Cháy TTTM Hải Dương: Tín dụng đen cũng “khóc“!

Google News

(Kiến Thức) -Không chỉ các tiểu thương khóc ròng khi mất trắng toàn bộ số tài sản lên đến 500 tỷ đồng mà các chủ cho vay tín dụng cũng "khóc" khi không lấy được tiền từ các tiểu thương.

Chủ tín dụng đen cũng "khóc" ròng
Ngày 17/9, cán bộ của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và Công an tỉnh Hải Dương đã đến khám nghiệm hiện trường vụ cháy tại TTTM Hải Dương. Đến thời điểm này, nhiều khu vực gian hàng vẫn còn rất nóng. Cảnh hoang tàn ở cả 3 tầng của Trung tâm thương mại vốn sầm uất nhất tỉnh Hải Dương khiến nhiều người xót xa. May mắn cho một số tiểu thương ở tầng 3 TTTM khi ngọn lửa vẫn để sót lại một số gian hàng. Cùng thời điểm sáng nay, con em các tiểu thương bị thiệt hại trong vụ cháy đã nhận quà trung thu từ Sở LĐTB&XH Hải Dương với trị giá 200 nghìn đồng/suất quà.
 Vụ cháy đã gây nên thiệt hại cho cả các chủ cho vay tín dụng.
Theo thống kê từ các ngân hàng, hiện có 120 khách hàng nợ 14 ngân hàng với tổng số tiền 29 tỷ đồng. Trong đó đặc biệt có 25 khách hàng thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Các ngân hàng cũng đã lập biên bản đối chiếu xác nhận nợ vay, đánh giá tình hình thiệt hại và có phương án xử lý. Ngân hàng nhà nước cũng đã xin ý kiến về việc khoanh nợ, giãn nợ, gia hạn nợ, miễn giảm lãi cho những tiểu thương liên quan đến vụ cháy TTTM Hải Dương. Chuẩn bị các gói tín dụng ưu đãi để cho khách hàng vay khôi phục lại kinh doanh tại chợ tạm, dự án xây dựng chợ tạm.
Tuy nhiên, các tiểu thương cho biết, họ chỉ vay ngân hàng số vốn nhỏ, còn lại toàn bộ số vốn lớn để kinh doanh đều huy động từ anh em họ hàng. Thậm chí không ít tiểu thương vay tín dụng "đen" bên ngoài. Dẫn đến hệ lụy, ngọn lửa thiêu cháy các gian hàng của tiểu thương TTTM cũng đồng nghĩa với việc khiến các chủ tín dụng đen cho các tiểu thương vay lãi điêu đứng.
Chị Hồng, một chủ cho các tiểu thương TTTM Hải Dương vay cho biết: “Tôi cho các tiểu thương vay nửa tỷ đồng, bây giờ họ khó khăn, tôi cũng không biết làm sao? Giờ tôi cũng phải huy động vốn ở bên ngoài. Các tiểu thương khóc ròng, thì tôi cũng không sung sướng gì, tôi vừa mất tiền do cháy khu chợ, vừa chưa biết số tiền cho các tiểu thương bao giờ được hoàn lại."
Trong khi đó, theo các tiểu thương cho biết, ở TTTM có nhiều chủ cho vay tín dụng giờ cũng trong cảnh dở khóc dở cười. Một số chủ tín dụng như bà Liên, bà Nguyễn Thị Phượng giờ cũng rất khó để lấy lại số vốn đã cho vay khi các tiểu thương đều trắng tay. Trong khi đó, các chủ cho vay tín dụng cho biết, số vốn cho tiểu thương vay thì sẽ cho họ thời gian để hoàn vốn, vì giờ có muốn lấy lại, họ cũng không có để lấy.
Sẽ lại tiếp tục vay lãi tín dụng đen
Trao đổi với PV Kiến Thức, một số tiểu thương cho biết, sau khi họ mất hết tài sản do vụ cháy, nhiều người lâm cảnh nợ nần, UBND tỉnh Hải Dương và các sở ban ngành đã họp bàn những giải pháp khắc phục, tiểu thương được hỗ trợ 13 triệu. Số tiền 13 triệu đến thời điểm này vẫn chưa đến tay họ. Nhưng số tiền hỗ trợ ấy chỉ đủ trang trải cho cuộc sống trong những ngày khó khăn sắp tới. Còn lại, số vốn để tái kinh doanh khi chợ tạm được xây dựng xong thì bản thân các tiểu thương cũng chưa biết phải vay ai, mượn ai, ai sẽ cho họ vay?
“Bây giờ chúng tôi không còn vốn để kinh doanh, số tiền hỗ trợ nhỏ không giải quyết được vấn đề gì. Việc xây chợ tạm chúng tôi đành chấp nhận nhưng lại thêm nỗi lo khác là lấy đâu ra vốn để kinh doanh trong khi nhiều tiểu thương đã thế chấp ngân hàng vay sổ đỏ, thậm chí có tiểu thương vay nặng lãi bên ngoài, giờ thấy tài sản chúng tôi bị cháy hết, không ít chủ nợ đã đòi tiền. Chúng tôi chỉ mong các ngân hàng có thể hỗ trợ cho vay, giảm lãi suất trong một thời gian để chúng tôi kinh doanh sản xuất trở lại. Nếu không chỉ còn nước vay tín dụng đen, làm ăn thua lỗ thì không biết thế nào”, chị Nguyễn Thị H, một tiểu thương bày tỏ lo lắng.
 Các tiểu thương ủ rũ nghĩ cách xoay vòng vốn.
Chị Nguyễn Thị Nh, một tiểu thương bị thiệt hại nặng hơn tỷ đồng do vụ cháy TTTM Hải Dương cho biết, để có vốn kinh doanh trở lại, có thể lại phải tìm đến những chủ cho vay lãi ngoài. Ai tin cậy mình cho vay thì mình vay. Bởi thủ tục vay lãi ở ngân hàng rất khó khăn, nhất là với các tiểu thương. Bởi dù thế chấp cửa hàng thì các ngân hàng cũng không thể nắm được việc kinh doanh. Ngân hàng có khoảng cách xa với tiểu thương, họ không hiểu các công nợ tiểu thương thế nào nên khó để mượn tiền. Vay ở ngoài lãi 1,5 nghìn/ triệu, ngày kiếm được lãi thì bù lại, cũng là một giải pháp trước mắt.
Theo nguồn tin của PV Kiến Thức, 14 giờ chiều 17/9, UBND TP Hải Dương sẽ tổ chức họp bàn phương án tổ chức, bố trí chợ tạm để bà con tiểu thương sớm được kinh doanh trở lại.

Ngày 16/9, ông Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đã yêu cầu lãnh đạo TP Hải Dương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên và có các giải pháp cụ thể tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh sớm ổn định cuộc sống. Bí thư tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục xử lý triệt để vụ cháy, làm tốt công tác bảo vệ hiện trường, tập trung điều tra sớm làm rõ nguyên nhân vụ cháy. Sở Xây dựng tranh thủ sự giúp đỡ của Bộ Xây dựng tiến hành kiểm định công trình để có biện pháp giải quyết, khắc phục hậu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan có phương án, quy hoạch xây dựng chợ tạm.

Hải Ninh

Bình luận(0)