Liệu pháp tâm lí trị liệu chiến lược dựa vào gia đình

Google News

Cuốn sách là cuốn cẩm nang trình bày các kĩ thuật đa dạng được áp dụng để điều trị chứng trầm cảm, bạo lực, nhiễu tâm ở các cặp đôi, trẻ em, các gia đình và các nhóm dân tộc khác nhau.

Cuốn sách “Liệu pháp tâm lí trị liệu chiến lược dựa vào gia đình” của tác giả Jay Haley và Madeleine Richeport-Haley trình bày một phương pháp trị liệu hiện đại.
Những trường hợp được chọn lựa đến từ nhà tù hoặc phòng khám công cộng, trại tị nạn, nơi trú ẩn của người vô gia cư, các nhóm nghiện, nhóm trẻ vị thành niên trong trường giáo dưỡng, nhóm trẻ mồ côi và những người thường xuyên đến bệnh viện. Cả thân chủ và những thực tập sinh tham gia điều trị đều đến từ những dân tộc khác nhau bao gồm người Mĩ Latin, người Mĩ gốc Phi, người Trung Đông, người từ Quần đảo Thái Bình Dương, người Châu Á, và những người thuộc tầng lớp trung lưu đến từ ngoại ô nước Mĩ.
Lieu phap tam li tri lieu chien luoc dua vao gia dinh
 Cuốn sách mang đến cho bạn một mô hình thực tế để định hình và giải quyết những vấn đề, đồng thời cung cấp những công cụ để đương đầu với những vấn đề hiện tại. 
Những trường hợp này được lựa chọn dựa trên mối quan tâm đối với các vấn đề tổng quát, các kĩ thuật hiệu quả và vai trò của yếu tố dân tộc. Đồng thời cũng cần quan tâm đến việc làm thế nào những mục tiêu của liệu pháp và quá trình giám sát đằng sau chiếc gương một chiều có thể bổ sung cho nhau một cách rõ nét.
Trong sách, có một số ý tưởng đào tạo những người nghèo trở thành nhà trị liệu trong chương trình đào tạo ở phòng khám Philadelphia Child Guidance vào những năm 1960. Tình thế khó xử là ở chỗ làm sao hướng dẫn được tầng lớp trung lưu ứng xử với tầng lớp nghèo. Chúng tôi quyết định sẽ đào tạo những người nghèo.
Những chuyên gia đã học được rất nhiều điều từ người nghèo, bao gồm cả kinh nghiệm về sự nghèo khổ. Salvador Minuchin, Braulio Montalvo và những người khác đều có trải nghiệm với nhóm người này. Chúng tôi học cách nhìn nhận cuộc sống một cách thực tế và ít bí hiểm hơn so với rất nhiều những nhà trị liệu khác. Chiếc gương một chiều và sự hướng dẫn từ những người giám sát đằng sau chiếc gương đã bảo vệ những thực tập sinh và các gia đình bất cứ khi nào họ cần.
“Liệu pháp tâm lí trị liệu chiến lược dựa vào gia đình” (Nhà xuất bản Tri thức xuất bản năm 2023) là cuốn cẩm nang dành cho những giáo viên, giám sát viên, sinh viên và những nhà trị liệu thực tập làm việc trong những cơ sở tư nhân và công cộng.
Cuốn sách mang đến cho bạn một mô hình thực tế để định hình và giải quyết những vấn đề, đồng thời cung cấp những công cụ để đương đầu với những vấn đề hiện tại. Trọng tâm của cuốn sách đề cập đến những phương pháp đa dạng để hình thành các liệu pháp, và cách thức cụ thể để sử dụng chúng, một vài liệu pháp trong đó có thể khá khác lạ.
Cuốn sách cũng mang đến cho người đọc góc nhìn của người trong cuộc trong quá trình đối thoại giữa giám sát viên và thực tập sinh. Người đọc nên duy trì một góc nhìn cởi mở rằng liệu pháp này có thể rất thú vị bất chấp mức độ nghiêm trọng trong những vấn đề của con người.
Tiến sĩ Jay Haley (1923 - 2007) được thừa nhận rộng rãi là nhà trị liệu tiên phong, thầy giáo xuất sắc, kiến trúc sư chính của phương pháp tiếp cận chiến lược trong trị liệu và là một trong những người sáng lập liệu pháp gia đình. Sự nghiệp phong phú của ông là niềm cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà trị liệu. Haley từng là giảng viên Đại học Quốc tế Alliant và đồng sáng lập Viện Liệu pháp Gia đình ở Washington D.C.
Thùy Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)