Bắt đầu từ những năm 2000, nhưng đặc biệt là trong thập kỷ qua, Nga đã chú ý mua sắm rất nhiều máy bay chiến đấu, cùng các loại máy bay trực thăng mới và hiện đại hóa các máy bay hiện có của mình.Theo các nguồn tin mở, Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Liên bang Nga (RF VKS) và Liên đoàn Hàng không - Hải quân Liên bang Nga (AVMF RF) đã nhận được tổng cộng khoảng 440 máy bay chiến đấu mới (khoảng 550 chiếc bao gồm cả máy bay huấn luyện phản lực Yak-130) trong giai đoạn 2006-2019.Ngoài việc mua sắm máy bay mới, hầu hết các máy bay tiêm kích MiG-31 vẫn còn trong biên chế, cũng như một số lượng đáng kể Su-24, Su-25, Su-27 và Su-33 đã được nước này tiến hành nâng cấp.Các máy bay ném bom Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160 cũng được nâng cấp với số lượng hạn chế và dự kiến những chiếc máy bay ném bom này sẽ được hiện đại hóa rộng rãi trong tương lai.Năng lực tổng thể của hàng không chiến đấu Nga đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Phần lớn Lực lượng Hàng không Quân đội Liên bang Nga hiện nay bao gồm các máy bay trực thăng mới. Năng lực của lực lượng hàng không chiến lược đã tăng lên đáng kể do hiện đại hóa và trang bị cho các tên lửa hành trình mới.Vào ngày 14/12/2021, việc triển khai mô hình bay đầu tiên của hệ thống máy bay chiến đấu không người lái (UCAS) S-70 Okhotnik đã diễn ra tại nhà máy Chkalov NAZ ở Novosibirsk. Đó là nguyên mẫu bay chính thức đầu tiên S-70-2, nguyên mẫu này có một số thay đổi đáng kể so với thiết bị bay trình diễn S-70-B1 được chế tạo trước đó.Vào tháng 12/2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Công ty PJSC Sukhoi để nghiên cứu và phát triển toàn diện cho tổ hợp tấn công không người lái SK-70.Hợp đồng yêu cầu ba nguyên mẫu bay (S-70-2 đến S-70-4) và ba trạm kiểm soát mặt đất NPU-70 sẽ được chuyển giao vào năm 2022 với các cuộc thử nghiệm chung cấp nhà nước hoàn thành trước ngày 30/9/2025.Mặc dù Okhotnik là một dự án mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghiệp Nga và nỗ lực đi đầu trong tiến bộ khoa học và công nghệ, ngành công nghiệp Nga vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các hợp đồng bán máy bay có người lái.Tạp chí Scramble đã trình bày tổng quan và toàn diện về các hợp đồng đã đóng và đang chờ xử lý khác nhau đối với các dòng máy bay chiến đấu được chế tạo mới của Lực lượng Không quân, Không quân Hải quân và Không quân Lục quân Nga.Tiêu biểu trong đó có các hợp đồng lớn như việc đặt mua 42 chiếc MiG-29SMT và 8 chiếc MiG-29UBT vào năm 2014; 148 chiếc Su-34 (32 chiếc kí hợp đồng trong năm 2008, 92 máy bay năm 2012, 24 máy bay năm 2020).Đơn hàng 76 chiếc Su-34M, ký năm 2020, giao hàng từ 2022-2027. 76 chiếc Su-57S, ký năm 2019, giao hàng từ 2021-2028. Hợp đồng 128 chiếc Su-35S (thời gian chuyển giao từ 2021-2024).Đối với trực thăng thì có nhiều hợp đồng lớn đặt mua như 146 chiếc Ka-52 (24 chiếc vào năm 2006, 122 chiếc vào năm 2011, việc bàn giao đã kết thúc vào năm 2020); 114 chiếc Ka-52M, đơn đặt hàng được ký vào năm 2021. Tiếp theo là các đơn hàng dành cho dòng trực thăng Mi gồm 115 chiếc Mi-28N (52 máy bay năm 2004, 19 máy bay năm 2013, 44-50 máy bay năm 2015). 100 chiếc Mi-28NM (2 chiếc vào năm 2017, 98 chiếc vào năm 2019, thời gian giao hàng từ 2022-2027).Một đơn hàng lớn khác là 80 chiếc Mi-35M, ký năm 2003, 10 chiếc năm 2008, 70 chiếc năm 2010, việc bàn giao kết thúc vào năm 2014. Hàng không Hải quân cũng đặt hàng tổng cộng 116 chiếc Su-30SM, 30 máy bay vào năm 2012, 30 máy bay vào năm 2013, 20 máy bay vào năm 2015, 36 máy bay vào năm 2018.Một hợp đồng lớn khác là đơn hàng 132 chiếc Yak-130, trong đó 12 máy bay được đặt hàng vào năm 2005, 55 máy bay vào năm 2011, 18 máy bay vào năm 2013, 22 máy bay vào năm 2014, 25 máy bay vào năm 2020.Với quy mô lực lượng Không quân lớn thứ 2 thế giới và những đòi hỏi từ thực tế chiến trường đặt ra, Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga đang từng bước hiện đại hóa, tiếp tục giữ vững vị thế và khẳng định sức mạnh của mình trên thế giới. Nguồn ảnh: Foxt.
Bắt đầu từ những năm 2000, nhưng đặc biệt là trong thập kỷ qua, Nga đã chú ý mua sắm rất nhiều máy bay chiến đấu, cùng các loại máy bay trực thăng mới và hiện đại hóa các máy bay hiện có của mình.
Theo các nguồn tin mở, Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Liên bang Nga (RF VKS) và Liên đoàn Hàng không - Hải quân Liên bang Nga (AVMF RF) đã nhận được tổng cộng khoảng 440 máy bay chiến đấu mới (khoảng 550 chiếc bao gồm cả máy bay huấn luyện phản lực Yak-130) trong giai đoạn 2006-2019.
Ngoài việc mua sắm máy bay mới, hầu hết các máy bay tiêm kích MiG-31 vẫn còn trong biên chế, cũng như một số lượng đáng kể Su-24, Su-25, Su-27 và Su-33 đã được nước này tiến hành nâng cấp.
Các máy bay ném bom Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160 cũng được nâng cấp với số lượng hạn chế và dự kiến những chiếc máy bay ném bom này sẽ được hiện đại hóa rộng rãi trong tương lai.
Năng lực tổng thể của hàng không chiến đấu Nga đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Phần lớn Lực lượng Hàng không Quân đội Liên bang Nga hiện nay bao gồm các máy bay trực thăng mới. Năng lực của lực lượng hàng không chiến lược đã tăng lên đáng kể do hiện đại hóa và trang bị cho các tên lửa hành trình mới.
Vào ngày 14/12/2021, việc triển khai mô hình bay đầu tiên của hệ thống máy bay chiến đấu không người lái (UCAS) S-70 Okhotnik đã diễn ra tại nhà máy Chkalov NAZ ở Novosibirsk. Đó là nguyên mẫu bay chính thức đầu tiên S-70-2, nguyên mẫu này có một số thay đổi đáng kể so với thiết bị bay trình diễn S-70-B1 được chế tạo trước đó.
Vào tháng 12/2019, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Công ty PJSC Sukhoi để nghiên cứu và phát triển toàn diện cho tổ hợp tấn công không người lái SK-70.
Hợp đồng yêu cầu ba nguyên mẫu bay (S-70-2 đến S-70-4) và ba trạm kiểm soát mặt đất NPU-70 sẽ được chuyển giao vào năm 2022 với các cuộc thử nghiệm chung cấp nhà nước hoàn thành trước ngày 30/9/2025.
Mặc dù Okhotnik là một dự án mang tính bước ngoặt đối với ngành công nghiệp Nga và nỗ lực đi đầu trong tiến bộ khoa học và công nghệ, ngành công nghiệp Nga vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các hợp đồng bán máy bay có người lái.
Tạp chí Scramble đã trình bày tổng quan và toàn diện về các hợp đồng đã đóng và đang chờ xử lý khác nhau đối với các dòng máy bay chiến đấu được chế tạo mới của Lực lượng Không quân, Không quân Hải quân và Không quân Lục quân Nga.
Tiêu biểu trong đó có các hợp đồng lớn như việc đặt mua 42 chiếc MiG-29SMT và 8 chiếc MiG-29UBT vào năm 2014; 148 chiếc Su-34 (32 chiếc kí hợp đồng trong năm 2008, 92 máy bay năm 2012, 24 máy bay năm 2020).
Đơn hàng 76 chiếc Su-34M, ký năm 2020, giao hàng từ 2022-2027. 76 chiếc Su-57S, ký năm 2019, giao hàng từ 2021-2028. Hợp đồng 128 chiếc Su-35S (thời gian chuyển giao từ 2021-2024).
Đối với trực thăng thì có nhiều hợp đồng lớn đặt mua như 146 chiếc Ka-52 (24 chiếc vào năm 2006, 122 chiếc vào năm 2011, việc bàn giao đã kết thúc vào năm 2020); 114 chiếc Ka-52M, đơn đặt hàng được ký vào năm 2021.
Tiếp theo là các đơn hàng dành cho dòng trực thăng Mi gồm 115 chiếc Mi-28N (52 máy bay năm 2004, 19 máy bay năm 2013, 44-50 máy bay năm 2015). 100 chiếc Mi-28NM (2 chiếc vào năm 2017, 98 chiếc vào năm 2019, thời gian giao hàng từ 2022-2027).
Một đơn hàng lớn khác là 80 chiếc Mi-35M, ký năm 2003, 10 chiếc năm 2008, 70 chiếc năm 2010, việc bàn giao kết thúc vào năm 2014. Hàng không Hải quân cũng đặt hàng tổng cộng 116 chiếc Su-30SM, 30 máy bay vào năm 2012, 30 máy bay vào năm 2013, 20 máy bay vào năm 2015, 36 máy bay vào năm 2018.
Một hợp đồng lớn khác là đơn hàng 132 chiếc Yak-130, trong đó 12 máy bay được đặt hàng vào năm 2005, 55 máy bay vào năm 2011, 18 máy bay vào năm 2013, 22 máy bay vào năm 2014, 25 máy bay vào năm 2020.
Với quy mô lực lượng Không quân lớn thứ 2 thế giới và những đòi hỏi từ thực tế chiến trường đặt ra, Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga đang từng bước hiện đại hóa, tiếp tục giữ vững vị thế và khẳng định sức mạnh của mình trên thế giới. Nguồn ảnh: Foxt.