BTV thời sự của VTV nói giọng Huế gây tranh cãi

Google News

(Kiến Thức) - Việc biên tập viên Anh Phương nói giọng Huế dẫn chương trình thời sự của VTV mới đây đang gây nên tranh cãi trên khắp các diễn đàn mạng.

Trong chương trình Thời sự trưa 12h trên VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam hôm 6/8, nữ BTV Anh Phương là người dẫn và việc cô sử dụng giọng Huế đã tạo nên nhiều điểm khác biệt so với các chương trình Thời sự khác và hiện đang tạo nên nhiều tranh luận cho khán giả, cư dân mạng.
Clip BTV Anh Phương dẫn tiếng Huế trong chương trình Thời sự trưa 12h

Phong thái và cách dẫn của BTV Anh Phương rất vững vàng và chuyên nghiệp. Duy chỉ có giọng nói đặc biệt của cô, hiện được đem ra làm chủ đề tranh luận trên mạng, liệu rằng chương trình Thời sự của Đài quốc gia có nên để BTV nói giọng Huế dẫn hay không?
BTV thoi su cua VTV noi giong Hue gay tranh cai
 BTV Anh Phương.
Lướt qua một số diễn đàn, fanpage lớn, rất nhiều người tỏ ra thích thú trước sự khác biệt trong giọng nói của BTV dẫn Thời sự. Nhiều cư dân mạng khen giọng của BTV Anh Phương là dễ thương, phát âm chuẩn và có tốc độ phù hợp. Nickname Linh Pham bình luận trên fanpage 24h: “Mình rất thích giọng Huế, nhỏ nhẹ, dễ thương. Không biết mọi người như thế nào chứ riêng mình thấy việc chọn một BTV giọng miền Trung dẫn thời sự là cũng có một phần ý nghĩa, BTV người bắc, nam đã có rồi, nay thêm một cô miền trung nữa cho có ý nghĩa toàn dân, không phân biệt vùng miền”. Nickname Thái Anh viết: “Thích giọng của Anh Phương lắm, giọng Huế đặc trưng đây mà, yêu lắm con gái Huế, con gái Huế dẫn thời sự tự tin, chuyên nghiệp lại càng đáng yêu. Tuy không phải là giọng Hà Nội chuẩn nhưng chị nói vẫn rất dễ nghe, tốc độ vừa phải”.
BTV thoi su cua VTV noi giong Hue gay tranh cai-Hinh-2
 Dù cảm thấy có nhiều khác biệt nhưng phần lớn khán giả, cư dân mạng đều đồng tình, cảm thấy thích thú với BTV nói giọng Huế dẫn Thời sự. 
Nickname Ngọc Yến Thanh nêu quan điểm trên diễn đàn Vitalk: “Mình biết có nhiều người không đồng tình BTV dẫn thời sự đài quốc gia lại nói giọng địa phương. Nhưng theo mình nghĩ thì giọng nào là giọng phổ thông, giọng nào là giọng địa phương thì đều là do con người tự áp đặt thôi. Đôi khi truyền thông nên định hướng dư luận chứ không phải là làm theo dư luận. Mình nghĩ ban đầu có thể thử 1 số BTV vùng miền khác ở mật độ nhỏ ở các khung giờ ít HOT. Rồi dần dần nghe nhiều chúng ta sẽ quen thôi. Nghe đã quen thì kể cả giọng địa phương chúng ta cũng sẽ hiểu mà. Mà khi đã hiểu thì chả ai lăn tăn gì nữa. Đến lúc đó thì sẽ mở rộng ra.  Đây là việc tốt mà và có thể làm được nếu làm từng bước”.
BTV thoi su cua VTV noi giong Hue gay tranh cai-Hinh-3
 Quan điểm của những người phản đối BTV giọng Huế dẫn Thời sự.
Trái ngược hoàn toàn với các ý kiến trên, nhiều người bày tỏ sự bất đồng, thậm chí phản đối kịch liệt việc lựa chọn một người nói giọng Huế để dẫn thời sự. Nickname Phạm Trần Cương viết trên fanpage 24h: “...Thế mà vẫn có người khen chị ấy phát âm chuẩn là sao? Dấu hỏi cho về hết dấu nặng, dấu ngã về hết sắc. Thế thì chuẩn chỗ nào?”. Nickname Leo Min nêu quan điểm: “BTV là phải nói tiếng chuẩn phổ thông! Chứ nói tiếng địa phương rồi ai nghe cho được? Mình nói cả ngàn, cả triệu người nghe, chứ có phải 1,2 người nghe đâu! Nhỡ có những từ địa phương, người nghe không cùng quê với BTV sẽ nhầm lẫn dẫn đến hiểu sai thông tin thì sao?”.
BTV thoi su cua VTV noi giong Hue gay tranh cai-Hinh-4
BTV Hoài Anh nói giọng Nam đã quen mặt với khán giả truyền hình khi đã dẫn chương trình Thời sự 19h từ lâu.  
Khán giả truyền hình từ lâu đã quen với việc các BTV Thời sự, người dẫn chương trình thường là người nói giọng Bắc nên việc nghe giọng của BTV Anh Phương có rất nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, trường hợp của BTV Hoài Anh, một người đã quen mặt dẫn chương trình thời sự lúc 19h, nói giọng miền Nam lại tạo được cảm tình và không bị ai phản đối về chất giọng của mình. Do vậy, trên mạng cũng có một số ý kiến trung lập, không phản đối việc đưa BTV giọng Huế dẫn thời sự nhưng mong muốn được thấy một sự thay đổi dần dần để khán giả, quần chúng dễ tiếp nhận. Nickname Lih Tran viết: “Công nhận là giọng nam và giọng trung rất dễ thương, lên sóng thời sự khung giờ phụ thì được chứ là khung giờ chính thì không nên”.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(21)

Minh Hiền

laogia

Tôi là người Bình Định lấy vợ người Huế 31 năm rồi và đang sống với cộng đồng người Huế. Các con của tôi đều nói tiếng Huế, tiếng Huế khi giao tiếp ở ngoài thì nghe cũng hay hay nhưng tiếng Huế rất điệu làm BTV truyền hình làm người nghe rất mệt, một số bạn người Huế của tôi cũng nhận xét như vậy. Tôi nghĩ mỗi tỉnh và TP đều có ít nhất là 1 đài truyền hình phát tiếng địa phương vùng đó rồi, VTV là đài truyền hình quốc gia thì phải phát giọng Hà Nội vì ít nhất đó là giọng chuẩn nhất.

Minh Hiền

Ha Chau

Tương lai đưa Thủ Đô và Đài TH Quốc Gia vào Huế xem mọi người có còn nói giọng phổ thông hay địa phương nữa không.

Minh Hiền

haihai

giong trung nam nghe hay nhung doi khi ko hieu gi, minh tre ma da kho nghe nhu vay con nhung nguoi gia va nguoi thinh luc kem thi sao>?????????

Minh Hiền

chaupha

Nghe bình thường giọng Huế vẫn hay và truyền cảm! Ngay cả giọng Hà Nội phát "âm tr với ch", "x với s" còn giống nhau, giọng miền nam thì "d giống v", và còn rất nhều sai, giọng Huế cũng tương tự, nên mọi người đừng nghĩ địa phương hay phổ thông gì ở đây.

Minh Hiền

chaupha

Truyền hình quốc gia thì phải có giọng mọi miền đất nước, Huế là cầu nối giữa bắc và nam, giọng Huế đúng có một số điểm chưa hoàn hảo, nhưng nghe kĩ giọng hà nội hay miền nam cũng có đúng hết đâu, phải khách quan thì thấy giọng huế dẫn chương trình thời sự vẫn rất hay và cảm xúc.

Minh Hiền

Nguyễn Thị Anh Kim

Sự thật là giọng Huế phát âm dấu không đúng, dấu hỏi và dấu ngã toàn đưa về dấu nặng.

Minh Hiền

tài

thế sao lại có btv hoài anh đấy chị í nói giọng nam nhưng có ai nói gì đâu, ở thời đại hội nhập rồi mà vẫn giữ cái suy nghĩ giọng Hà Nội là giọng chuẩn, toàn là những con người cổ hủ , lạc hậu ... >_<

Minh Hiền

LÊ QUÝ HOÀNG

Tôi là người thường xuyên nghe thời sự, tôi rất ủng hộ việc đài truyền hình Việt Nam đã mạnh dạn đưa các BTV đại diện 3 miền Bắc, Trung, Nam để phát sóng bản tin thời sự. Tôi thấy BTV Anh Phương nói rất dễ nghe, sử dụng ngôn ngữ phổ thông để dẫn chứ đâu có sử dụng từ địa phương. Với khẩu hình đẹp, chất giọng truyền cảm, chắc chắn rằng cô ấy sẽ là một trong các BTV được mọi người Việt không chỉ là trong nước mà cả ở nước ngoài yêu thích trong thời gian tới.

Minh Hiền

nguyenthao

tôi cũng ko thích BTV người Huế này đọc trong trong chương trình thời sự phát trong khung giờ chính của đài TH, vì tôi cũng ko nghe rõ được lời đọc của BTV này, ko hiểu, ko nghe được gì với giọng nặng của huế, tôi thiết nghĩ nhà đài nên lắng nghe phản ứng của khán giả và nên điều chỉnh, chứ vẫn còn để tình trạng này nữa thì có lẽ tôi và nhiều người nữa ko bao giờ xem thời sự buổi trưa, mà để chờ đến tối xem.

Minh Hiền

Hoài Nam

Người ta nói, nghe dễ hiểu là được. BTV Hoài Anh nói giọng miền nam nhưng phát âm gần chuẩn, dấu nào ra dấu ấy nên không bị phản đối. Còn BTV Anh Phương, nói giọng Huế, nghe rất dễ thương cũng dễ hiểu, ko bị khó nghe, nhưng thiết nghĩ, chúng ta nghe thì thế, nhưng bọn trẻ con nghe rồi học theo cứ dấu hỏi phát âm thành dấu nặng thì dần dà, ngôn ngữ chúng ta biến đổi đến đâu. Đành rằng không phân biệt Bắc, Trung, Nam, nhưng chúng ta nên hướng đến một cái chuẩn để con cháu nó học theo. Truyền hình là hình thức tuyên truyền đến toàn dân, vì thế, theo tôi, dẫn chương trình nên phát âm chuẩn. Không phân biệt người bắc, người trung hay người nam, chỉ cần phát âm chuẩn, dấu nào ra dấu ấy chứ nếu không sẽ phát sinh ra rất nhiều từ đồng âm khác nghĩa trong tiếng Việt.

Minh Hiền

xích lô

Đây là kênh truyền hình quốc gia, chứ không phải đài truyền hình địa phương. nói để tất cả mọi người đều nghe được... bắc, trung, nam đều là Việt Nam ... nhưng phải nói như thế nào cho cả mọi người hiểu bạn đang nói gì? quan điểm của tôi thì thấy có giọng nam là nói dễ nghe nhất, chỉ có là không được chuẩn như giọng Hà Nội thôi. giọng bắc thì cũng tùy người nói dễ nghe thui.. giọng trung thì khỏi phải nói rùi.

Minh Hiền

Người VN

Những người cho rằng giọng Hà nội là chuẩn, các giọng khác không chuẩn để nói trên VTV là những người dốt nát. Văn bản nào của nước ta quy định việc này? Giả thử nếu Thủ đô của QG ở Pleiku thì lấy giọng của các dân tộc Tây nguyên làm chuẩn hay sao? Đề nghị các vị không có kiến thức thì đừng bình luận bậy bạ. Yếu thì đừng ra gió. Xin cám ơn!

Minh Hiền

chánh trực

Mình nghe bản tin này rồi, giọng đọc nhẹ nhàng tốc độ phù hợp, sao nhiều người lại không thích nhỉ?

Minh Hiền

minh hung

Tôi nghe ko hiểu, mọi người trong nhà tôi cũng ko hiểu btv nói gì. Có thể tôi và những ng khác phải vào Huế luyện tai

Minh Hiền

Minh Anh

Tôi không chê giọng Huế nhưng không thích giọng Huế của Anh Phương. Cũng xin nói thêm, ngay giọng Bắc của nam BTV Hữu Bằng cũng bị đục, nghe chối, không nên để BTV này phát trong khung giờ chính.

Minh Hiền

Hưng Bill

Mọi người nghĩ sao thì tùy, chứ riêng mình thấy giọng Huế tuy không chuẩn nhưng dễ nghe mà >.<

Minh Hiền

Hoa nguyen

Mình thấy giọng Bắc là dễ nghe nhất. Người Trung, Nam nghe giọng Bắc đều có thể hiểu được, nhưng người Bắc thì đôi khi không hiểu người Trung, hoặc người Nam nói gì ^^

Minh Hiền

Hiền Hiền

Nói tiếng địa phương thì nhiều vùng làm sao mà hiểu được Cứ giọng chuẩn như thường ngày thôi... Tôi không đồng ý... Vì tôi nghe cũng không hiểu !

Minh Hiền

Hưng Bill

Công nhận giọng Huế nghe ngọt ngào thật, nhưng để phát ở khung giờ phụ hoặc chương trình khác thì hay hơn, chương trình thời sự cần có giọng chuẩn cho mọi người dễ nghe!

Minh Hiền

Liên Trần

Ủng hộ tuyệt đối... có gì đâu mà không đồng tình, càng thể hiện, mang đậm màu sắc của dân tộc, cứ thế mà phát huy.

Minh Hiền

Mai Hà

Chả có cái định nghĩa nào gọi là chuẩn địa phương hay là chuẩn phổ thông cả. Toàn do người ta áp đặt ra thôi mà ... >''< toàn soi vớ vẩn...