Kherson bị oanh tạc dữ dội, Crưm kích hoạt hệ thống phòng không

Google News

Nhiều người thiệt mạng khi Kherson hứng chịu đợt oanh tạc dữ dội nhất kể từ khi Ukraine tái kiểm soát thành phố này. Trong khi đó, hệ thống phòng không ở Crưm được kích hoạt.

Kherson bi oanh tac du doi, Crum kich hoat he thong phong khong

Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khiến nhiều nơi mất điện. Ảnh Sky News.

Theo hãng tin AP, ngày 24/11, Kherson hứng chịu đợt oanh tạc dữ dội nhất kể từ khi các lực lượng Ukraine tái kiểm soát thành phố phía nam này cách đây hai tuần. Cuộc tấn công tên lửa làm bốn người thiệt mạng bên ngoài một cửa hiệu cà phê và một phụ nữ chết ở gần nhà. Theo nhà chức trách địa phương, có tổng cộng 7 người chết, 21 người bị thương do vụ tấn công.

Olena Zhura mô tả, khi cô mang bánh mỳ tới cho hàng xóm thì một vụ tấn công xảy ra, khiến một nửa căn nhà cô bị phá hủy và chồng cô là Victor bị thương. "Tôi bị sốc, rồi nghe thấy chồng hét lên: Cứu tôi, cứu tôi".

Các cuộc tấn công tiếp theo của quân Nga đã nhắm trúng vào các tòa nhà dân cư và thương mại trong thành phố, khiến chúng bốc cháy, kính vỡ vụn. Các bệnh viện tại Kherson vẫn không có điện.

Kherson chịu sự kiểm soát của quân Nga suốt nhiều tháng, nó cũng là thành phố lớn đầu tiên mà Moscow kiểm soát khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cách đây 2 tuần, quân Nga rút đi và thành phố này hiện do Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, các lực lượng Nga vẫn hiện diện trong vùng và oanh tác thành phố bằng vũ khí tầm xa từ phía bên kia của sông Dnipro.

Hệ thống phòng không của Crưm được kích hoạt

Hãng Itar-tass hôm nay (25/11) dẫn lời một quan chức địa phương cho biết, hệ thống phòng không tại thị trấn Armiansk ở Bán đảo Crưm đã được kích hoạt.

Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014. Ukraine, được vũ trang bằng vũ khí tầm xa, dường như đã nhiều lần tấn công vào các mục tiêu quân sự ở bán đảo này trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng 10, một tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại cảng Sevastopol thuộc Crưm.

Nga chi 28 tỷ USD cho chiến dịch quân sự ở Ukraine

Tạp chí Forbes Ukraine ước tính, Nga đã chi 28 tỷ USD, cho chiến dịch quân sự đã kéo dài 9 tháng ở Ukraine. Ước tính này bao gồm các chi phí trực tiếp cần thiết để hỗ trợ các hoạt động quân sự. Tuy nhiên, nó không bao gồm chi tiêu quốc phòng ổn định hay tổn thất liên quan tới nền kinh tế.

Tờ Forbes cho biết, nếu vào mùa xuân, chi phí này có thể chấp nhận được vì khi đó Nga thu được khoảng 1 tỷ USD một ngày tiền bán dầu và khí. Tuy nhiên, tình hình hiện giờ đã khác. Doanh thu từ việc xuất khẩu dầu và khí của Nga đang sụt giảm do mất hầu hết thị trường châu Âu sau khi nguồn cung qua đường ống Dòng chảy phương Bắc bị cắt.

Ukraine chật vật khôi phục điện nước

Kherson bi oanh tac du doi, Crum kich hoat he thong phong khong-Hinh-2

Theo hãng tin Reuters, hầu hết các khu vực ở Ukraine vẫn không có điện hay nhiệt, sau khi Nga mở các cuộc không kích nhằm vào hạ tầng cơ sở năng lượng của Ukraine. Người dân Kiev được cảnh báo chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo và nên dự trữ nước, thực phẩm, quần áo ấm.

Moscow thừa nhận tấn công cơ sở hạ tầng cơ bản của Ukraine nhằm làm giảm sức chiến đấu của nước này và thúc đẩy Kiev đàm phán.

Dựa trên những ảnh chụp vệ tinh do NASA cung cấp, nhìn từ ngoài không gian, Ukraine đã trở thành một mảng tối trên trái đất vào ban đêm. Tổng thống Ukraine cho hay, điện, nhiệt, nước và thông tin liên lạc đang dần được khôi phục, song việc cung cấp nước ở 15 vùng vẫn đang gặp nhiều vấn đề. Tại Kiev, nơi có 3 triệu dân sinh sống, có tới 60% người dân không có điện giữa lúc nhiệt độ hạ dưới mức đóng băng.

Kherson bi oanh tac du doi, Crum kich hoat he thong phong khong-Hinh-3

Xem bác sĩ Ukraine phẫu thuật tim khi bệnh viện mất điện vì tập kích tên lửaCác bác sĩ Ukraine đã thực hiện thành công một ca phẫu thuật tim trong thời điểm bệnh viện bị mất điện vì các cuộc tập kích tên lửa tại Kiev.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)