Rửa xe ôtô điện thế nào để tránh bị “tiền mất tật mang“?

Rửa xe ôtô tưởng chừng là việc bình thường. Tuy nhiên, đối với mỗi loại xe: xe xăng, xe điện hay Hybrid lại có những cách rửa khác nhau để đảm bảo các chức năng của xe vẫn hoạt động tốt.

  
Mới đây, một người dùng xe Tesla Model 3 đã phàn nàn trên Tesla Motors Club rằng dù rửa thủ công hay tự động thì xe của anh đều có thể gặp sự cố. Điển hình như đang rửa xe ôtô điện của mình, nắp cổng sạc bất ngờ tự mở do nước xối mạnh làm kích hoạt tính năng tự động của xe.
Rua xe oto dien the nao de tranh bi “tien mat tat mang“?
Mới đây, một chủ xe Tesla Model 3 đã phàn nàn trên Tesla Motors Club rằng dù rửa thủ công hay tự động thì xe của anh đều có thể gặp sự cố. 
Ngay sau khi nhận được ý kiến trên, phía Tesla đã cập nhật một phiên bản mới, giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng.

Thông thường, khi sử dụng bất kỳ loại xe gì dù là xe xăng hay xe điện, người dùng cũng nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để biết cách dùng và vệ sinh xe đúng cách. Đối với xe điện Tesla, phần bảo trì hãng đã có mô tả quy trình vệ sinh từng bước để người dùng có thể thực hiện một cách dễ dàng.
Rua xe oto dien the nao de tranh bi “tien mat tat mang“?-Hinh-2
Đối với xe điện Tesla, phần bảo trì hãng đã có mô tả quy trình vệ sinh từng bước để người dùng có thể thực hiện một cách dễ dàng. 
Theo đó, bước đầu tiên, người dùng cần bật chế độ rửa xe Car Wash Mode. Khi khởi động chế độ này, xe sẽ tự động đóng cửa sổ, khóa cửa ra vào, cổng sạc và vô hiệu hóa cần gạt nước trên kính chắn gió.
Hãng xe điện nước Mỹ cũng khuyến khích người dùng nên rửa xe bằng nước xà phòng, sau đó rửa lại bằng một lần nước trắng. Việc làm này sẽ giúp lớp sơn trở nên bền hơn, hạn chế khả năng bong tróc.
Ngoài ra, Tesla cũng cảnh báo các chủ xe hạn chế rửa tự động. Nếu rửa xe tự động cần tránh dịch vụ rửa có bàn chải mà chỉ nên rửa bằng cách xối nước và xà phòng, không tác động mạnh lên xe, không sử dụng chất tẩy có đô bào mòn cao.
Rua xe oto dien the nao de tranh bi “tien mat tat mang“?-Hinh-3
Người dùng vẫn nên ưu tiên rửa xe điện thủ công để đảm bảo các chức năng của xe vẫn hoạt động tốt sau khi vệ sinh. 
Chưa hết, khi rửa xe tự động, chủ xe nên bật cùng lúc chế độ Car Wash Mode và Enable Free Roll. Ở chế độ này, xe sẽ lăn bánh tương tự chế độ N (mo) trên các xe khác.
Bên cạnh đó, một công ty chuyên chăm sóc và rửa xe tại Tây Ban Nha cũng cho rằng, trước khi rửa, chủ xe cần đảm bảo xe đủ pin để có thể chạy không tải trong suốt quá trình rửa. Công ty này cũng khuyến cáo, người dùng nên tắt động cơ và dùng phanh khẩn cấp trong trường hợp rửa xe tại những cửa hàng tự động có xối tia nước mạnh. Và hơn hết, người dùng vẫn nên ưu tiên rửa xe điện thủ công để đảm bảo các chức năng của xe vẫn hoạt động tốt sau khi vệ sinh.

Đề xuất giảm giá điện cho người sử dụng xe ôtô điện

Mới đây, VCCI đã có góp ý dự thảo của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá lẻ điện nhằm khuyến khích người dân dùng xe điện. Theo đó, VCCI đề xuất giảm giá điện cho xe điện và áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sạc điện ở hộ gia đình thường phải trả với mức 3.100 - 3.200 đồng/kWh, sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức từ 3.100 đồng/kWh. VCCI nhận định cơ chế giá như vậy là chưa khuyến khích người dân sử dụng xe điện, chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc vào những giờ thấp điểm.

Theo VCCI, một số công ty điện lực tại các quốc gia phát triển áp dụng mức giá riêng dành cho việc sạc xe điện. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án đưa ra mức giá riêng, thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng xe điện nhằm khuyến khích phát triển loại phương tiện này.

VCCI nói rõ hơn về đề xuất: “Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng 1 triệu đồng cho sạc pin ôtô với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450 nghìn đồng, mỗi năm là 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện là 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm là khoảng 54 triệu đồng”.

De xuat giam gia dien cho nguoi su dung xe oto dien

VCCI đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe ôtô điện.

Tiết kiệm 100 triệu/năm nhờ dùng xe điện Nissan làm ắc quy dự phòng

Mới đây, một sự việc khá thú vị đã được Nissan Úc chia sẻ giúp nhiều người có cái nhìn mới mẻ hơn về sạc năng lượng mặt trời của những chiếc xe điện.

  
Theo đó, Joseph Evans, một chủ cơ sở làm rượu tại Úc đã dùng chiếc xe điện Nissan Leaf của mình như ắc quy dự trữ để thu năng lượng thừa từ tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho hầm rượu vào ban đêm.

Hãng xe điện Tesla xây dựng nhà máy thứ hai ở Thượng Hải

Nhà máy thứ hai của Tesla ở Thượng Hải sẽ sản xuất dòng pin cỡ lớn Megapack, không dành cho xe điện và được dùng cho hệ thống lưu trữ điện lưới.

  
Vừa qua, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Tesla - Elon Musk đã có buổi ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy sản xuất pin tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Theo kế hoạch, nhà máy thứ hai của Tesla ở Thượng Hải sẽ được khởi công xây dựng vào quý III/2023 và bắt đầu hoạt động từ quý II/2024.

Đọc nhiều nhất

Tin mới