Máy bay tiếp liệu mới của Nga sẵn sàng "thống trị bầu trời"

Google News

Khi chính thức đưa vào trang bị, máy bay tiếp nhiên liệu Il-78MD-90A sẽ giúp Không quân Nga thống trị trên không với những chuyến bay không giới hạn.

Tuyên bố trên được Không quân Nga đưa ra khi công bố thời điểm kết thúc giai đoạn thử nghiệm với siêu máy bay tiếp dầu trên không Il-78MD-90A vào năm 2021.
"Năm 2018 chúng tôi đã hoàn thành sản xuất nguyên mẫu thử nghiệm. Hiện các cuộc thử nghiệm vẫn đang tiến hành rất thuận lợi và cho kết quả rất tốt.
Không có gì thay đổi, Il-78MD-90A sẽ kết thúc giai đoạn thử nghiệm vào năm 2021 và bắt đầu sản xuất loạt ngay sau đó", thông tấn Nga dẫn lời vị đại diện Không quân Nga cho biết.Il-78MD-90A là dòng máy bay đầu tiên được lắp ráp theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga trong chương trình nghiên cứu và thử nghiệm một máy bay tiếp nhiên liệu tương lai, nhằm mục đích bảo đảm nhiên liệu cho các máy bay nước này thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.
May bay tiep lieu moi cua Nga san sang
Nguyên mẫu thử nghiệm Il-78MD-90A.
Theo yêu cầu, chiếc máy bay chở dầu này có thể tiếp nhiên liệu cho 20 chiếc máy bay. Dự án Il-78M-90A được phát triển bởi Cục thiết kế Ilyushin, được thành lập bởi Sergey Vladimirovich Ilyushin, trụ sở nằm ở Moscow (trước đây là nhà máy 240).
Il-78M-90A chính là phiên bản cải tiến của máy bay Il-78MD-90A. Theo yêu cầu của nhiệm vụ hiện nay và trong tương lai, chúng cần có những khả năng vận tải quân sự đa nhiệm: có đường ống tiếp nhiên liệu, có thiết bị đổ bộ đường không và trong trường hợp cần thiết cho phép tiến hành phóng hỏa....
Il-78M-90A là chiếc máy bay tiếp nhiên liệu đầu tiên được sản xuất ở Nga. Trước đó tất cả dòng máy bay tiếp nhiên liệu trên không Il-78 được lắp ráp ở Uzbekistan tại nhà máy sản xuất máy bay Tashkent Chkalov dưới thời Liên xô. Theo kế hoạch sau khi hoàn thành máy bay này sẽ tiếp nhiên liệu trên không cho những máy bay tầm xa, tiêm kích và những máy bay đặc biệt của Nga.
Phiên bản mới Il-78MD-90A cho phép tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 chiếc máy bay tiêm kích sử dụng bộ phận nạp nhiên liệu được lắp trên cánh. Khi sử dụng Il-78M-90A trên mặt đất chúng có thể cùng lúc nạp cho 4 chiếc máy bay.
Il-78M-90A được trang bị 4 động cơ thế hệ mới PS-90A-76 vởi khả năng đốt nhiên liệu lần 2 cho phép tăng lực đẩy lớn hơn khi cất cánh. Khi cất cánh người phi công có thể sử dụng 2 chế độ: chế độ tăng lực đặc biệt với lực đẩy 16000 kgf và chế độ tăng lực với lực đẩy 14500 kgf.
Ngoài ra, loại động cơ PS-90A-76 tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 12-14% so với động cơ D-30KP được sử dụng trong phiên bản trước đó. Việc Nga phát triển và chuẩn bị đưa vào trang bị loại máy bay tiếp nhiên liệu mới hoàn toàn phù hợp với yêu cầu thực tế.
Có thể thấy rằng hiện nay Nga đã và đang bắt đầu mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn thế giới và bắt đầu khai phá vùng Bắc Cực, vì vậy việc bảo đảm cho các máy bay của họ hoạt động lâu trên không và di chuyển được xa hơn đòi hỏi phải phát triển loại máy bay mới.
Và Il-78MD-90A hoàn toàn đủ sức giúp Nga thống trị trên không tại bất kỳ đâu có sự hiện diện của lực lượng Nga.
Theo Thùy Dung/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)