Biến chứng nguy hiểm chết người của bệnh viêm não mô cầu

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viêm não mô cầu gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm, người bị bệnh có thể tử vong nếu không được chữa kịp thời.

Hỏi: Bệnh viêm màng não do não mô cầu (viêm não mô cầu) đang vào thời kì đỉnh dịch với khá nhiều ca mắc. Tôi muốn hỏi căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng nào? Nhiễm bệnh này có dễ chết người không? (Phạm Hà My - Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).
 Trẻ em rất dễ nhiễm vi rút viêm não mô cầu.
Đáp: Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương: Sau khi vi rút não mô cầu xâm nhiễm vào cơ thể thì thường ủ bệnh từ 1-10 ngày. Khi phát bệnh thường biểu hiện rất đa dạng với nhiều thể bệnh khác nhau như: viêm mũi họng, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, tổn thương ở nhiều cơ quan. Mỗi thể bệnh đều có thể gây ra nhiều biến chứng đặc biệt nguy hiểm cho cơ thể.
Người bị nhiễm não mô cầu thể viêm mũi họng thường bị sốt 38-39 độ C, tình trạng sốt kéo dài 1-7 ngày... kèm theo đó là biểu hiện đau đầu, rát họng, chảy nước mũi.
Người bị nhiễm não mô cầu nặng hơn có thể nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhân thì sẽ sốt rất cao, lên tới 40-41 độ C. Những cơn sốt thường kéo dài liên tục kèm theo những cơn rét run, đau đầu, đau mỏi cơ khớp toàn thân. Sau đó, họ có thể bị xuất huyết, thậm chí xuất huyết từng vùng làm hoại tử da làm bong da...
Biến chứng nặng nhất của người bị nhiễm não mô cầu là viêm màng não. Tình trạng này thường xảy ra sau khi người nhiễm bệnh bị viêm mũi họng, nhiễm khuẩn huyết. Tuy nhiên, một số người ngay khi khởi phát bệnh đã có những triệu chứng của viêm màng não. Những người nhiễm não mô cầu bị viêm màng não thường bị sốt đột ngột 39-40 độ C, mệt mỏi, đau đầu nhiều, nôn mửa. Người bệnh cũng có dấu hiệu bị lú lẫn, hoảng loạn, co giật và hôn mê.
Bệnh viêm màng não do não mô cầu tiến triển rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn sớm vì triệu chứng giống với các bệnh viêm màng não do nhiễm siêu vi thông thường. Tuy nhiên nhiễm não mô cầu có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn tật chỉ trong vòng 24 giờ.
Nếu người bệnh may mắn sống sót thì có thể mang những di chứng nghiêm trọng như phải cắt bỏ các chi, các ngón tay, ngón chân, để lại các tổn thương não, giảm thính lực, tổn thương thận và các vấn đề về tâm lý.
Thu Minh

Bình luận(0)