Biến chứng thường gặp khi điều trị hóa chất

Google News

(Kiến Thức) - Một số biến chứng hay gặp khi điều trị hóa chất như buồn nôn và nôn (đây là biến chứng hay gặp nhất đối với người bị ung thư có điều trị hóa chất).

Hỏi: Bác tôi bị ung thư phổi, đang điều trị hóa chất. Xin hỏi điều trị ung thư bằng hóa chất có những biến chứng gì? - Mai Văn Yên (Hải Dương).
 Ảnh minh họa.
ThS Đào Bích Vân, Bệnh viện Phổi T.Ư: Một số biến chứng hay gặp khi điều trị hóa chất như buồn nôn và nôn (đây là biến chứng hay gặp nhất đối với người bị ung thư có điều trị hóa chất). 
Rụng tóc: Hầu hết bệnh nhân điều trị hóa chất trong ung thư đều có biến chứng rụng tóc, nguyên nhân do các thuốc tiêu diệt những tế bào mầm, tế bào non, tế bào ít biệt hóa bị tác động, nên gây rụng tóc. 
Biến chứng thần kinh: Người bệnh có thể bị viêm thần kinh ngoại vi, gây tê bì, giống như hội chứng thiếu vitamin B1. Vì vậy, để khắc phục cần dùng phương pháp giải độc không đặc hiệu, đó là tăng cường truyền dịch thải độc. 
Biến chứng huyết học: Tế bào máu là tế bào phát triển liên tục, dễ tổn thương ở tủy xương, gây nên ức chế tủy xương và khi điều trị hóa chất thì cơ thể giảm nhanh nhất là giảm bạch cầu hạt, sẽ gây ra nhiễm trùng cơ hội. 
Biến chứng độc gan: Người bệnh có thể xuất hiện men gan tăng, nặng nhất là suy gan nếu không được xử trí ngay từ đầu hoặc bị viêm gan B mạn tính, xơ gan. Khi bác sĩ phát hiện bệnh nhân tổn thương gan như trên thì cần dùng thuốc ít độc cho gan và dùng các loại thuốc bảo vệ gan, tăng thải độc cho gan bằng truyền dịch. 
Biến chứng viêm loét da và niêm mạc: Một số bệnh viêm loét ở miệng, tiêu hóa, hậu môn. Để khắc phục, cần chế độ ăn uống hợp lý, ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp, vệ sinh tại chỗ rất quan trọng, giải độc bằng truyền dịch...
PV (ghi)

Bình luận(0)