Tranh cãi về sự tích Hồ Gươm bị in sai trên lịch

Google News

(Kiến Thức) - Cư dân mạng đang thắc mắc, tranh cãi về nội dung sự tích Hồ Gươm bị “chém gió”, in sai hoàn toàn trên tờ lịch của ngân hàng SHB.

Hôm nay, trên nhiều diễn đàn mạng xuất hiện ảnh chụp tờ lịch ngày mùng 1/1 của ngân hàng SHB. Hình ảnh khiến cộng đồng tranh cãi bởi phần chú dẫn in bên dưới phần ngày/tháng, đưa thông tin về Hồ Hoàn Kiếm nhưng nội dung kể sự tích về hồ thì lại sai hoàn toàn.
Phần nội dung in trên tờ lịch như sau: “Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), gắn liền với truyền thuyết Rùa Thần đòi gươm. Một lần nhà vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn mất xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hồ Hoàn Kiếm”.
Tranh cai ve su tich Ho Guom bi in sai tren lich
 Ảnh chụp tờ lịch ngày 1/1 của Ngân hàng SHB gây tranh cãi trên mạng.
Cụm từ “xua rùa” trong phần chú dẫn này khiến người đọc thấy nực cười khi đã xuyên tạc hoàn toàn sự tích vua Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần, vốn là câu chuyện, kiến thức “vỡ lòng” của tất cả mọi người. Tuy nhiên, theo tra cứu trên mạng, phần nội dung sai lệch này còn xuất hiện ở nhiều trang web, thậm chí ở cả wikipedia tiếng Việt nhưng phần chỉnh sửa gần nhất mới chỉ là ngày 19/1/2014.
Đáng nói hơn, lỗi sai này lại xuất hiện trên lịch của một ngân hàng có tiếng. Cư dân mạng chia sẻ bức ảnh chụp này, xem xét và khẳng định đây không phải là sản phẩm của Photoshop, đồng thời bày tỏ những thắc mắc về việc để lọt những lỗi sai này vào các bản in.
Tranh cai ve su tich Ho Guom bi in sai tren lich-Hinh-2
Góc chụp khác của tờ lịch được cư dân mạng chia sẻ. 
Nickname Thuận Hải bình luận: “Sự tích Hồ Gươm đến cả trẻ con mẫu giáo cũng biết. Sao lại bị xuyên tạc thảm hại, đem in trên lịch của ngân hàng thế này? Dù lịch có thuê người khác làm thì cũng phải kiểm tra kỹ càng, để lọt lỗi nghiêm trọng thế này thật đáng trách”.
Nickname Quang Vinh Lê lại châm biếm hài hước: “Cụ Rùa sẽ khóc khi đọc những dòng này. ‘Rút gươm ra xua Rùa đi nơi khác...’, ‘Từ đó hồ có tên là Hồ Hoàn Kiếm’... xuyên tạc quá thể đáng”.
T.A

>> xem thêm

Bình luận(0)