Báo cáo vụ cá chết hàng loạt trên sông Bưởi lên Thủ tướng

Google News

“Tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đời sống của nhân dân."

Ngày 9/5, ông Phạm Trọng Dũng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thành, Thanh Hóa, cho biết: Toàn huyện có 49 hộ nuôi cá lồng với 109 lồng bè trên sông Bưởi, thì đã có 73 lồng của các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Vinh, Thành Mỹ bị chết với số lượng hơn 17,2 tấn.
“Trước mắt, huyện đã tạm thời trích nguồn kinh phí dự phòng của huyện, hỗ trợ cho mỗi hộ bị thiệt hại nặng (32 hộ) 2 triệu đồng và 20kg gạo. Huyện đang chỉ đạo các xã thống kê, rà soát cụ thể về số hộ bị ảnh hưởng để huyện có phương án hỗ trợ, giải quyết kịp thời khó khăn cho bà con” - ông Dũng cho biết.
Bao cao vu ca chet hang loat tren song Buoi len Thu tuong
Người dân vớt cá lồng, bè chết hàng loạt trên sông Bưởi. Ảnh: H.Đ 
Hôm 7/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã đi kiểm tra thực tế vùng cá chết hàng loạt trên sông Bưởi và khẳng định: “Đây là sự cố môi trường rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sức khỏe và đời sống của nhân dân dọc sông Bưởi (15 xã của huyện Thạch Thành, 7 xã của huyện Vĩnh Lộc) và vùng hạ lưu”. Do đó, ngày 8/5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TNMT hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân và mức độ ô nhiễm và biện pháp xử lý môi trường nước sông Bưởi; giao Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra vụ việc; Giao UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Mía đường Hòa Bình; công khai thông tin các nguồn thải vào lưu vực sông Bưởi.
Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo hỗ trợ các hộ dân nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Thạch Thành bị thiệt hại. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nguồn nước sông Bưởi đảm bảo cho nhân dân ổn định sản xuất và sinh hoạt.
Cũng trong ngày 9/5, trao đổi với NTNN, trung tá Lê Trung Hiếu - Trưởng phòng Tham mưu, kiêm Người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Công an tỉnh Thanh Hóa đang chờ kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) về mẫu nước sông Bưởi bị ô nhiễm gây nên tình trạng cá chết hàng loạt trong những ngày vừa qua.
Ông Hoàng Văn Lưu - Chủ tịch Hội Nông dân Thanh Hóa cho biết đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện Thạch Thành phối hợp các cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên những gia đình bị thiệt hại do cá chết.
Mời quý độc giả xem video Cá chết hàng loạt ở sông Bưởi Thanh hóa (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

Bình luận(0)