Ông Nguyễn Bá Thanh lặng lẽ đến phiên xử Dương Chí Dũng

Google News

Sáng nay, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử Dương Chí Dũng cùng đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Vinalines.

 Điều khiến mọi người bất ngờ là ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã có mặt tại phiên tòa để quan sát phiên xét xử.
Ông Nguyễn Bá Thanh đến tham dự phiên tòa một cách khá lặng lẽ. Sau đó khoảng 10h sáng ông Thanh rời khỏi phiên tòa, lúc đó nhiều người mới biết đến sự xuất hiện của ông.
Trước đó, vào tháng 9/2013, trong buổi tiếp xúc cử tri hai quận Hải Châu, Sơn Trà - Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh cũng bày tỏ: Muốn làm nhanh những vụ án tham nhũng, nhưng làm chưa xong vụ này đã lại phát hiện ra vụ khác.
Trong lần tiếp xúc cử tri đó, ông Thanh còn nói rằng: "Đến cuối năm sẽ đưa vụ bầu Kiên ra xét xử, hết năm sau sẽ xử lý hết các vụ án lớn còn lại. Riêng vụ án liên quan đến ông Dương Chí Dũng thì phải mất mấy năm nữa, vì có nhiều việc phải làm".
Tuy nhiên, đến ngày 2/12, tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã cung cấp  thông tin cụ thể hơn: ngày 12/12 sẽ đưa ra xét xử vụ án Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam), còn vụ án Bầu Kiên cũng đưa ra xét xử trước tết âm lịch.
 
Dương Chí Dũng bị dẫn giải vào phiên tòa.
 
Theo ông Nguyễn Bá Thanh thì ngoài hai vụ tham nhũng lớn của Dương Chí Dũng cùng đồng bọn và bầu Kiên còn có 6 vụ tham những lớn khác đã được cơ quan tố tụng hoàn tất điều tra và sắp tới sẽ đưa ra xét xử.

Ông Thanh chia sẻ: Việc xử lý các vụ án tham nhũng cực kỳ khó khăn, cần phải thận trọng. Quá trình điều tra, khởi tố cần phải chính xác đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan sai. Chính vì vậy các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải có thời gian.

Một điều khó khăn khác vô cùng nhạy cảm, đó là đối tượng tham nhũng liên quan đến người có chức, có quyền. Thậm chí nhiều vụ còn có yếu tố nước ngoài nên quá trình điều tra xác minh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dù có khó khăn vẫn phải điều tra làm rõ và đưa ra xét xử nghiêm minh.
 
Hồi đầu tháng 8/2013, Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đã thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát về các vụ án tham nhũng lớn, trong đó có vụ ở Vinalines, khi đó đang trong quá trình điều tra.
 
Sau khi điều tra, Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đã xác định vụ việc cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Vinalines là một trong những "đại án" tham nhũng của Việt Nam trong năm 2013.
 
Vì thế vụ án tạo được sự thu hút đặc biệt của dư luận bới các bị cáo bị xét xử trong phiên tòa đề từng có thời gian giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước và hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả rất nghiêm trọng cho đất nước.
 
Dự kiến chiều nay, TAND TP. Hà Nội sẽ tuyên án.
Theo Báo Đất Việt

Bình luận(0)