Bộ trưởng Y tế đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là chính khách đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời tại Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng ký hiến tặng tất cả các mô, tạng sau khi chết, chết não, từ năm 2013. Bà là chính khách đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời tại Việt Nam.
Bộ trưởng Tiến chia sẻ tại Lễ phát động phong trào đăng ký hiến tạng tối 26/10: "Tôi nghĩ đây là một việc tốt, có thể giúp ích cho những người bệnh và cho khoa học, cho các đồng nghiệp của mình trong việc chữa bệnh cứu người.
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng ký hiến tạng từ năm 2013.
Cái cảm giác trái tim của mình vẫn tiếp tục đập thình thịch trong lồng ngực của một ai đó hay có người được nhìn thấy bầu trời bằng đôi mắt của mình sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất. Đây cũng một cách để tôi tiếp tục sống nếu một mai không may qua đời. Gia đình cũng rất ủng hộ việc tôi đăng ký hiến tạng".
Thực tế, trong Y học, ghép mô tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả cho người bệnh bị hỏng mô, tạng không hồi phục. Cho đến nay, kỹ thuật này ngày càng phát triển không ngừng và được ghi nhận là một trong những thành tựu quan trọng nhất của y học thế giới, là một trong 10 phát minh về khoa học kỹ thuật làm thay đổi cuộc sống của nhân loại trong thế kỷ 20.
Hàng năm, trên thế giới có hàng triệu người được ghép mô, tạng. Lượng bệnh nhân được ghép mô, tạng cũng ngày càng gia tăng qua các năm. Nhu cầu cần ghép mô, tạng ngày càng lớn.
 Nhu cầu ghép tạng ở nước ta rất cao.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết ngày 30/9/2015, ở nước ta, số người bệnh được ghép tạng vẫn còn rất ít ỏi. Theo đó, Việt Nam mới chỉ thực hiện được 1.116 ca ghép thận, 48 ca ghép gan, 13 ca ghép tim, 1 ca ghép thận - tụy. Bệnh viện Mắt Trung ương, từ năm 2005 đến nay, đã thực hiện được 1.401 ca ghép giác mạc.
Trong khi đó, nhu cầu người chờ ghép lại rất cao. Cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mạn tính cần được ghép. Riêng chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc, trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...
Mặc dù số người đăng ký hiến giác mạc cho đến nay đã tăng lên đến hơn 40.000 người, nhưng con số hiến thực tế vẫn rất thấp. Chính vì thế, hiện tại, khó khăn trở ngại lớn nhất với ngành ghép mô, tạng của nước ta chính là thiếu nguồn mô, tạng để có thể thực hiện cấy ghép cứu người.
Thu Nguyên

Bình luận(0)