Một số người tuyệt đối không nên ăn rau giàu canxi

Google News

Không chỉ giàu chất xơ, rau súp lơ còn có nhiều vitamin, giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nó còn được mệnh danh là "bậc thầy bổ sung canxi" rất tốt cho xương khớp, nhưng một số người không nên ăn.


Mot so nguoi tuyet doi khong nen an rau giau canxi
 
Lợi ích khi ăn súp lơ xanh
Súp lơ là một trong những loại rau bạn nên ăn thường xuyên vì nó rất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của loại rau này.
Súp lơ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và B9. Nó cũng chứa vitamin K và axit béo omega-3. Ăn súp lơ bạn cũng có thể bổ sung được kali, protein, vitamin C, mangan và phốtpho.
Súp lơ chứa các chất chống oxy hóa phòng ngừa tổn thương do gốc tự do. Nó cũng chứa các hợp chất có thể giảm thiểu stress oxy hóa.
Súp lơ chứa những hợp chất như thiocynat, giúp gan loại bỏ độc tố. Đây là một loại rau giúp thanh lọc cơ thể.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng súp lơ phòng ngừa một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư bàng quang.
Vì súp lơ chứa chất xơ nên nó giúp hệ tiêu hóa làm sạch chất thải. Ngoài ra súp lơ tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.
Súp lơ chứa các hợp chất chống viêm. Trên thực tế, những người bị một số bệnh như viêm khớp, viêm ruột, tiểu đường cần ăn súp lơ thường xuyên.
Súp lơ cũng có thể phòng ngừa bệnh tim mạch. Nó có thể giảm thiểu tình trạng viêm của mạch máu và các rối loạn liên quan. Nồng độ Cholesterol LDL “xấu” và Triglyceride cao được biết là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Bông cải xanh có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện hai vấn đề này.
Mot so nguoi tuyet doi khong nen an rau giau canxi-Hinh-2
 
Những người không nên ăn súp lơ xanh
Người đang uống thuốc trị bệnh tim
Nếu tiêu thụ quá nhiều súp lơ những thực phẩm này trong khi dùng thuốc digitalis (còn được gọi là digoxin có nguồn gốc từ thực vật được chiết xuất từ cây mao địa hoàng có tác dụng trong việc chữa bệnh suy tim), nó sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.
Người đang uống thuốc loãng máu
Không ăn bông cải xanh khi uống thuốc làm loãng máu. Vitamin K được tìm thấy với hàm lượng lớn trong những loại thực phẩm như bông cải xanh. Nếu bạn sử dụng thuốc chứa warfarin làm loãng máu và trong chế độ ăn hôm ấy lại có bông cải xanh đi kèm thì vô cùng nguy hiểm. Nguyên nhân là hàm lượng vitamin K cao có thể làm bất hoạt warfarin, gây nguy cơ tăng đông máu nên cực nguy hiểm cho người bệnh.
Do vậy, khi dùng thuốc làm loãng máu tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh và đậu xanh…
Phụ nữ mới mang thai
Khi mới có thai, chị em ăn nhiều súp lơ có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai.
Người bị đau dạ dày
Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…
Người bị bệnh gout
Súp lơ giàu purin, có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout, đặc biệt là súp lơ xanh sẽ khiến bệnh nặng hơn.
Mot so nguoi tuyet doi khong nen an rau giau canxi-Hinh-3
 
Những thực phẩm không nên kết hợp với súp lơ
Dưa chuột
Súp lơ rất giàu vitamin C, dưa chuột lại chứa các enzyme phân hủy vitamin C, vì vậy không nên ăn cùng nhau.
Sữa bò
Ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi
Gan bò
Đồng trong gan bò có thể oxy hóa vitamin C, do đó làm mất giá trị dinh dưỡng trong súp lơ xanh
Gan lợn
Súp lơ xanh rất giàu chất xơ, nếu ăn với gan lợn có chứa đồng, sắt và các khoáng chất khác sẽ làm giảm sự hấp thụ các khoáng chất này của cơ thể.
Theo Thanh Huyền/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)