Diễn biến phiên tòa xử cựu Chủ tịch huyện Tiên Lãng

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (8/4), Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị cáo là quan chức huyện Tiên Lãng. Ông Đoàn Văn Vươn có mặt tại tòa với tư cách người bị hại.

Tiếp sau phiên sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm trong vụ án “giết người” và chống người thi hành công vụ tại Cống Rộc (Vinh Quang, Tiên Lãng, Hải Phòng), sáng nay, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần này,  thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - TAND TP Hải Phòng, làm chủ tọa. Các bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng TN-MT huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng), Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) bị truy tố theo điểm a, khoản 3 và điểm g, khoản 2,  Điều 143 Bộ luật Hình sự. Riêng bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm khoản 1, Điều 285 Bộ Luật Hình sự.

Đến dự phiên tòa sáng nay, Đoàn Văn Vươn, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu có mặt, với tư cách người bị hại. 

 Quang cảnh tan tành nhà bị hại Đoàn Văn Vươn sau khi bị cưỡng chế

Phiên tòa xét xử sở thẩm lần này có sự tham gia của 8 luật sư bào chữa. Trong đó, 3 luật sư bào chữa cho những người bị hại, 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo.  Phiên tòa có sự tham gia của 7 nhân chứng, vắng mặt 4 nhân chứng, đã có lý do hợp pháp.

Khác với phiên xử sở thẩm vụ án Đoàn văn Vươn và đồng phạm diễn ra từ 2.4 đến 5.4, sáng nay quang cảnh tòa án tĩnh lặng hơn, không đông người dân đến xem như phiên tòa trước. Mặc dù vậy, công tác an ninh vẫn được thắt chặt để bảo đảm phiên tòa diễn ra trong trật tự.

Lúc 8h5, 5 bị cáo đã có mặt tại phòng xử án, các bị hại Đoàn Văn Vươn và Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu cũng yên vị tại nơi dành cho người bị hại. Đoàn Văn Vươn có chút trầm ngâm, trong khi các bị cáo lại tỏ ra bình thản. Bị cáo Khanh khi bước vào phòng xử còn mỉm cười, chào mọi người có mặt trong phiên xét xử.

Đến 8h20, chủ tọa bắt đầu phần thẩm tra lý lịch với các bị cáo cùng các bên liên quan.
 
Cáo trạng của VKSND Hải Phòng nêu rõ, trước quyết định số 3307 UBND huyện Tiên Lãng ban hành ngày 24/11/2011, thu hồi 19 ha đất đầm ở khu vực Cống Rộc (Vinh Quang, Tiên Lãng), ông Đoàn Văn Vươn không tự nguyện chấp hành nên UBND huyện Tiên Lãng tiếp tục ban hành quyết định 3312 thành lập tổ cưỡng chế. Ông Nguyễn Văn Khanh được chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng giao trọng trách là trưởng ban chỉ đạo buổi cưỡng chế, ông Phạm Xuân Hoa là phó ban, Lê Thanh Liêm và Phạm Đăng Hoan cùng một số cán bộ huyện là thành viên. 

Sáng 5/1/2012, khi đoàn cưỡng chế vào khu đầm, ông Vươn cùng một số người trong gia đình đã dùng mìn tự tạo kích nổ bình gas, bắn súng đạn hoa cải chống đối khiến 7 công an, quân nhân thương tích. Việc cưỡng chế phải tạm dừng ngay sau đó.

Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch Khanh ra lệnh tiếp tục cưỡng chế. Tại khu vực 19,3 ha, ông này được cho là đã chỉ đạo ông Hoa đôn đốc việc đập phá làm đổ nhà trông đầm, công trình phụ, đốt cháy lều trông đầm của nhà ông Vươn. Sau khi cho kiểm kê tài sản, ông Khanh tiếp tục chỉ đạo trưởng phòng Hoa tổ chức phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn).

 Các bị cáo trước vành móng ngựa (ảnh chụp từ màn hình)

Theo cáo trạng của VKS, nhận thấy việc sử dụng phương tiện thủ công không phá được ngôi nhà 2 tầng được xây dựng kiên cố, ông Khanh bảo Hoan và Liêm gọi điện thoại thuê máy xúc. Ông Khanh cũng yêu cầu ông Hoa đôn đốc phá sập công trình phụ liền kề căn nhà 2 tầng, phá bể nước, tháo cửa sổ. Hậu quả, căn nhà 2 tầng, chuồng chăn nuôi, nhà kho của ông Quý bị phá nham nhở. Gây tổn thất giá trị tài sản bị hủy hoại hơn 290 triệu đồng, tài sản của vợ chồng ông Quý là hơn 190 triệu, của vợ chồng ông Vươn hơn 104 triệu đồng.

Đối với các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Lê Thanh Liêm, Phạm Đăng Hoan. Cáo trạng nêu rõ,  mặc dù biết chỉ đạo phá dỡ tài sản là không đúng với Kế hoạch nhưng vẫn giúp sức cho ông Khanh thực hiện việc phá dỡ làm hư hỏng tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bị cáo buộc thiếu trách nhiệm không ngăn chặn kịp thời để ông Khanh cùng đồng phạm thực hiện việc thóa dỡ tài sản không đúng với kế hoạch 104 ngày 24-11-2011, gây ra hậu quả nghiệm trọng.


Ninh Thiên

Bình luận(0)