Mỹ “nổi đóa” khi Iraq muốn mua “rồng lửa” S-400 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Iraq muốn mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 của Nga. Tuy nhiên, ý định trên của Iraq lại khiến Mỹ nổi giận và Baghdad có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ Washington.

Theo RT, chính quyền Iraq gần đây bày tỏ ý định muốn mua tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Tuy nhiên, nếu Iraq làm điều đó, Mỹ có thể sẽ trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt theo “Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận" (CAATSA).
“Chúng tôi muốn mua bất cứ loại vũ khí nào giúp tăng cường an ninh cho Iraq cũng như các lực lượng vũ trang của nước mình. Đồng thời, chúng tôi cũng tôn trọng cam kết trong khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, chúng tôi gặp một số trở lại khi mua hệ thống S-400. Chúng tôi đang đàm phán và khi có quyết định cuối cùng, việc mua S-400 sẽ được cân nhắc”, RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Iraq Ibrahim Jaafari cho biết.
Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: RT. 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, Mỹ đã cảnh báo Iraq rằng việc mua "rồng lửa" S-400 có thể vi phạm Đạo luật CAATSA vốn áp dụng các lệnh trừng phạt lên những quốc gia mua vũ khí từ Moscow.
“Chúng tôi muốn các nước trên thế giới hiểu rõ về luật CAATSA cũng như hậu quả nếu vi phạm đạo luật này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Nauert nhấn mạnh.
Mời độc giả xem thêm video: Cận cảnh Nga khai hỏa hàng loạt tên lửa S-400 (Nguồn: Vietnamnet.vn)
Được biết, Nga từ lâu là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính của Iraq. Hồi tháng 2/2018, Đại sứ Nga tại Iraq Maksim Maksimov nói rằng Moscow sẵn sàng bán cho Iraq tổ hợp S-400 nếu đạt được thỏa thuận.
“Lượng lớn trang thiết bị quân sự, trong đó có trực thăng Mi-35M, Mi-28N, chiến đấu cơ Su-25 và tổ hợp tên lửa chống tăng...trước đó đã được chuyển tới Iraq nhằm hỗ trợ quốc gia này đánh bại phiến quân IS”, Đại sứ Maksim nhấn mạnh.
Nguồn tin cho hay, dường như Iraq đang muốn Mỹ rút quân khỏi đất nước. Hôm 1/3, Quốc hội Iraq đã thông qua một nghị quyết yêu cầu chính phủ đưa ra thời hạn cho việc rút toàn bộ binh sĩ nước ngoài ra khỏi đất nước này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)