Báo cáo mới nhất về rạp xiếc bị sập ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xảy ra sự cố rạp xiếc bị sập ở Hải Dương, đoàn đã tiếp tục biểu diễn để tránh hỗn loạn và những thương vong khác.

Rạp có sức chứa 1.000 người nhưng 1.400 khán giả vào rạp
Liên quan đến vụ việc rạp xiếc lưu động do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức ở khu đô thị phía Đông Nam Cường, đường Thanh Niên kéo dài (phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị sập một vế khán đài vào tối 5/8, khiến hàng chục người bị thương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa có báo cáo gửi đến Bộ VHTTDL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ này.
Bao cao moi nhat ve rap xiec bi sap o Hai Duong
 Nhiều hàng ghế bị sập.
Báo cáo của Liên đoàn Xiếc nêu rõ, có khoảng 1.400 khán giả vào rạp trong khi rạp này chỉ có sức chứa khoảng 1.000 người.
Trong báo cáo số 290/BC –LĐX của Liên đoàn Xiếc Việt Nam do Giám đốc Liên đoàn Xiếc ông Tạ Duy Ánh ký gửi Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn nêu rõ: “Đoàn bắt đầu dựng rạp bạt từ ngày 17/7/2015 tại Khu đô thị phía Đông Nam Cường, đường Thanh niên kéo dài, phường Hải Tân thành phố Hải Dương. Lịch biểu diễn dự kiến từ ngày 5/8 đến 9/8/2015. Đến khoảng 20h10 ngày 5/8/2015, khi khán giả (khoảng 1.400 người) vào rạp và ổn định chỗ ngồi, chương trình biểu diễn bắt đầu. Sau màn chào đầu của toàn thể diễn viên thì khu ghế phía bên phải hậu đài, từ hàng ghế chỗ cao nhất là 1,7m có hiện tượng sụt, nghiêng dần, đổ xuống đất. Nhận định ban đầu, do thời tiết mưa kéo dài nhiều ngày trước đó khiến cho mặt đất khu vực đó bị ngấm nước, mềm ra gây lún không đều. Ngay lập tức Ban Lãnh đạo và các diễn viên đã nhanh chóng có mặt, đưa những người bị thương đi cấp cứu. 17 người đã được đưa tới đến bệnh viện, 10/17 người sau khi được kiểm tra đã yên tâm quay trở về nhà trong đêm 5/8/2015. Cán bộ, diễn viên Liên đoàn đã ở lại Bệnh viện chăm sóc những bệnh nhân còn lại”.
Lý giải về việc, khi xảy ra sự cố có nhiều khán giả bị thương, thay vì dừng biểu diễn để bảo đảm an toàn cho người dân và phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân, rạp xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vẫn tiếp tục biểu diễn, ông Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam khi trao đổi với PV Kiến Thức đã cho biết, việc biểu diễn tiếp sau khi xảy ra sự cố, để tránh gây hoảng loạn dẫn đến mất trật tự, lộn xộn trong rạp, đoàn đã phải cố gắng duy trì biểu diễn thêm một thời gian ngắn nhằm có thời gian thông báo và giải tỏa khán giả có trật tự, tránh những thương vong khác.
“Ngay trong sáng 6/8, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cử ông Phạm Xuân Quang, Phó giám đốc Liên đoàn dẫn đầu một đoàn công tác xuống Hải Dương thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu các bệnh nhân tại bệnh viện và gia đình. Bệnh nhân Nguyễn Thị Tuyết do chấn thương cột sống nên đã được chuyển lên tuyến trên, điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Tôi, giám đốc liên đoàn đã cùng các cán bộ, diễn viên đã ngay lập tức tới bệnh viện kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu và cùng gia đình khám chữa cho bà Tuyết”, ông Tạ Duy Ánh cho biết.
Nói về việc có tiếp tục xin biểu diễn xiếc theo lịch hay không? Vị giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, hiện tại Liên đoàn Xiếc đã tạm thời dừng biểu diễn rạp xiếc tại Hải Dương để chờ ý kiến của Bộ VHTTDL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn.
Trao đổi với PV Kiến Thức chiều ngày 7/8, Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng đoàn Đoàn xiếc 1, Liên đoàn xiếc Việt Nam tổ chức biểu diễn tại Hải Dương cho biết: “Qua vụ việc xảy ra chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, đánh giá lại để khi biểu diễn tiếp sao cho tốt. Khi vụ việc xảy ra chính bản thân tôi cũng bị hàng ghế đầu khi ập xuống làm trầy xước đầu gối. Nguyên nhân là do khách quan, không có sự chủ quan của con người”.
Nguyên nhân nào dẫn đến sự việc trên?
Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố rạp xiếc bị sập ở Hải Dương nói trên, ngay trong chiều 6/8, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Công an TP Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đã có cuộc họp để đánh giá vụ việc, đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố. Theo đó, sự cố xảy ra do 3 nguyên nhân như do mưa kéo dài nhiều ngày khiến cho mặt đất khu vực đó bị ngấm nước, mềm ra, gây lún không đều. Hiện tượng lún đất đã khiến các ốc vít của giàn ghế khán giả phía tay phải của sân khấu bị lỏng ra. Một số ốc vít thiếu bị thay thế bằng dây thép nên khi bị lún không chịu được đã đứt. Việc phân bố khán giả không cân đối giữa hai phía cũng góp phần làm giàn ghế lún không đều.
Trước đó, vào khoảng 20h ngày 5/8, đoàn xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn chương trình đêm đầu tiên theo kế hoạch tại Hải Dương. Dù quảng cáo rạp xiếc lớn nhất Đông Nam Á với sức chứa 1.000 người nhưng tổng số vé bán ra trong đêm diễn này là 1.500 vé, hơn 1400 khán giả được sắp xếp vị trí ngồi trên các băng ghế lắp ghép vòng tròn với đường kính 34m xung quanh sân khấu biểu diễn ở giữa trong khu vực rạp quây bạt kín Số ghế này được dựng thành hai khu ở hai bên của lối ra vào rạp. Đến khoảng 20h20 tối ngày 5/8, khi biểu diễn được ít phút thì xảy ra sự cố sập toàn bộ chân đỡ các hàng ghế khán giả ở khu bên trái lối ra vào tương ứng với 750 ghế ngồi. Hơn chục nạn nhân đã bị ghế đè, 17 nạn nhân đã được đi cấp cứu tại bệnh viện ngay sau đó. Tuy nhiên sau đó, những màn biểu diễn tiếp theo vẫn diễn ra.
Bao cao moi nhat ve rap xiec bi sap o Hai Duong-Hinh-2
 Vẫn biểu diễn tiếp để tránh sự hỗn loạn.
Theo thông tin ban đầu từ Công an TP Hải Dương, tại hiện trường xác định toàn bộ các hàng ghế nửa phía bên trái (750 ghế) của lối đi từ cửa chính vào bị đổ phần chân sắt xuống mặt đất. Kiểm tra chi tiết các lỗ gắn bu lông ốc vít liên kết các chân ghế xác định một nửa số bu lông không có ốc vít. Một số lỗ được buộc dây thép đã bị đứt. Bước đầu xác định nguyên nhân xảy ra sự cố do các mối liên kết không được chốt hãm theo đúng quy định, sự chịu tải của khán giả cộng với nền đất yếu đã dẫn đến sự cố trên.
Khó tiếp cận thông tin từ Sở VHTTDL Hải Dương về vụ việc?
Để làm rõ vụ việc về sự cố rạp xiếc như đã nêu ở trên, chiều ngày 6/8, PV Kiến Thức đã đến Sở VHTTDL Hải Dương để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, do nhiều lý do nên PV không tiếp cận được thông tin về vụ việc. Ngày 7/8, khi PV liên hệ với những cán bộ liên quan của Sở VHTTDL để lấy thông tin nhưng Sở vẫn chưa đồng ý với lý do “báo cáo chưa soạn xong”.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, ông Đoàn Việt Hùng cho biết, do phân cấp, Sở VHTTDL là đơn vị có trách nhiệm trả lời báo chí liên quan đến vụ việc trên. Còn UBND TP Hải Dương chỉ là đơn vị chịu trách nhiệm do có điểm biểu diễn trên địa bàn Thành phố.
“Khi xảy ra sự việc, Phó chủ tịch Thành phố ông Vũ Tiến Phụng, công an TP, UBND phường Hải Tân và các lực lượng liên quan đã đến nơi xảy ra vụ việc, phối hợp đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Sau đó, Phòng LĐTBXH của UBND TP đã tổ chức đi thăm và trao quà cho các nạn nhân vụ việc. Sau vụ việc trên, UBND thành phố sẽ kiến nghị với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, nếu cấp phép cho các hoạt động văn hóa, tinh thần phục vụ nhân dân phải đánh giá mức độ an toàn của đoàn biểu diễn", ông Hùng nói.
Hải Ninh

Bình luận(0)