Thời kỳ vàng tăng chiều cao: Mẹ làm 3 điều này, con cao lớn cực nhanh

Google News

Mẹ đừng bỏ lỡ 2 thời điểm vàng phát triển chiều cao của con nhé.

2 giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ
1000 ngày đầu đời
1000 ngày đầu đời được tính từ thời điểm mang thai cho đến 24 tháng tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận đây là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao và thể chất của trẻ.
Trong năm đầu tiên của cuộc đời, con có thể tăng 25cm. Trong 2 năm tiếp theo, chiều cao của con có thể tăng 10cm/năm.
Thoi ky vang tang chieu cao: Me lam 3 dieu nay, con cao lon cuc nhanh
 
1000 ngày đầu đời là giai đoạn quyết định 60% khả năng phát triển chiều cao của con trong tương lai.
Sau 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng của trẻ sẽ giảm, chỉ tăng khoảng 6,2 cm/năm. Mật độ xương của trẻ trong giai đoạn này cũng chỉ tăng lên khoảng 1%/năm.
Tuổi dậy thì
Tuổi dậy thì được tính từ 10-15 tuổi. Đây là giai đoạn có sự tăng trưởng vượt bậc về cơ bắp, khung xương, chức năng sinh dục.
Tốc độ phát triển và tăng trưởng chiều cao của con trong giai đoạn này là tương đối nhanh. Bé gái có thể tăng 10cm/năm ở giai đoạn 10 tuổi và tăng dần cho đến khi đạt được 15cm mỗi năm ở độ tuổi 12.
Trong khi đó, bé trai có thể tăng 10cm mỗi năm khi 12 tuổi và đạt tối đa đến 15cm mỗi năm khi 14 tuổi.
Sau đó, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm dần khi bé gái đến tuổi 15 và bé trai đến tuổi 17.
Giai đoạn dậy thì quyết định 23% chiều cao trung bình ở người trưởng thành.
Sự tăng trưởng và phát triển chiều cao có liên quan đến sự tích lũy về khối lượng xương, sự hoạt động của các hormone tăng trưởng. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, luyện tập của con trong giai đoạn phát triển này.
Thoi ky vang tang chieu cao: Me lam 3 dieu nay, con cao lon cuc nhanh-Hinh-2
 
3 việc nên làm để giúp con phát triển chiều cao
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
Trong giai đoạn 1000 ngày đầu đời, khi trẻ chưa bước vào thời kỳ ăn dặm, việc đảm bảo lượng sữa hàng ngày là điều cần thiết để trẻ phát triển. Trước 1 tuổi, bé cần uống 600-800ml sữa mỗi ngày. Sau 1 tuổi, lượng sữa mỗi ngày nên là 300-500ml.
Khi ăn dặm, mẹ nên chọn những thực phẩm có lợi cho sự phát triển của trẻ như thịt bò giàu sắt, rau quả giàu canxi, hải sản giàu kẽm...
Cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ vitamin D cho trẻ để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, củng cố sự phát triển của xương.
Vận động hợp lý
Vận động, tập thể dục là cách tốt để thúc đẩy bài tiết hormone tăng trường. Tập thể dục cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, cải thiện khả năng phát triển của tế bào xương.
Theo một khảo sát, những trẻ thường xuyên tham gia vận động thể dục thể thao cao hơn trung bình từ 4-8cm so với những tẻ cùng tuổi không tham gia các hoạt động thể chất.
Thoi ky vang tang chieu cao: Me lam 3 dieu nay, con cao lon cuc nhanh-Hinh-3
 
Bé từ 1-3 tuổi nên đảm bảo ít nhất 1 giờ hoạt động ngoài trời mỗi ngày. Sau 3 tuổi, bé nên được hoạt động ngoài trời ít nhất 2 giờ/ngày.
WHO cho rằng trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi nên tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 1 giờ hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao.
Ngủ đủ giấc
Trong ngày lượng hormone tăng trưởng tiết ra tương đối thấp. Tuy nhiên, từ 1-2 giờ sau khi trẻ chìm vào giấc ngủ, lượng hormone tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều nhất, gấp khoảng 3 lần so với ban ngày. Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo con ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nên cho trẻ đi ngủ sớm, đúng giờ để cơ thể tiết ra đủ hormone tăng trưởng, giúp bé cao lớn.

Theo: Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)