Sau thành công của chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ tư F/A-50, đã được xuất khẩu rộng rãi và chứng tỏ hiệu quả cao trong chiến đấu ở Iraq và Philippines, Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã tìm cách phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm theo chương trình KF-21.Chương trình này rất tham vọng, với việc Hàn Quốc còn tương đối mới trong lĩnh vực hàng không quân sự, đặc biệt khi chỉ mới có hai quốc gia trên thế giới là Trung Quốc và Mỹ triển khai phi đội tiêm kích thế hệ năm được phát triển trong nước.Chương trình tiêm kích KF-X bắt đầu 4 năm trước khi Mỹ đưa F-22 Raptor vào biên chế, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Hàn Quốc là sự hớp tác của KAI với tập đoàn Indonesia Aerospace. Phía Hàn Quốc nắm giữ 80% cổ phần trong chương trình trong khi Indonesia với khả năng quân sự hạn chế hơn nên chiếm 20% cổ phần.Lực lượng không quân của Hàn Quốc là một trong những lực lượng lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên phần lớn các máy bay đang xuống cấp nhanh chóng. Hàn Quốc có đủ khả năng để đưa vài trăm máy bay phản lực KF-21 vào biên chế, sẽ đảm bảo quy mô sản xuất và cuối cùng là hiệu quả về chi phí.Tiêm kích KF-21 sẽ thay thế những chiếc F-4E Phantom II và F-5E Tiger của Hàn Quốc có từ cách đây nhiều chục năm, hiện tại đây là những chiếc máy bay chiến đấu chủ lực của không quân nước này, với khoảng 175 chiếc trong biên chế.Khoảng 235 máy bay phản lực thế hệ thứ ba này hiện đang phục vụ trong mười phi đội, nếu tất cả được thay thế bằng KF-21 sẽ cho phép quy mô sản xuất của Hàn Quốc vượt quá số lượng sản xuất dự kiến, của tất cả các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác trên thế giới.Chi phí hoạt động cao hơn của KF-21, đặc biệt là so với F-5 có thể sẽ đồng nghĩa với việc số lượng máy bay trong một phi đội sẽ bị cắt giảm hoặc các phi đội sẽ phải thu hẹp đáng kể do các máy bay loại Tigers bị loại bỏ dần, để trang bị các máy bay chiến đấu tàng hình mới.Ngoài việc thay thế các máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba của Hàn Quốc, KF-21 còn có tiềm năng thay thế một phần lớn phi đội thế hệ thứ tư của không quân nước này hiện bao gồm các nền tảng F-16 và F-15K.Hàn Quốc nhận máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên vào những năm 1980 và hiện đang sở hữu 163 chiếc, cùng với 60 chiếc F-15 mới mua gần đây. F-15K vẫn là một máy bay phản lực hạng nặng rất hiện đại, có khả năng cao trong cả hai vai trò tấn công và không đối không.Còn F-16 được thiết kế tương tự như F-15 nhưng nhẹ hơn và rẻ hơn và ngày càng lỗi thời. Mặc dù việc nâng cấp thiết kế thường xuyên của Hàn Quốc có thể kéo dài tuổi thọ của F-16, nhưng có khả năng không quân Hàn Quốc sẽ loại bỏ một phần lớn phi đội để thay thế bằng KF-21.Ngoài việc biên chế cho lực lượng không quân của Hàn Quốc, KF-21 dự kiến sẽ được bán trên thị trường để xuất khẩu với các quốc gia Đông Nam Á được kỳ vọng là những khách hàng hàng đầu. Thái Lan, Philippines, Indonesia và thậm chí có thể là Iraq.Mặc dù khả năng tàng hình và tích hợp động cơ kém hơn so với F-35, nhưng lợi thế của KF-21 là chi phí hoạt động thấp hơn, bảo trì dễ dàng hơn và giá thành thấp hơn. KF-2 có tốc độ bay nhanh hơn và có thể hoạt động ở độ cao lớn hơn F-16 và F-35, đồng thời có thể trang bị hàng loạt loại bom, đạn tiên tiến.Vũ khí đáng chú ý nhất của KF-21 là một phiên bản Hàn Quốc của tên lửa hành trình tầm xa Taurus, là một trong những tên lửa mạnh nhất trên thế giới hiện được triển khai bởi máy bay chiến đấu tấn công F-15K. Ngoài ra còn có thể được trang bị tên lửa không đối không tầm xa Meteor có tầm bắn gần gấp đôi AIM-120 được F-35 sử dụng.KF-21 được cho là sẽ tương thích với các lớp tên lửa của Mỹ, có nghĩa là máy bay có thể tích hợp tên lửa không đối không tầm xa AIM-260, dự kiến sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng vào gần cuối thập kỷ này. Những tên lửa này nhanh hơn, linh hoạt hơn, tầm bắn xa hơn, đáng tin cậy hơn và rẻ hơn so với Meteor.Dựa trên những thành công của ngành quốc phòng Hàn Quốc về các hệ thống vũ khí hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí, từ pháo tự hành K9 Thunder và xe tăng chiến đấu K2 Black Panther đến máy bay chiến đấu F/A-50 và tên lửa hành trình Hyunmoo-3, KF-21 được kỳ vọng là một trong những chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thành công nhất thế giới.Hiện nay chương trình Su-57 của Nga bị cản trở bởi quá trình sản xuất rất nhỏ, chương trình TF-X quá tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu dựa vào công nghệ nước ngoài và máy bay AZM của Pakistan chủ yếu dựa trên công nghệ của Trung Quốc, điều này khiến KF-21 trở thành người dẫn đầu trong số các chương trình thế hệ thứ năm bản địa sau Mỹ và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Pinterest. Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ - loại chiến đấu cơ bị quốc hội Mỹ cấm xuất khẩu ra nước ngoài. Nguồn: USAF.
Sau thành công của chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ tư F/A-50, đã được xuất khẩu rộng rãi và chứng tỏ hiệu quả cao trong chiến đấu ở Iraq và Philippines, Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã tìm cách phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm theo chương trình KF-21.
Chương trình này rất tham vọng, với việc Hàn Quốc còn tương đối mới trong lĩnh vực hàng không quân sự, đặc biệt khi chỉ mới có hai quốc gia trên thế giới là Trung Quốc và Mỹ triển khai phi đội tiêm kích thế hệ năm được phát triển trong nước.
Chương trình tiêm kích KF-X bắt đầu 4 năm trước khi Mỹ đưa F-22 Raptor vào biên chế, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Hàn Quốc là sự hớp tác của KAI với tập đoàn Indonesia Aerospace. Phía Hàn Quốc nắm giữ 80% cổ phần trong chương trình trong khi Indonesia với khả năng quân sự hạn chế hơn nên chiếm 20% cổ phần.
Lực lượng không quân của Hàn Quốc là một trong những lực lượng lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên phần lớn các máy bay đang xuống cấp nhanh chóng. Hàn Quốc có đủ khả năng để đưa vài trăm máy bay phản lực KF-21 vào biên chế, sẽ đảm bảo quy mô sản xuất và cuối cùng là hiệu quả về chi phí.
Tiêm kích KF-21 sẽ thay thế những chiếc F-4E Phantom II và F-5E Tiger của Hàn Quốc có từ cách đây nhiều chục năm, hiện tại đây là những chiếc máy bay chiến đấu chủ lực của không quân nước này, với khoảng 175 chiếc trong biên chế.
Khoảng 235 máy bay phản lực thế hệ thứ ba này hiện đang phục vụ trong mười phi đội, nếu tất cả được thay thế bằng KF-21 sẽ cho phép quy mô sản xuất của Hàn Quốc vượt quá số lượng sản xuất dự kiến, của tất cả các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác trên thế giới.
Chi phí hoạt động cao hơn của KF-21, đặc biệt là so với F-5 có thể sẽ đồng nghĩa với việc số lượng máy bay trong một phi đội sẽ bị cắt giảm hoặc các phi đội sẽ phải thu hẹp đáng kể do các máy bay loại Tigers bị loại bỏ dần, để trang bị các máy bay chiến đấu tàng hình mới.
Ngoài việc thay thế các máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba của Hàn Quốc, KF-21 còn có tiềm năng thay thế một phần lớn phi đội thế hệ thứ tư của không quân nước này hiện bao gồm các nền tảng F-16 và F-15K.
Hàn Quốc nhận máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên vào những năm 1980 và hiện đang sở hữu 163 chiếc, cùng với 60 chiếc F-15 mới mua gần đây. F-15K vẫn là một máy bay phản lực hạng nặng rất hiện đại, có khả năng cao trong cả hai vai trò tấn công và không đối không.
Còn F-16 được thiết kế tương tự như F-15 nhưng nhẹ hơn và rẻ hơn và ngày càng lỗi thời. Mặc dù việc nâng cấp thiết kế thường xuyên của Hàn Quốc có thể kéo dài tuổi thọ của F-16, nhưng có khả năng không quân Hàn Quốc sẽ loại bỏ một phần lớn phi đội để thay thế bằng KF-21.
Ngoài việc biên chế cho lực lượng không quân của Hàn Quốc, KF-21 dự kiến sẽ được bán trên thị trường để xuất khẩu với các quốc gia Đông Nam Á được kỳ vọng là những khách hàng hàng đầu. Thái Lan, Philippines, Indonesia và thậm chí có thể là Iraq.
Mặc dù khả năng tàng hình và tích hợp động cơ kém hơn so với F-35, nhưng lợi thế của KF-21 là chi phí hoạt động thấp hơn, bảo trì dễ dàng hơn và giá thành thấp hơn. KF-2 có tốc độ bay nhanh hơn và có thể hoạt động ở độ cao lớn hơn F-16 và F-35, đồng thời có thể trang bị hàng loạt loại bom, đạn tiên tiến.
Vũ khí đáng chú ý nhất của KF-21 là một phiên bản Hàn Quốc của tên lửa hành trình tầm xa Taurus, là một trong những tên lửa mạnh nhất trên thế giới hiện được triển khai bởi máy bay chiến đấu tấn công F-15K. Ngoài ra còn có thể được trang bị tên lửa không đối không tầm xa Meteor có tầm bắn gần gấp đôi AIM-120 được F-35 sử dụng.
KF-21 được cho là sẽ tương thích với các lớp tên lửa của Mỹ, có nghĩa là máy bay có thể tích hợp tên lửa không đối không tầm xa AIM-260, dự kiến sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng vào gần cuối thập kỷ này. Những tên lửa này nhanh hơn, linh hoạt hơn, tầm bắn xa hơn, đáng tin cậy hơn và rẻ hơn so với Meteor.
Dựa trên những thành công của ngành quốc phòng Hàn Quốc về các hệ thống vũ khí hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí, từ pháo tự hành K9 Thunder và xe tăng chiến đấu K2 Black Panther đến máy bay chiến đấu F/A-50 và tên lửa hành trình Hyunmoo-3, KF-21 được kỳ vọng là một trong những chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm thành công nhất thế giới.
Hiện nay chương trình Su-57 của Nga bị cản trở bởi quá trình sản xuất rất nhỏ, chương trình TF-X quá tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu dựa vào công nghệ nước ngoài và máy bay AZM của Pakistan chủ yếu dựa trên công nghệ của Trung Quốc, điều này khiến KF-21 trở thành người dẫn đầu trong số các chương trình thế hệ thứ năm bản địa sau Mỹ và Trung Quốc. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ - loại chiến đấu cơ bị quốc hội Mỹ cấm xuất khẩu ra nước ngoài. Nguồn: USAF.