Máy quét 3D phát hiện ung thư tuyến tiền liệt cực chuẩn

Google News

(Kiến Thức) - Máy quét 3D phát hiện ung thư tuyến tiền liệt vừa được thử nghiệm thành công trên bệnh nhân Anh.

Đây có thể coi là một bước tiến lớn trong việc thử nghiệm xét nghiệm ung thư. Máy quét sẽ lấy sinh thiết chính xác hơn, khiến cho bệnh nhân bớt khó chịu khi phải lấy sinh thiết nhiều lần, cũng như tránh được những rủi ro phẫu thuật không cần thiết và những tác dụng phụ như tiểu không tự chủ, bất lực.

Thử nghiệm với máy UroStation đã cho kết quả tích cực trên hơn 30 bệnh nhân ở bệnh viện Royal Marsden, Anh. Từ phát minh mới này, khối u cũng có thể hoàn toàn được loại bỏ mà không cần đến việc chụp cộng hưởng từ (MRI).

May quet 3D phat hien ung thu tuyen tien liet cuc chuan
Phát hiện sớm ung thư tiền liệt tuyến với máy quét 3D công nghệ mới. 

Tại nước này, mỗi năm có hơn 40.000 đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được phát hiện do bệnh phát triển chậm và không có triệu chứng.

Xưa đến nay, để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt thì bước đầu tiên là xét nghiệm máu. Bài kiểm tra này sẽ cho ra kháng nguyên tuyến tiền liệt cụ thể (PSA), sau đó là khám trực tràng, tiếp theo là lấy sinh thiết ở tuyến tiền liệt.
Tuy vậy, kết quả này thường không rõ ràng vì không có hình ảnh trực quan để các bác sỹ lấy sinh thiết đúng vị trí và đôi khi sinh thiết phải lấy đi lấy lại nhiều lần mới có kết quả chính xác. Nhiều trường hợp, vì lấy sinh thiết nhiều lần mà để lại sẹo và có nguy cơ nhiễm trùng cho tuyến tiền liệt.
May quet 3D phat hien ung thu tuyen tien liet cuc chuan-Hinh-2
Máy quét 3D mới giúp kim sinh thiết chỉ đích khối u.
Trong khi đó, máy quét UroStation lại làm công việc này một cách chính xác. Nó làm nổi bật các vùng mô bệnh và chỉ rõ nơi mẫu sinh thiết phải làm qua hình ảnh 3D. Cụ thể là các bác sỹ dùng bản đồ 3D để hướng dẫn kim sinh thiết xác định vị trí của khối u. Từ những hình ảnh này, bác sỹ sẽ chẩn đoán một cách chính xác giai đoạn ung thư và chọn lựa việc điều trị tốt nhất.
Bệnh nhân có tên là Paul Ashworth, 59 tuổi đã được thử nghiệm trên máy quét mới này. Ông đã được phẫu thuật lấy khối u trong tuyến tiền liệt chính xác bằng công nghệ hiện đại này vào tháng 11 vừa qua. Bây giờ mức độ PSA của ông là 0. Paul sẽ cần xét nghiệm PSA thường xuyên trong 3 năm tới, nhưng tiên lượng khá lạc quan.

Theo Roger Kirby, Giáo sư về tiết niệu tại Đại học London và là Giám đốc Phòng khám tuyến tiền liệt Centre, đây là phát minh có tính khả dụng rất cao khi nó không mang lại cho bệnh nhân những tác dụng phụ của các bài kiểm tra và cũng chẩn đoán được chính xác khi khối u trong tuyến tiền liệt mới nhú.

Mi Trần (Dailymail)

Bình luận(0)