Cảnh sát Haiti bắn hạ nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Moise

Google News

Bốn nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moise (53 tuổi) lúc một giờ sáng ngày 7/7 đã bị bắn hạ, trong khi hai người khác bị bắt.

Theo RT, danh tính các nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moise hiện chưa được tiết lộ. Bộ trưởng Truyền thông Haiti - Frantz Exantus - cho biết đài truyền hình sẽ sớm cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Hãng tin AP cho biết cảnh sát đã bắn hạ bốn nghi phạm, và bắt giữ hai người khác trong một cuộc đột kích. Ba cảnh sát bị nhóm nghi phạm bắt làm con tin đã được trả tự do.
Canh sat Haiti ban ha nhom nghi pham am sat Tong thong Moise
 Lực lượng an ninh đi tuần bên ngoài dinh thự cố Tổng thống Moise. Ảnh: AP.

Canh sat Haiti ban ha nhom nghi pham am sat Tong thong Moise-Hinh-2
Dinh thự cố Tổng thống Moise bị phong toả. Ảnh: AP. 

Canh sat Haiti ban ha nhom nghi pham am sat Tong thong Moise-Hinh-3
Ảnh: AP. 
Trước đó, khi đột nhập vào dinh thị của Tổng thống Moise ở thủ đô Port-au-Prince sáng sớm thứ Tư, các tay súng được cho là đã tự nhận là đặc vụ của Cơ quan Phòng chống Ma tuý Mỹ.
Theo các nguồn tin từ chính phủ Haiti, nhóm nghi phạm “nói tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha”. Một tờ báo địa phương xác định nhóm nghi phạm là người Colombia, nhưng thông tin này vẫn chưa được chính thức xác nhận.
Nhóm này bắn tử vong ông Moise, và làm bị thương Đệ nhất phu nhân Martine Moise. Bà Moise đã được máy bay đưa đến cấp cứu tại một bệnh viện ở Florida (Mỹ) trong tình trạng nguy kịch.
Canh sat Haiti ban ha nhom nghi pham am sat Tong thong Moise-Hinh-4
 Cơ quan an ninh đang tiến hành điều tra vụ việc. Ảnh: AP.
Tình trạng khẩn cấp mức độ hai đã được ban bố trên toàn lãnh thổ Haiti, và sẽ kéo dài 15 ngày. “Chúng tôi không muốn đất nước chìm trong hỗn loạn”, Thủ tướng Claude Joseph nói sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bộ trưởng Haiti.
Trong bài phát biểu của mình, thủ tướng yêu cầu người dân “giữ bình tĩnh” và hỗ trợ chính phủ vượt qua “thời kỳ khó khăn này”. Ông cũng nhiều lần tuyên bố rằng tình hình "trong tầm kiểm soát”.
Thủ tướng Joseph thề sẽ đưa những kẻ ám sát ra trước công lý, nói rằng họ sẽ “phải trả giá cho những gì họ đã làm trước tòa."
Canh sat Haiti ban ha nhom nghi pham am sat Tong thong Moise-Hinh-5
 Nhóm phóng viên đứng trước dinh thự ông Moise. Ảnh: AP.
Vụ ám sát bị nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Anh, lên án. Nước láng giềng của Haiti, Cộng hòa Dominica, được cho là đã ra lệnh đóng cửa biên giới và tăng cường giám sát.
Hồi tháng Hai, chính quyền Haiti cho biết 23 người, bao gồm một thẩm phán toà Tối cao và một sĩ quan cảnh sát cấp cao đã bị bắt trong vụ việc mà ông Moise gọi là “một cuộc đảo chính và ám sát bất thành”.
Theo Minh Hạnh/Báo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)