng lợi liên tiếp của nhân dân Việt Nam, và chính những chiến thắng đó đã giúp Việt Nam đứng dậy bảo vệ chủ quyền, độc lập và tự do dân tộc, cũng như bảo đảm quá trình phát triển và xây dựng đất nước.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)