05:30 phút sáng ngày 30/4/1975, quân ta từ năm hướng đồng loạt tiến công vào Sài Gòn, lấy lực lượng xe tăng làm mũi nhọn, tới 11 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe tăng đầu tiên mang số hiệu 843 đã húc tung cổng Dinh Độc Lập và là chiếc xe tăng đầu tiên của ta tiến tới đây. Nguồn ảnh: BTLSQSVN.Ngày nay, chiếc xe tăng 843 nguyên bản từng húc cổng Dinh Độc Lập đang được trưng bày trang trọng tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và được coi như một trong những "bảo vật quốc gia". Nguồn ảnh: BTLSQSVN.Ít ai ngờ rằng, những chiếc T-54B khác của Quân đội Việt Nam - cùng loại với chiếc xe tăng huyền thoại từng húc đổ cổng Dinh Độc Lập - tới nay vẫn tiếp tục được chúng ta sử dụng, thậm chí là nâng cấp, cải tiến thêm rất nhiều. Nguồn ảnh: BTLSQSVN.Theo công bố của viện nghiên cứu hoà bình quốc tế, Việt Nam vẫn đang sở hữu khoảng 850 xe tăng chủ lực loại xe tăng T-54B và T-55 trong biên chế. Nguồn ảnh: TL.Với quân số lên tới gần 1000 chiếc, những xe tăng T-54/55 này hiện cũng đang là loại xe tăng có quân số đông nhất trong biên chế của Quân đội Việt Nam hiện nay. Nguồn ảnh: TL.Để đáp ứng được nhu cầu thực chiến ở thời điểm hiện tại, các xe tăng T-54/55 của Việt Nam đã nhận được hàng loạt nâng cấp, cải tiến sâu theo những gói nâng cấp của nước ngoài và cũng có cả những phương án nâng cấp do chúng ta tự xây lên. Nguồn ảnh: TL.Cụ thể, trong thập niên 1990 của thế kỷ trước, Việt Nam đã thí điểm hiện đại hoá thành công một xe tăng chủ lực T-54 theo gói nâng cấp được Israel cung cấp. Nguồn ảnh: TL.Phiên bản nâng cấp này được trang bị thêm hệ thống khí tài ngắm bắn quang điện tử hiện đại, tích hợp kèm cột cảm biến khi tượng để đo gió, tăng cường giáp phức hợp đi kèm với giáp phản ứng nổ. Nguồn ảnh: TL.Nổi bật nhất là phiên bản T-54 này được cải tiến hệ thống hoả lực bằng cách thay thế pháo cỡ 100mm sang khẩu pháo M68 cỡ nòng 105mm giúp xe tăng khả năng công phá mục tiêu thiết giáp của đối phương. Nguồn ảnh: VTV.Tuy nhiên sau khi đánh giá nhiệm thu, nhận thấy phương án nâng cấp nói trên có khá nhiều bất cập - nhất là về chi phí - nên phía Việt Nam cũng chỉ nâng cấp được một chiếc lên chuẩn này. Nguồn ảnh: TL.Bằng những kinh nghiệm thu được, chúng ta quyết định tự nâng cấp xe tăng T-54/55 và cả Type 59 lên phiên bản cấu hình gần giống như phiên bản do Israel cung cấp, tuy nhiên lại lược bỏ đi khẩu pháo 105mm, chỉ tiếp tục sử dụng khẩu pháo 100mm loại D-10T2S. Nguồn ảnh: TL.Phương án này tỏ ra khá hữu hiệu và có tính kinh tế rất cao, tới nay đã có hàng trăm chiếc T-54/55 được Việt Nam nâng cấp thành công lên phiên bản cải tiến này. Việc nâng cấp này sẽ giúp lực lượng tăng thiết giáp có sức mạnh chiến đấu phù hợp với điều kiện thực tế chiến trường hiện nay. Nguồn ảnh: QQ. Video Xe tăng T-54/55 từng được coi là loại xe tăng phổ biến nhất thế giới ngày nay xuất hiện trong gần như mọi viện bảo tàng.
05:30 phút sáng ngày 30/4/1975, quân ta từ năm hướng đồng loạt tiến công vào Sài Gòn, lấy lực lượng xe tăng làm mũi nhọn, tới 11 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc xe tăng đầu tiên mang số hiệu 843 đã húc tung cổng Dinh Độc Lập và là chiếc xe tăng đầu tiên của ta tiến tới đây. Nguồn ảnh: BTLSQSVN.
Ngày nay, chiếc xe tăng 843 nguyên bản từng húc cổng Dinh Độc Lập đang được trưng bày trang trọng tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và được coi như một trong những "bảo vật quốc gia". Nguồn ảnh: BTLSQSVN.
Ít ai ngờ rằng, những chiếc T-54B khác của Quân đội Việt Nam - cùng loại với chiếc xe tăng huyền thoại từng húc đổ cổng Dinh Độc Lập - tới nay vẫn tiếp tục được chúng ta sử dụng, thậm chí là nâng cấp, cải tiến thêm rất nhiều. Nguồn ảnh: BTLSQSVN.
Theo công bố của viện nghiên cứu hoà bình quốc tế, Việt Nam vẫn đang sở hữu khoảng 850 xe tăng chủ lực loại xe tăng T-54B và T-55 trong biên chế. Nguồn ảnh: TL.
Với quân số lên tới gần 1000 chiếc, những xe tăng T-54/55 này hiện cũng đang là loại xe tăng có quân số đông nhất trong biên chế của Quân đội Việt Nam hiện nay. Nguồn ảnh: TL.
Để đáp ứng được nhu cầu thực chiến ở thời điểm hiện tại, các xe tăng T-54/55 của Việt Nam đã nhận được hàng loạt nâng cấp, cải tiến sâu theo những gói nâng cấp của nước ngoài và cũng có cả những phương án nâng cấp do chúng ta tự xây lên. Nguồn ảnh: TL.
Cụ thể, trong thập niên 1990 của thế kỷ trước, Việt Nam đã thí điểm hiện đại hoá thành công một xe tăng chủ lực T-54 theo gói nâng cấp được Israel cung cấp. Nguồn ảnh: TL.
Phiên bản nâng cấp này được trang bị thêm hệ thống khí tài ngắm bắn quang điện tử hiện đại, tích hợp kèm cột cảm biến khi tượng để đo gió, tăng cường giáp phức hợp đi kèm với giáp phản ứng nổ. Nguồn ảnh: TL.
Nổi bật nhất là phiên bản T-54 này được cải tiến hệ thống hoả lực bằng cách thay thế pháo cỡ 100mm sang khẩu pháo M68 cỡ nòng 105mm giúp xe tăng khả năng công phá mục tiêu thiết giáp của đối phương. Nguồn ảnh: VTV.
Tuy nhiên sau khi đánh giá nhiệm thu, nhận thấy phương án nâng cấp nói trên có khá nhiều bất cập - nhất là về chi phí - nên phía Việt Nam cũng chỉ nâng cấp được một chiếc lên chuẩn này. Nguồn ảnh: TL.
Bằng những kinh nghiệm thu được, chúng ta quyết định tự nâng cấp xe tăng T-54/55 và cả Type 59 lên phiên bản cấu hình gần giống như phiên bản do Israel cung cấp, tuy nhiên lại lược bỏ đi khẩu pháo 105mm, chỉ tiếp tục sử dụng khẩu pháo 100mm loại D-10T2S. Nguồn ảnh: TL.
Phương án này tỏ ra khá hữu hiệu và có tính kinh tế rất cao, tới nay đã có hàng trăm chiếc T-54/55 được Việt Nam nâng cấp thành công lên phiên bản cải tiến này. Việc nâng cấp này sẽ giúp lực lượng tăng thiết giáp có sức mạnh chiến đấu phù hợp với điều kiện thực tế chiến trường hiện nay. Nguồn ảnh: QQ.
Video Xe tăng T-54/55 từng được coi là loại xe tăng phổ biến nhất thế giới ngày nay xuất hiện trong gần như mọi viện bảo tàng.