Tạo ra nước từ không khí với giá chỉ 800.000 đồng

(Kiến Thức) - Sáng tạo của cậu sinh viên Kristof Retezar đang được rất nhiều người chú ý nhờ vào tính tiện dụng và hiệu quả của mình.

 
Nếu như bạn là người thích đạp xe, hẳn trên 'chiến mã' của mình sẽ luôn có sẵn một bình nước. Tuy nhiên trong những hành trình dài, lượng nước mang theo đôi sẽ không đủ và thật khó khăn để tìm một nguồn để bổ sung. Một sáng chế mới đây từ cậu sinh viên Kristof Retezar hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này rất hiệu quả.
Có tên là Fontus, đây là thiết bị gắn trên xe đạp có khả năng tự tạo nguồn nước từ không khí nhờ vào năng lượng mặt trời. Cơ chế hoạt động của nó cũng khá đơn giản: hệ thống tấm pin mặt trời sẽ tạo điện để chạy bộ làm lạnh bên trong Fontus, không khí được hút vào bộ làm lạnh khi xe di chuyển và hơi nước trong đó sẽ được ngưng tụ, cuối cùng chảy xuống bình nước đặt dưới thiết bị.
Cơ cấu bên trong của Fontus
 Cơ cấu bên trong của Fontus
Theo như Kristof, Fontus hoạt động tốt nhất dưới trời nắng và ẩm. Nó có thể tạo được nửa lít nước khi xe di chuyển trong một giờ đồng hồ. Lượng nước này là khá đủ để bạn duy trì cho đến khi tìm được một quán nước bên đường nào đó.
Đây là một sáng kiến được rất nhiều người thích thú khi nó giúp tạo ra nguồn nước khi di chuyển một cách rất cơ động và tiện dụng. Mặc dù mới chỉ dừng ở mức 'bài tập về nhà', nhưng Fontus đang được chủ nhân của nó gây quỹ với tham vọng biến nó thành một sản phẩm thương mại trong tương lai. Bản thử nghiệm hiện tại của Fontus đang có giá khoảng 40 USD.

Tò mò về các loại máy bay không người lái (UAV)

(Kiến Thức) - Tùy vào mục đích sử dụng, máy bay không người lái có nhiều loại, trọng lượng "khủng" hay siêu tí hon hoặc bay chậm như rùa đến nhanh như chớp...

Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm.
Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm. 
PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
 PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng. 
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52.
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52. 
UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
 UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).

Siêu máy bay chạy năng lượng Mặt trời có gì thú vị?

(Kiến Thức) - Chiếc cánh khổng lồ của siêu máy bay Solar Impulse 2 chứa 7,200 tấm pin năng lượng mặt trời, và có sải cánh dài đến 72m.

Chiếc máy bay Solar Impulse 2 được lắp đặt tại căn cứ không quân Payerne ở Thụy Sĩ, để bay thử vòng quanh thế giới bằng năng lượng Mặt trời thay vì nhiên liệu trong năm tới, vào khoảng tháng 3/2015.
Chiếc máy bay Solar Impulse 2 được lắp đặt tại căn cứ không quân Payerne ở Thụy Sĩ, để bay thử vòng quanh thế giới bằng năng lượng Mặt trời thay vì nhiên liệu trong năm tới, vào khoảng tháng 3/2015. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới