Sau MiG-21, Việt Nam chuẩn bị chia tay thêm một huyền thoại

Máy bay vận tải hạng nhẹ An-26 từng một thời gian rất dài giữ vai trò "ngựa thồ" chủ lực của Không quân nhân dân Việt Nam.

An-26 là loại máy bay vận tải chiến thuật hạng nhẹ do phòng thiết kế Antonov của Liên Xô (nay đặt trên đất Ukraine) nghiên cứu phát triển vào thập niên 1960, nó có ưu điểm là rất bền bỉ, tin cậy, thời gian phục vụ dài và có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau.
Không quân Việt Nam được Liên Xô viện trợ những chiếc An-26 đầu tiên vào năm 1981 để thay thế các vận tải cơ thế hệ 2 bao gồm C-130, C-119 chiến lợi phẩm do Mỹ sản xuất phải ngừng bay vì thiếu thốn phụ tùng thay thế.
Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm - SIPRI của Thụy Điển thì trong giai đoạn 1981 - 1984, chúng ta đã nhận 50 chiếc An-26 của Liên Xô, đây đều là máy bay mới sản xuất, phi đội này ngoài thay thế tốt vai trò của C-130 thì còn được sử dụng cho nhiệm vụ ném bom oanh tạc các căn cứ của bè lũ diệt chủng Khmer Đỏ trên đất Campuchia.
Sau MiG-21, Viet Nam chuan bi chia tay them mot huyen thoai
Máy bay vận tải hạng nhẹ An-26 - một trong những dòng máy bay vận tải hiếm hoi của Không quân Việt Nam.
Mặc dù là một "cỗ xe có cánh" rất bền bỉ đúng như những gì người Nga tự hào nhưng thời gian khai thác sử dụng của An-26 cũng có thời hạn nhất định, chiếc mới nhất tính đến thời điểm này cũng đã trải qua 35 năm phục vụ liên tục.
Để đảm bảo an toàn khai thác, dự kiến trong thời gian ngắn sắp tới sẽ có một vài chiếc An-26 được đưa vào dây chuyền đại tu lần cuối và thực hành theo phương pháp tráo đổi, lắp lẫn phụ tùng cho nhau để duy trì một vài chiếc trong tình trạng niêm cất.
Phương pháp này khiến cho trong tình huống bắt buộc thì những "chiến binh già" An-26 trên vẫn có thể "tái ngũ" trong một thời gian nữa để phục vụ.
Sau MiG-21, Viet Nam chuan bi chia tay them mot huyen thoai-Hinh-2
 Phi đội An-26 sẽ sớm được thay thế toàn bộ bằng C-295M và C295W
Những động thái chuẩn bị cho ngày An-26 "nghỉ hưu" đã được chuẩn bị từ vài năm nay, thông qua việc mua sắm 3 chiếc máy bay vận tải C295M và có thể đặt hàng thêm 3 chiếc C295W phiên bản nâng cấp nữa.
Bên cạnh đó chúng ta gần đây còn tiếp nhận 2 chiếc NC-212i, các máy bay này mang màu sơn của không quân chứ không phải logo và phù hiệu của Cảnh sát biển như những chiếc C-212 tiếp nhận đợt đầu, cho thấy vai trò chính của chúng là vận tải thay vì tuần thám.
Mặc dù có sự sẵn sàng cho việc chuyển giao thế hệ nhưng rõ ràng khoảng trống mà phi đội An-26 để lại vẫn là rất lớn mà số lượng C295M cũng như NC-212i khó lòng bù đắp trong tương lai gần, rất cần một sự bổ sung lực lượng mạnh mẽ trong những năm tới.
Tùng Dương

Điểm mặt vũ khí chiến lợi phẩm VN sử dụng trên chiến trường K

(Kiến Thức) - Trong thời gian diễn ra Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, các loại vũ khí do Mỹ chế tạo đã góp phần rất lớn trong việc giúp Quân đội ta đánh bại tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ, giải phóng đất nước Campuchia.

Diem mat vu khi chien loi pham VN su dung tren chien truong K
 Theo đó sau năm 1975, Quân đội ta thu giữ được số lượng lớn vũ khí do Mỹ chế tạo từ quân đội ngụy Sài Gòn. Và cũng chính các loại vũ khí này đã góp công rất lớn cho Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh bị tập đoàn diệt chủng Khmer Đỏ trong suốt  Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam 1979. Nguồn ảnh: Quân đội Nhân dân.

Diem mat vu khi chien loi pham VN su dung tren chien truong K-Hinh-2
Một trong số vũ khí này có thể kể đến các loại chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất được Không quân Nhân dân Việt Nam tái sử dụng trên chiến trường K, điển hình như tiêm kích hạng nhẹ F-5E/F Tiger. Nguồn ảnh: KQVN.

Đang trên "9 tầng mây", tiêm kích Israel bất ngờ mất nóc buồng lái

(Kiến Thức) - Ở độ cao 10.000 mét, phi hành đoàn của chiếc tiêm kích Israel đã phải đối diện với cái lạnh -45 độ C trước khi kịp hạ độ cao và cố gắng cho chiếc F-15 "mui trần" này hạ cánh.

Dang tren
Ngày 7/1 vừa qua, một vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra với chiến đấu cơ F-15 của Không quân Israel khi chiếc chiến đấu cơ này bất chợt bị tung nắp buồng lái khi đang thực hiện một chuyến bay huấn luyện. Nguồn ảnh: Sputnik.

Đột nhập căn cứ không quân bất khả xâm phạm ở Đông âu

(Kiến Thức) - Tại giữa biên giới Croatia và Bosnia ngày nay có một căn cứ không quân nằm sâu trong lòng núi cực kỳ bí mật được xây dựng từ thời liên bang Nam Tư còn tồn tại.

Dot nhap can cu khong quan bat kha xam pham o Dong au
 Được xây dựng dưới thời liên bang Nam Tư còn tồn tại, căn cứ không quân nằm sâu trong lòng núi mang tên Gililava này được thiết kế để chịu được vụ tấn công bom hạt nhân quy mô lớn. Nguồn ảnh: QQ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới