Nga đại thắng ở Syria, có công không nhỏ lực lượng đặc nhiệm

Google News

(Kiến Thức) - Trong các cuộc chiến tranh gần đây, lực lượng tác chiến đặc biệt được đánh giá là đã phát huy vai trò to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi cho Quân đội Nga trên nhiều chiến trường, đặc biệt là tại Syria.

Giới chức lãnh đạo Quân đội Nga cho rằng, lực lượng tác chiến đặc biệt hay lực lượng đặc nhiệm có vai trò vô cùng quan trọng có thể làm thay đổi cục diện trên chiến trường.
Chính vì vậy, để phát huy đúng vai trò của mình, kể từ sau khi cải cách và điều chỉnh cơ cấu biên chế đến nay, lực lượng đặc nhiệm Nga luôn tích cực, chủ động tích lũy kinh nghiệm, học hỏi kỹ năng, phương thức tác chiến của các lực lượng đặc biệt các nước khác, qua đó từng bước hình thành tư duy xây dựng, phát triển lực lượng đặc biệt mang đặc sắc Quân đội Nga.
Nga dai thang o Syria, co cong khong nho luc luong dac nhiem
Lực lượng đặc nhiệm Bộ Quốc phòng Nga (SSO) hoạt động tại Syria. Nguồn ảnh: Russian SOF.
Vai trò của lực lượng Đặc nhiệm Nga trong chiến tranh hiện đại
Giới phân tích quân sự quốc tế nhận định, lực lượng tác chiến đặc biệt Nga ở thời điểm hiện tại có một số nhiệm vụ chính như sau: Phá hoại hoặc chiếm các mục tiêu quân sự, công nghiệp quan trọng của đối phương; Chỉ thị các mục tiêu quan trọng để lực lượng tên lửa chiến lược và pháo binh tấn công mục tiêu.
Ngoài ra lực lượng còn làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo liên quan đến hoạt động quân sự, tập trung lực lượng vũ trang tại các khu vực trọng yếu của đối phương; Bí mật xâm nhập khu vực hậu phương của đối phương để thu thập thông tin, văn kiện, vũ khí trang bị kỹ thuật quân sự quan trọng; phá hoại hoặc làm mất tinh thần chiến đấu của dân chúng hoặc lực lượng vũ trang đối phương.
Điều này có thể thấy rõ qua những chiến đấu công của lực lượng này tại chiến trường Syria kể từ năm 2015 cho tới nay, khi các toán đặc nhiệm Nga hoạt động Syria luôn là "đôi mắt" cho Không quân Nga và đồng minh trong các chiến dịch không kích vào các mục tiêu khủng bố.
Tổ chức của lực lượng Đặc nhiệm Nga
Trải qua nhiều lần điều chỉnh, tái cơ cấu, hiện nay lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Nga đã hình thành mô hình tổ chức tương đối hoàn thiện gồm 4 đơn vị chủ yếu: Bộ tư lệnh tác chiến đặc biệt; 2 Trung tâm nhiệm vụ đặc biệt và Trung tâm tác chiến đặc biệt.
Trong đó, Bộ Tư lệnh này có số hiệu là 99450, trụ sở đóng tại Solnechnogorsk gần thủ đô Moscow và là cơ quan chỉ huy tác chiến cao nhất của lực lượng đặc nhiệm Nga.
Trung tâm nhiệm vụ đặc biệt 92154 được biên chế 6 lực lượng gồm: Lực lượng đặc nhiệm đột kích đường không, lực lượng đặc nhiệm tác chiến địa hình rừng núi, lực lượng đặc nhiệm đột kích, lực lượng đặc nhiệm trên biển, lực lượng đặc nhiệm bảo vệ lãnh đạo cấp cao và lực lượng bảo đảm, vận tải trang bị.
Trung tâm nhiệm vụ đặc biệt số 01355 có chức năng nhiệm vụ giống với Trung tâm nhiệm vụ đặc biệt 92154. Ngoài ra, lực lượng đặc biệt Nga còn được biên chế Trung tâm tác chiến đặc biệt số 322 với nhiệm vụ là tiến hành các hoạt động huấn luyện cho các binh sỹ đặc nhiệm và giúp đào tạo kỹ năng cho một số lực lượng khác trong Quân đội Nga. 
Nga dai thang o Syria, co cong khong nho luc luong dac nhiem-Hinh-2
 Lực lượng Đặc nhiệm Nga trong huấn luyện. Nguồn ảnh: Wikipedia
Chương trình tuyển chọn thành viên khắc nghiệt
Kể từ khi tiến hành tái cơ cấu lực lượng đến nay, lực lượng đặc nhiệm Nga chỉ tuyển chọn binh sỹ đặc nhiệm là sỹ quan và quân nhân hợp đồng. Trong khi đó, binh sỹ nghĩa vụ chỉ có thể đảm nhận phục vụ trong lực lượng bảo đảm hậu cần hoặc làm nhân viên vận tải.
Nguồn tuyển chọn binh sỹ đặc nhiệm chính quy có thể từ lực lượng đột kích nhảy dù và một số phân đội làm nhiệm vụ tác chiến đặc biệt thuộc các quân khu bao gồm các thành phần thuộc tăng thiết giáp, pháo binh, bộ binh, phòng không và biên phòng. Trong khi đó, phương thức tuyển chọn binh sỹ đặc nhiệm cũng đa dạng. Những ứng viên tự thấy đủ tiêu chuẩn có thể nộp đơn hoặc thông qua cuộc thi sơ tuyển của hội đồng tuyển chọn để đăng ký. 
Tất cả các ứng viên để trở thành thành viên của lực lượng tác chiến đặc biệt Nga đều phải trải qua 3 phần thi gồm: thi thể chất, các ứng viên phải hoàn thành nội dung chạy việt dã 3.000m, chạy nhanh 100m và co tay xà đơn; thi kỹ năng hành động và kiểm tra y tế.
Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm còn phải định kỳ báo cáo kết quả huấn luyện với hội đồng tuyển sinh. Các ứng viện sẽ bị loại dần qua các kỳ huấn luyện nếu không đạt yêu cầu.

Mời độc giả xem video: Lực lượng đặc nhiệm Nga hoạt động tại chiến trường Syria. (nguồn RamiroWTF)

Lam Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)