Quốc gia Đông Âu đau đầu tính kế rời bỏ tiêm kích MiG-29 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Bulgaria muốn thay thế những chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 đang hoạt động trong không quân nước này. Tuy nhiên, quá trình thay thế mẫu máy bay này dường như sẽ phải trì hoãn cho tới cuối những năm 2020 vì vấn đề tài chính. 

Theo Air Recognition, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Krasimir Karakachanov cho biết trên các phương tiện truyền thông địa phương rằng máy bay chiến đấu F-16C/D của Israel sẽ được mời tham gia đấu thầu để thay thế dòng tiêm kích MiG-29 (NATO định danh Fulcrum) của Không quân Bulgary.
Vị quan chức quốc phòng hàng đầu của Bulgaria nói thêm, Tập đoàn Boeing “đề cử” tiêm kích F/A-18 Super Hornet. Ngoài ra, các nhà sản xuất máy bay F-16 của Mỹ, Typhoon của Châu Âu hay JAS-39 của Thụy Điển cũng sẽ nằm trong danh sách “dự thầu”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria không đưa ra lộ trình cụ thể cho việc thực hiện kế hoạch này. Quá trình thay thế MiG-29 dường như sẽ bị trì hoãn cho tới giữa những năm 2020 do vấn đề tài chính. 
Một chiếc máy bay chiến đấu đa năng MiG-29 của Không quân Bulgary. Ảnh: Bộ Quốc phòng Bulgary.
Trước đó, ngày 6/3, Bộ trưởng Karakachnov thông báo việc lựa chọn Tập đoàn sản xuất máy bay MiG của Nga (RSK MiG) là nhà cung cấp duy nhất cho việc bảo dưỡng 15 chiến đấu cơ MiG-29 của Không quân Bulgary.
Theo thông báo, RSK MiG sẽ tiếp tục bảo dưỡng những chiếc MiG-29 của Bulgaria cho đến năm 2022. Ngày 22/3, Bộ Quốc phòng Bulgary cho biết, hợp đồng trị giá 40,5 triệu Euro với RSK MiG đã được ký kết. Theo đó, công ty của Nga sẽ cung cấp phụ tùng thay thế và hỗ trợ bảo dưỡng trong khi các kỹ thuật viên của Bulgaria tiến hành việc bảo trì tại căn cứ không quân Graf Ignatievo gần Plovdiv, Bulgaria.
“Hợp đồng này sẽ giúp tăng cường khả năng bay cho những chiếc tiêm kích của Không quân Bulgaria cũng như đảm bảo hoạt động của chúng, bao gồm việc thực hiện các nhiệm vụ an ninh trên không”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Bulgaria.
Theo ông Karakachanov, việc bảo dưỡng tiêm kích MiG-29 là giải pháp tiết kiệm nhất góp phần nâng cấp khả năng của những chiếc tiêm kích này hiện nay. Trước đó, Bulgaria đã mời công ty của Ba Lan thực hiện việc bảo dưỡng MiG-29, song hợp đồng này bị ngừng lại vì công ty này không có giấy phép sửa chữa Falcrum.
“Những chiếc MiG-29 có thể còn sử dụng được cho tới năm 2029-2030, tại sao chúng ta lại vứt bỏ chúng”, báo Sofia Globe dẫn lời ông Karakachonov.
Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Bulgaria từ lâu cũng muốn thay thế MiG-29. Được biết, ý định mua chiến đấu cơ F-16 của Israel có từ năm 2013 khi Israel giới thiệu máy bay chiến đấu đa năng Sofia 25 Fighting Falcon. Thế nhưng, thương vụ này đã đổ vỡ.

Mời độc giả xem thêm video: Chiến đấu cơ Su-25 của Nga (Nguồn: BBC)

Thiên An (Theo Air Recognition)

>> xem thêm

Bình luận(0)