Dân Thủ đô chật vật tìm cách tránh thời tiết nồm ẩm

Google News

Đợt rét đậm rét hại kéo dài vừa qua, người Hà Nội lại liên tục phải hứng chịu những ngày mưa phùn. Dù hôm nay thời tiết đã khô ráo nhưng nhiều người vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Thời tiết nồm ẩm khó chịu khiến nền nhà ẩm ướt, quần áo giặt lâu khô, không có chỗ phơi, nhiều người mắc các bệnh về hô hấp, về da… là những vấn đề khiến người dân Hà Nội phải đau đầu trong những ngày qua.
Quần áo giăng như mạng nhện
Gần một tuần qua trời chuyển gió, độ ẩm trong không khí cao, thời tiết nồm ẩm khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội vô cùng khó khăn. Trong những khu nhà tập thể, ký túc xá, nhà trọ tập trung, quần áo ẩm ướt được giăng đầy trên các ban công, hành lang, thậm chí ngay cửa ra vào cũng được tận dụng làm chỗ phơi quần áo vì lí do hết chỗ phơi.
 Cận cảnh một khung cửa được tận dụng triệt để phơi quần áo đồ đạc tại KTX Mễ Trì.
Tâm sự với chúng tôi, bạn Hà Hoài thu, sinh viên năm 2 trường đại học KHTN – ĐHQGHN chia sẻ: “ mấy ngày nay thời tiết nồm ẩm, quần áo hôm trước chúng em phơi không khô, hôm sau giặt lại phải phơi chen vào nên càng lâu khô, cũng hạn chế giặt đồ lắm rồi nhưng vì phải ra ngoài nhiều nên quần áo dính nước mưa có mùi hôi khó chịu, không giặt ngay sẽ bị mốc. Nhưng ở kí túc xá phòng nào cũng đông, diện tích phơi thì có hạn nên bọn em nghĩ ra cách đem phơi ở các hàng rào,lan can. Biết là mất thẩm mỹ lắm nhưng thời tiết thế này thì đành làm thế, không còn cách nào khác…”.
Ngoài các hành lang, ban công ngay cả vỉa hè, cánh cửa, mái nhà cũng được tận dụng làm chỗ phơi quần áo. Chị Phạm Thanh Nhàn, KCC Tiên Hưng – Hà Đông cho biết: “Thời tiết này thực sự rất khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình tôi, quần áo giặt lâu khô,chỗ phơi thì hạn chế, nhà nồm ẩm phải lau liên tục không thì mấy đứa trẻ nhà tôi đi lại hay trượt ngã. Gia đình tôi rất hạn chế việc ra ngoài vì cứ đi về là giày dép, xe cộ lại lôi theo bùn, nước ở ngoài đường rất bẩn…”.
 Hàng rào chắn của kí túc cũng trở thành dây phơi lưu động
Thời tiết nồm ẩm không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình mà ngay cả những cơ quan công sở cũng phải hứng chịu những hệ lụy của nó. Tại tòa nhà xây lắp 14, ngõ 68 Quan Nhân, Cầu Giấy nơi có nhiều công ty đặt trụ sở đang diễn ra tình trạng ẩm ướt, nước trà ra các khu vực ra vào, các phòng ban khiến cho nhân viên làm việc không được thoải mái.
Anh Thành, nhân viên kỹ thuật công ty công nghệ ATO thở dài: “Đi làm mà như đi đánh trận, vào công ty không khác gì cái nhà kho cũ vì nền bẩn, không khí ẩm thấp khó chịu, có lúc làm xong một số giấy tờ rồi vì chẳng may đánh rơi xuống nền bẩn hết lại phải làm lại…”. không khí làm việc chưa bao giờ căng thẳng như những ngày này,trong các công ty, văn phòng ai cũng mong thời tiết hửng nắng lên để đi làm được khô ráo, sạch sẽ, có thể tập trung làm tốt công việc.
 Một tiệm photo với nền nhà ẩm ướt, lấm lem do khách đi lại nhiều
Trong thời tiết như vậy, nhiều người đã tìm cách khắc phục tình trạng ẩm ướt khó chịu như bật quạt hong khô nhà cửa, quần áo... nhưng không mấy hiệu quả. Một số người chia sẻ giải pháp tối ưu là mở cửa vào buổi trưa khi có ánh nắng trời, nhiệt độ tăng hơn. Còn những nơi tụ nước thì không còn giải pháp nào khác ngoài dùng khăn khô lau nhà.
Thời tiết nồm ẩm dễ mắc các bệnh về hô hấp
Trời nồm với độ ẩm cao, nhiệt độ tương đối thấp thường tạo điều kiện cho các vi sinh vật, nấm, các vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh và phát tán trong không gian. Đây cũng là nguyên nhân khiến chúng ta dễ mắc phải các căn bệnh đường hô hấp. Các căn bệnh hô hấp dễ mắc khi trời nồm thường gặp phải là dị ứng đường hô hấp, viêm phổi, hen phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm khí quản, phế quản cấp… Các căn bệnh này rất nguy hiểm bởi có thể trở thành mãn tính và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.
 Thời tiết nồm ẩm dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người già và trẻ nhỏ.
Bác Mùi, một người dân sống tại phố Hoàng Ngân cho biết: “Gia đình tôi là gia đình truyền thống, con cái ở tập trung với ông bà, bố mẹ chứ không ở riêng. Năm ngoái vì thời tiết nồm ẩm kéo dài, mẹ chồng tôi bị viêm khí quản phải nằm viện mất 2 tuần, đứa cháu chơi trong nhà mà trượt chân dưới nền gạch hoa. Vì thế cứ thời tiết nồm ẩm như thế này là gia đình tôi rất lo…”
Theo khảo sát tại các bệnh viện như Bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Nhiệt Đới TW,… số lượng bệnh nhân nhập viện trong những ngày trời nồm ẩm tăng cao. Trẻ em và người già chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn.
Chị Nguyễn Thị Hương, 32 tuổi có con nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi TW chia sẻ: “Thời tiết như thế này rất mệt, người lớn còn khó chịu huống chi trẻ nhỏ, cháu nhà tôi đang học mẫu giáo, mấy hôm thời tiết nồm ẩm thì ho sốt suốt, phải cho cháu nghỉ học và nằm viện để các bác sĩ theo dõi chứ ở nhà chẳng có người chăm sóc…”.
Cô Lê Mai, y tá Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi TW cho biết: “Trong những ngày trời nồm ẩm như thế này, khoa chúng tôi là vất vả nhất vì số bệnh nhân nhập viện nhiều, thiếu giường, phải nằm ghép... Có hôm nhiều bệnh nhân quá, các y bác sĩ phải thay phiên nhau chăm sóc để tranh thủ đi ăn trưa. Thời tiết khó chịu, các cháu khóc quấy nhiều khiến ai vào viện cũng than đau đầu …”. Đây có lẽ là tình trạng chung của các bệnh viện trong thành phố Hà Nội trong những ngày vừa qua.
Để phòng tránh các căn bệnh đường hô hấp, cần giữ ấm cơ thể cho người già và trẻ nhỏ, đeo khẩu trang khi đi đường và đến chỗ đông người, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường uống nước để nâng cao sức đề kháng… Khi có biểu hiện mắc bệnh,cần gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.
Một số hình ảnh được ghi lại tại các khu trọ tập trung, kí túc xá, trên đường phố Hà Nội:
 
 

 

Theo ĐSPL

Bình luận(0)