Vụ bắt cóc trẻ sơ sinh: Có dấu hiệu mua bán trẻ em?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một cán bộ điều tra, lời khai của "mẹ mìn" bắt cóc trẻ sơ sinh tại BV Q.7 khó thuyết phục. Đây có thể là đối tượng mua bán trẻ em.

Phá án từ chân dung phác thảo
Chiều nay, tại bệnh viện quận 7, TP HCM, Công an quận 7 trao cháu bé sơ sinh tên Trương Văn Hoài (5 ngày tuổi) bị bắt cóc cho BGĐ bệnh viện để đơn vị này làm thủ tục giao lại con cho sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?
Công an quận 7 và BGĐ bệnh viện quận 7 thực hiện thủ tục giao cháu bé cho mẹ.
Có mặt tại buổi trao trả, ông Lê Trọng Hiếu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 7 đã biểu dương thành tích xuất sắc của tập thể Đội CSHS quận 7. UBND quận 7 và BGĐ bệnh viện đã tặng bằng khen và thưởng nóng ban chuyên án để khích lệ tinh thần.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-2
Ông Lê Trọng Hiếu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 7 tặng bằng khen và thưởng nóng Đội CSĐT Công an quận 7.
Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, đội trưởng Đội CSĐT Công an quận 7 cho biết: “Thành tích này không phải của riêng các cán bộ, chiến sĩ đội CSHS mà nhờ có sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân và đặc biệt là của một giảng viên đại học đã phác họa chân dung hung thủ giống đến 85%”.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-3
Theo Ban chuyên án, chân dung phác họa giống đến 85% nghi can và qua đó đã được người dân cung cấp thông tin phá nhanh vụ án.
Theo thông tin từ chỉ huy ban chuyên án, ngay sau khi xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh xảy ra tại bệnh viện quận 7, các cấp lãnh đạo quận, thành phố đã yêu cầu lực lượng công an nhanh chóng truy bắt hung thủ sớm giải cứu an toàn cho cháu bé.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-4
Niềm hạnh phúc của người mẹ khi được lực lượng Công an tìm ra con mình
Từ thu thập nhận dạng đối tượng, một họa sĩ là giảng viên đại học (xin không nêu tên) đã phác họa chân dung nghi can.
Ngay sau khi chân dung hung thủ được thông tin rộng rãi trên truyền thông, Công an quận 7 nhận được tin báo từ người dân về việc trên địa bàn ấp 1, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TP HCM) xuất hiện một phụ nữ có nhận dạng như chân dung cùng một trẻ sơ sinh.
Trước nguồn tin quý giá, Công an quận 7 đã phục kích và bắt gọn đối tượng Vũ Thị Bích Trâm (25 tuổi, quê tỉnh Long An), giải cứu an toàn cho cháu bé.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-5
Cháu bé vô cùng kháu khỉnh ngon giấc trong vòng tay mẹ
Đón nhận lại con, vợ chồng sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm mừng tuôn trào nước mắt.
“Vợ chồng tôi không thể diễn tả nổi niềm vui sướng, hạnh phúc khi nghe tin lực lượng CSHS quận 7 đã tìm thấy và trao trả lại con mình!”, anh Trương Văn Hên, cha cháu bé nghẹn ngào chia sẻ.
Nghi án “mua bán trẻ em”
Bước đầu tại CQĐT, “mẹ mìn” Vũ Thị Bích Trâm luôn miệng kêu khóc và khai nhận: “Do lấy chồng là Nguyễn T. L. nhưng bị hư thai và nguy cơ mất chồng khi không có con, tôi đã tìm cách bắt một bé sơ sinh để giữ hạnh phúc gia đình”.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-6
Làm việc với CQĐT, nghi can bắt cóc trẻ em luôn miệng kêu khóc.
Tuy nhiên theo nhận định của một cán bộ điều tra, lời khai của Trâm khó thuyết phục và nghi ngờ có khả năng đây là đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em.
“Bước đầu chúng tôi lập hồ sơ điều tra nghi can với hành vi chiếm đoạt trẻ em. Tuy nhiên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục đấu tranh làm rõ nếu có dấu hiệu của tội mua bán trẻ em”, một cán bộ điều tra cho biết.
Vu bat coc tre so sinh: Co dau hieu mua ban tre em?-Hinh-7
Hung thủ giấu mặt tránh ống kính phóng viên.
Theo ghi nhận của PV, suốt thời gian làm việc với điều tra viên, nghi can Trâm khóc nức nở van xin mong tha lỗi vì quá muốn có con để giữ hạnh phúc gia đình. 
Bên cạnh đó, chồng của Trâm là Nguyễn T. L cũng đã được Công an triệu tập ghi lời khai nhằm làm rõ sự liên quan trong vụ bắt cóc trẻ em này.
Chiều cùng ngày, sau khi được các bác sĩ bệnh viện quận 7 kiểm tra xác định sức khỏe của mẹ con sản phụ đều tốt, vợ chồng chị Tâm đã được xuất viện và đưa con về nhà.

Điều 120. Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em

1. Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Đối với nhiều trẻ em;
đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
e) Để đưa ra nước ngoài;
g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;
h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;
i) Tái phạm nguy hiểm;
k) Gây hậu quả nghiêm trọng.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)