Những tai biến kinh khủng của việc phá thai bằng thuốc

Google News

(Kiến Thức) - Cắt tử cung, hôn mê, trụy tim mạch, sống đời thực vật... là những tai họa mà không ít chị em đã phải gánh chịu sau khi phá thai bằng thuốc.

Mất tử cung, sống thực vật suốt đời
Một phụ nữ ở Hoàng Mai, Hà Nội mang thai đã khá to nhưng vẫn quyết định đến một phòng khám sản tư nhân để phá. Thấy phòng khám này quảng cáo có dịch vụ phá thai bằng thuốc không đau, không phải can thiệp, chị đồng ý áp dụng phương pháp này.
Sau khi sử dụng thuốc phá thai, chị ra máu ồ ạt ở âm đạo, huyết áp tụt, ối vỡ, diễn biến nặng vì mất nhiều máu và được chuyển lên cấp cứu tại BV Phụ sản T.Ư. Các bác sĩ đã phải mổ cấp cứu, cắt toàn bộ tử cung. Tuy nhiên, sau mổ 12 giờ, bệnh nhân vẫn phải thở máy và được chuyển sang khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch…
Nhung tai bien kinh khung cua viec pha thai bang thuoc
 Phá thai bằng thuốc có thể gây hậu quả nặng nề và cực kỳ nguy hiểm.
Một bệnh nhân khác vào Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu sau khi phá thai bằng thuốc tại một phòng khám tư. Bệnh nhân 30 tuổi, có thai 11 tuần nhưng vẫn được phòng khám này cho phá thai bằng thuốc mà không siêu âm kiểm tra tuổi thai.
Bệnh nhân sau khi uống đến liều thuốc phá thai thứ hai đã rơi vào tình trạng hôn mê, truỵ tim mạch và xuất huyết dữ dội. Dù được cứu sống nhưng do hậu quả của việc mất máu quá nhiều, chị phải sống thực vật suốt đời...
Thai chết lưu gây nhiễm trùng nặng
Khi phá thai bằng thuốc, có thể xảy ra tình trạng co bóp tử cung, chảy máu nhưng thai vẫn không được đẩy ra ngoài mà nằm lại trong tử cung người mẹ, dẫn tới tính trạng thai lưu.
Sản phụ phá thai bằng thuốc nếu lưu thai sẽ rất dễ nhiễm khuẩn do vi khuẩn qua màng ối rách vào buồng ối và dạ con, sau đó phát triển lan vào buồng tử cung, cổ tử cung, âm đạo và các cơ quan lân cận, gây nhiễm trùng rất nặng.
Hơn nữa, khi thai lưu quá lâu trong tử cung, người mẹ có thể bị rối loạn đông máu gây băng huyết nặng, nguy hiểm cho tính mạng.
Thai nhi dị tật
Thực tế không phải tất cả các trường hợp phá thai bằng thuốc đều thành công. Một số ít trường hợp sản phụ đã uống thuốc phá thai nhưng do thuốc có vấn đề, thuốc hỏng hoặc dùng không đúng cách nên không có tác dụng. Trong những trường hợp đó, thai sẽ vẫn phát triển trong bụng người mẹ nhưng sẽ không được bình thường mà dễ khuyết tật, dị dạng. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với tương lai của đứa bé sau khi ra đời.
Các thảm họa về sức khỏe mẹ
Thuốc nên thuốc phá thai có thể gây dị ứng đối với người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, hay gây ra các tác dụng phụ như đau bụng kéo dài, buồn nôn, sốt, ớn lạnh, băng huyết, rong huyết… trong quá trình sẩy thai.
Nguy hiểm hơn, “sự cố” của phá thai bằng thuốc có thể gây sót thai, sót nhau thai khiến cho sản phụ bị nhiễm trùng, chảy máu tử cung, thủng tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có khả năng gây vô sinh sớm.
Nga Quỳnh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)