Afghanistan phản đối kế hoạch chuyển vũ khí cho Ukraine của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo tuyên bố của Tổng thống Afghanistan, Kabul phản đối quyết định chuyển vũ khí và trang thiết bị tại Afghanistan cho Kiev của Washington.

Các chuyên gia tại Afghanistan của Mỹ đang chuẩn bị các phương tiện chống mìn của Quân đội Mỹ để chuyển cho Ukraine, theo như thông tin ghi nhận từ văn phòng Tổng thống Afghanistan. 
Chỉ huy các chiến dịch của Mỹ đã từ chối bàn bạc vấn đề này với Kabul và cho rằng Nhà Trắng là người ra quyết định, theo như người đại diện của chính quyền ông Ashraf Ghani cho biết.
Ông Ghani sẽ đặt vấn đề này trong chuyến thăm Washington vào tháng 1/2015. Ông định sẽ thuyết phục ông Obama không chuyển vũ khí đến Ukraine, nguồn tin cho biết: “Vấn đề này liên hệ trực tiếp đến việc duy trì quan hệ đối tác chiến lược của Afghanistan với Mỹ”.
Trước đó Washington đã đảm bảo với Kabul rằng vũ khí và trang thiết bị của Quân đội Mỹ, sau khi được sử dụng trong các chiến dịch tại Afghanistan, sẽ được để lại cho quân đội và lực lượng hành pháp tại đây sử dụng, theo lời người đại diện của chính quyền Afghanistan. 
Ông cũng cho biết Afghanistan dự định sẽ sử dụng những vũ khí này để tằng cường khả năng chiến đấu chống lại các lực lượng Taliban ở miền nam nước này.
tin tuc ukraine: afghanistan phan doi my chuyen vu khi cho kiev hinh anh
 Binh sĩ Mỹ trên đường lên máy bay rời khỏi Afghanistan.
Cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan bắt đầu không lâu sau vụ 11/9, sẽ chính thức lắng xuống vào cuối tháng này. Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến. Nó đã tiêu tốn của nước Mỹ khoảng 1 nghìn tỷ USD đến thời điểm hiện tại, theo như tờ Financial Times và các báo cáo độc lập. Khoảng 10.000 lính Mỹ sẽ vẫn ở lại Afghanistan cho đến năm 2016, như một phần của chương trình hỗ trợ cho quân đội nước này.
Các quan chức của Mỹ và NATO đang ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với các lực lượng chống chính phủ ở miển đông nước này. 
Tháng 11, tướng Philip Breedlove của không quân Mỹ, tư lệnh của bộ Chỉ huy Mỹ - châu Âu và Tư lệnh các chiến dịch đồng minh NATO, cho biết đang có kế hoạch để đáp ứng những nhu cầu của Quân đội Ukraine, và hiện đã có nhiều phần được thực hiện. Nói về khả năng gửi vũ khí quân sự cho Ukraine, ông cho biết rằng không có điều gì là không được bàn bạc đến.
Phong Đức

Bình luận(0)