Liệu có một cuộc đại chiến UAV tự sát trên chiến trường Ukraine?

Google News

Với gói bổ sung gói viện trợ quân sự 400 triệu USD của Mỹ cho Ukraine, đáng chú ý là có việc cung cấp 1.100 UAV tự sát Phoenix Ghost (Phượng Hoàng Ma). Vậy liệu có một cuộc đại chiến UAV tự sát trên chiến trường Ukraine?

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?

Viện trợ quân sự của Mỹ giống như một “công cụ tinh chỉnh” trên chiến trường, luôn có thể giải quyết các vấn đề khó khăn trên chiến trường Ukraine một cách kịp thời và liên tục; đảm bảo lợi thế của Ukraine.

Mỹ vừa thông báo, bổ sung gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm xe tăng T-72, thiết giáp M1117, tàu tuần tra và đặc biệt là cung cấp 1.100 UAV tự sát Phoenix Ghost.

Người dân Ukraine đã phải chịu đựng UAV tự sát của Nga trong một thời gian dài và đây là cơ hội để họ “trả đũa” bằng loại “vũ khí đặc trưng” của chính Quân đội Nga. Liệu có vũ khí nào có thể “thay đổi quy luật chiến trường” trong đợt viện trợ quân sự này hay không, thì phụ thuộc vào thành tích tương lai của Phoenix Ghost.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-2
UAV Phoenix Ghost của Mỹ. 

Nhịp điệu của viện trợ quân sự vừa qua của Mỹ cho Ukraine và tình hình chiến sự diễn biến ngoài sức tưởng tượng; nhưng có lẽ những người lính pháo binh Nga có lẽ là những người lo lắng nhất, khi những chiếc UAV tự sát Phoenix Ghost sắp sửa giáng xuống đầu họ.

Với số lượng 1.100 UAV Phoenix Ghost không phải là quá nhiều trên một mặt trận dài tới 1.500 km; thậm chí với số lượng UAV tự sát trên, cũng chỉ như “muối bỏ biển”.

Trước khi mùa đông đạt đỉnh, Ukraine đang mong muốn có được nhiều chiến quả hơn, và cũng muốn một trận chiến đấu “có đi có lại” trong cuộc đại chiến UAV tự sát.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-3
Binh lính Ukraine dùng súng bộ binh bắn UAV của Nga. 

Nhờ có đủ đạn pháo dẫn đường trong đợt viện trợ quân sự gần nhất trị giá 275 triệu USD của Mỹ và phương Tây, vấn đề về tỷ lệ chênh lệch hỏa lực trước đây của Ukraine là 1:5 với Nga đã được giải quyết ngay lập tức; và các đơn vị pháo binh Nga không còn chiếm thế độc quyền.

Và quân đội Nga cũng đang tìm cách giải quyết tình thế khó xử hiện tại, họ không có nhiều “quân bài tẩy” trong tay và UAV tự sát là một trong số “con bài tẩy” của Nga.

Bằng cách sử dụng UAV tự sát để tăng cường các cuộc tấn công, quân đội Nga đang mong muốn sử dụng chiến thuật UAV, để phá hủy lợi thế pháo binh Ukraine.

Hơn nữa, đánh giá về cuộc chiến trong những ngày gần đây, sau khi quân đội Nga tăng cường tấn công bằng UAV, thì những chiếc UAV tự sát này đã phát huy tốt vai trò của mình.

Và đợt viện trợ quân sự 400 triệu USD, có thể dẫn đến một cuộc đại chiến UAV tự sát trên chiến trường Ukraine; đó là UAV Lancet của Nga chiếm lợi thế hay UAV tự sát Phoenix Ghost của Ukraine chiếm thế thượng phong.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-4
 UAV tự sát Lancet-3 của Nga  

Vốn dĩ, mối đe dọa từ Lancet luôn tồn tại, nhưng do trước kia, UAV Lancet chỉ mang được trọng lượng đầu đạn chiến đấu là 1 kg, nên mối đe dọa của loại UAV này đặt ra vẫn chưa được đặt lên bàn cân.

Tuy nhiên, gần đây, UAV Lancet của Nga đã được nâng cấp để nâng cao khả năng chiến đấu, không chỉ tăng trọng lượng đầu đạn mà còn thay đổi cấu tạo đầu đạn. Đầu tháng 10, Sau khi một chiếc UAV Lancet phá hủy một xe tăng Ukraine, sự nhìn nhận về loại UAV này đã hoàn toàn khác.

Đặc biệt là các cuộc không kích của gần 100 UAV Geran-2 vào các thành phố lớn của Ukraine mỗi ngày, đã làm lực lượng phòng không của quân đội Ukraine thực sự “quá tải”.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-5
UAV Lancet-3 của Nga phá hủy mục tiêu của Quân đội Ukraine.  

Việc đánh chặn UAV bằng hệ thống phòng không tiên tiến IRIS-T, mới được Đức hỗ trợ rất hiệu quả, nhưng giá thành quá cao. Việc sử dụng tên lửa phòng không HAWK mà một số quốc gia phương Tây viện trợ, tuy lạc hậu, nhưng cũng là để giảm hiệu suất chi phí của phòng không Ukraine cũng không hề khả thi, do số đạn tên lửa loại này cũng không còn nhiều.

Hiện tại, Nga cũng đang có ý định biến UAV Geran-2 thành một loại “súng bắn tỉa” tầm siêu xa, với đầu đạn tương đương 50 kg thuốc nổ và tầm bắn đến 400km; thực sự là vũ khí “khá kinh hoàng”.

Để chống lại UAV tự sát Lancet của Nga, Ukraine cũng đã phải nỗ lực rất nhiều, ví dụ như họ đã làm nhiều mục tiêu giả, được phủ một lớp ngụy trang màu xanh lá cây giống như thật, để đánh lừa những thiết bị trinh sát trên không.

Với mục tiêu giả như vậy, Quân đội Ukraine đã tiêu hao được một UAV tự sát của Nga; thứ vũ khí mà hiện nay họ đang vất vả đối phó.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-6
Một UAV Lancet-3 của Nga phá hủy một pháo tự hành trong công sự của Ukraine.  

Tuy nhiên, gần đây, các trắc thủ điều khiển UAV của Nga cũng đã “rút kinh nghiệm” khi kết hợp khả năng trinh sát của UAV Orlan-10; khi phát hiện mục tiêu di chuyển, lúc này họ mới phóng UAV Lancet để tiêu diệt mục tiêu.

Đối với quân đội Ukraine, họ không có UAV trinh sát riêng biệt (số UAV TB-2 đã bị “tuyệt chủng” trước lực lượng phòng không Nga từ lâu), nhưng bù lại, UAV Phoenix Ghost có khả năng trinh sát rất tốt trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí còn có khả năng nhìn đêm.

Tuy nhiên do là UAV tự sát, nên Phoenix Ghost được phóng đi thì không thể thu hồi; bên cạnh đó là thời gian hoạt động trên không hạn chế, nếu không có “cánh bay đồng hành” là các UAV trinh sát, thì hiệu quả tiêu diệt mục tiêu của Phoenix Ghost sẽ không cao.

Lieu co mot cuoc dai chien UAV tu sat tren chien truong Ukraine?-Hinh-7
Một UAV Lancet-3 của Nga phá hủy bệ phóng tên lửa Buk-M1 của Ukraine. 

Tuy nhiên với 1.100 chiếc UAV Phoenix Ghost, nếu được đưa vào sử dụng sớm hơn, nó chắc chắn sẽ thay đổi bất lợi của Ukraine trong cuộc chiến UAV; thậm chí có thể thay đổi hơn nữa quy luật của chiến trường như cách tên lửa HIMARS từng làm được trong quá khứ.

Hiện tại trong cuộc chiến máy bay không người lái, vẫn là tình huống Nga tấn công và Ukraine đang thế phòng ngự và Nga có những lợi thế nhất định. Tuy nhiên lợi thế này có nghiêng về Ukraine hay không, thì họ đang mong đợi với sự xuất hiện của 1.100 Phoenix Ghost.

Video về UAV tự sát Lancet của Nga tấn công phá hủy trận địa pháo M777 của Ukraine.


Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)