Báo Tây kinh ngạc về cha con người rừng VN

Google News

(Kiến Thức) - Các báo nước ngoài rầm rộ đưa tin cha con người rừng Việt Nam chạy vào rừng sâu trốn chiến tranh, rồi sống miết ở “thâm sơn cùng cốc” suốt 40 năm vừa trở về với cộng đồng.

Cha con ông Hồ Văn Thanh và Hồ Văn Lang được đưa ra khỏi rừng.
Tờ BBC của Anh dẫn một nguồn tin báo chí Việt Nam đưa tin, ông Hồ Văn Thanh, người dân tộc Cor, 82 tuổi một mình nuôi người con trai Hồ Văn Lang, 41 tuổi ở sâu trong một khu rừng thuộc huyện miền núi Tây Trà, Quảng Ngãi, sống tách biệt với xã hội trong suốt 40 năm.
Tổng hợp các nguồn tin báo chí Việt Nam, báo Anh kể lại câu chuyện cảm động về cha con người rừng Hồ Văn Thanh, từng là bộ đội ở địa phương. Một lần, bom nổ, giết chết vợ và hai con trai lớn. Ông Thanh bị sốc, đã đưa một người con tên là Lang, chạy trốn vào rừng sâu.
Hồ Văn Thanh đang được điều trị.
Một người con của ông Thanh tên là, Hồ Văn Tri kể: “Mãi đến năm 12 tuổi tôi mới theo bác ruột vào rừng tìm gặp cha và anh trai sống trong căn chòi lá làm ở trên cây cao". Cũng theo ông Tri, nhiều lần ông và người làng vào rừng khuyên cha trở về nhà nhưng hễ thấy người lạ là họ lẩn trốn rất nhanh. Mãi cho tới hôm 7/8 vừa qua, cha con người rừng Hồ Văn Thanh mới được chính quyền địa phương đưa ra khỏi rừng, trở về sống với cộng đồng.
Người con Hồ Văn Lang.
Còn Đài Tiếng nói Nước Nga đưa tin, cha con người rừng Việt Nam Hồ Văn Thanh sống tách biệt khỏi nền văn minh suốt 40 năm ở nơi “thâm sơn cùng cốc” đã được tìm thấy và đưa về sống hòa nhập với xã hội.
Theo báo Nga, ông Thanh và người con trai Hồ Văn Lang được phát hiện cách điểm dân cư khoảng 40 cây số. Cả hai đều phần nào có khả năng giao tiếp. Người cha sử dụng thành thạo một phương ngữ còn người con trai ông chỉ nói được vài từ đơn giản.
Người dân đưa cha con người rừng về bản.
Trong khi đó, tờ Mirror của Anh, đưa tin về cha con người rừng Việt Nam cho biết, ông Hồ Văn Thanh và con trai Hồ Văn Lang, người làng Tra Kem, miền Trung Việt Nam tự chế nhiều dụng cụ để săn bắt thú rừng, sống cuộc đời hoang dã. Họ cũng ăn rau và các loại lá. Báo Anh mô tả, cha con ông Thanh sống trên một căn chòi lụp xụp trên cây, ăn hoa cỏ, rau, ngô tự trồng sống qua ngày. Họ mặc khố làm bằng vỏ cây. Người dân địa phương đi vào rừng sâu chặt củi đã phát hiện ra cha con người rừng.
Các công cụ săn bắn, kiếm ăn của cha con người rừng Hồ Văn Thanh.
Theo Mirror, ông Lang hiện được đưa về nhà người thân còn người cha đang điều trị y tế trong bệnh viện.
Cuối cùng, các báo nước ngoài đều ca ngợi tình phụ tử của cha con người rừng Việt Nam. Tuy nhiên, BBC cũng trích dẫn 2 luồng quan điểm trái chiều của độc giả Việt Nam về việc đưa cha con người rừng trở về, hòa nhập với xã hội. Một luồng ý kiến mừng cho sự trở về của cha con ông Thanh. Trong khi luồng ý kiến trái chiều cho rằng, việc đưa cha con người rừng trở về với xã hội chưa chắc đã tốt cho họ trong trường hợp họ không thể hòa nhập trở lại với cộng đồng.
Bạch Dương

Bình luận(1)

Minh Hiền

minh

Đúng là chính quyền không nên đưa họ họ về , họ chỉ có thể vào trại bảo trợ xã hội vì họ không biết làm gì để kiếm miếng ăn trong thế giới hiện đại! như vậy họ sẽ chết mòn vì như bị cầm tù !- giải pháp hay nhất là trả họ về ngôi nhà "Rừng xanh"- nơi họ thấy AN TOÀN , HẠNH PHÚC ; Chính quyền có thể giúp họ bằng cách huấn luyện thành Cộng tác viên Kiểm lâm - có ích trong việc điều tra và bảo tồn rừng tự nhiên, mức lương 30 kg gạo/tháng để họ không đốt phá rừng, quá rẻ - nhân văn hơn nhiều khi "giam " họ trong thế giới hiện đại!