Triệu chứng của ung thư dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư dạ dày rất kín đáo và không mang tính đặc trưng nên khi có biểu hiện nghi ngờ cần đi khám ngay. 

 Ảnh minh họa.
Ở giai đoạn sớm của bệnh, ung thư da dày có thể gây các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, cảm giác khó chịu ở bụng, trướng bụng sau ăn, hơi buồn nôn, chán ăn và cảm giác bỏng rát ở dạ dày. Nhưng về mặt đại thể các triệu chứng trên cũng giống như các triệu chứng của một số bệnh lý khác của bộ máy tiêu hóa. Cho dù chúng không mang tính đặc trưng gì của ung thư dạ dày thì cũng cần đi khám. Cho tới nay, ung thư dạ dày vẫn được xem là loại bệnh được phát hiện muộn ít ra là một năm sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh.
Ngược lại, ở giai đoạn muộn hơn, các triệu chứng trở nên rõ ràng như đau nhiều, có thể nổi u cục ở vùng thượng vị, xuất hiện dấu hiệu thiếu máu (mệt mỏi, da xanh...)... Muộn hơn nữa, bệnh nhân có thể đi tiêu phân đen do chảy máu dạ dày, nôn, sút cân, vàng da và niêm mạc, tràn dịch màng bụng, khó nuốt. Đây là giai đoạn nguy hiểm do hiệu quả điều trị là rất hạn chế, không còn khả năng phẫu thuật loại bỏ khối u, hoặc cho dù có phẫu thuật thì thời gian sống sót sau đó cũng thu hẹp rất nhiều.
Đối với mọi loại ung thư, việc được phát hiện và xác định sớm ở trong giai đoạn điều trị có hiệu quả là rất cần thiết. Điều này lại càng quan trọng đối với ung thư dạ dày, do bệnh ít có dấu hiệu báo động trong giai đoạn khởi phát. Do đó, khi có biểu hiện cần đi khám ngay.
ThS Trần Anh (Bệnh viện K)

Bình luận(0)