Các nhà khoa học cứu lăng Lenin

Google News

(Kiến Thức) - Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ đang được trùng tu khẩn cấp trước nguy cơ bị sụt lở.

 Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ đang bị sụt lún.

Lăng Lenin được xây dựng trên một khu đất xốp và không đồng nhất, móng công trình bắt đầu bị nghiêng và thấm nước. Giai đoạn trùng tu đầu tiên được hoàn thành vào giữa tháng Tư năm nay.

Lăng Lenin là một trong những tác phẩm của kiến trúc sư người Nga Alexey Shusev. Các nhà nghiên cứu lên tiếng báo động khi phát hiện sự thấm nước và lệch đá ốp móng. Các chữ cái trên tường lăng có nguy cơ sắp rơi.

Lý do là lăng Lenin đứng ở khu vực tách dòng của hai con sông Moskva và Neglinka, có thành phần đất móng pha tạp, gồm cát, đất sét, gỗ mục, than bùn. Nói chung đất rất xốp và chứa nhiều nước.

Không có gì đáng ngạc nhiên, khi móng lăng bắt đầu có hiện tượng lún không đồng đều. Khi thi công, kiến trúc sư Shusev khó biết hết những chi tiết đặc thù về địa chất. Ông cũng không có nhiều sự lựa chọn vì vị trí đặt lăng bên chân tường điện Kremli là một quyết định mang tính chính trị.

Kết quả, 300 thanh cọc đã cứu lăng. Các thanh cọc được bố trí dưới tấm móng sau khi khoan hầm và đổ vữa. Như vậy, tấm móng được lót thêm cốt nền. Những thay đổi này không thể nhận thấy từ bên ngoài. Ở giai đoạn thứ hai, lăng sẽ được phục chế khoa học. Diện mạo công trình lịch sử sẽ không bị thay đổi.

TIN LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)