CSIS nghi Triều Tiên sắp thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

Google News

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho rằng Bình Nhưỡng có thể thử tên lửa Pukguksong-3 trong dịp Quốc khánh 9/9 hoặc ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS - Mỹ) cho rằng Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), hãng tin Reuters cho hay.
Ngày 4/9, CSIS chia sẻ một số hình ảnh vệ tinh chụp nhà máy đóng tàu Nam Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong (Triều Tiên) với sự xuất hiện của một sà lan (có thể chìm để mô phỏng tàu ngầm) cùng nhiều tàu ngầm và tàu mặt nước.
Dù không kết luận chắc chắn, CSIS lưu ý những hình ảnh này "gợi ý về sự chuẩn bị cho một vụ thử SLBM Pukguksong-3 từ sà lan chìm sắp diễn ra".
CSIS nghi Trieu Tien sap thu ten lua dan dao phong tu tau ngam
Sà lan (ở một góc âu tàu), tàu ngầm lớp Sinpo (dưới mái che đen), tàu ngầm nhỏ dài 18 m (trên cạn) và một số tàu mặt nước ở âu tàu Nam Sinpo. Ảnh: CSIS/AIRBUS 
Theo hình ảnh vệ tinh, sà lan đã được đưa đến xưởng tàu Nam Sinpo. Một số tàu mặt nước khác đang neo đậu trong âu tàu, trong đó một chiếc có kích thước tương tự tàu kéo sà lan đã được sử dụng trong các lần thử tên lửa trước.
CSIS nghi Trieu Tien sap thu ten lua dan dao phong tu tau ngam-Hinh-2
Các cơ sở trên đất liền của nhà máy đóng tàu Nam Sinpo. Ảnh: CSIS/AIRBUS 
Các xe quân sự và trang bị có thể dùng để vận chuyển và đưa tên lửa vào vị trí thử nghiệm cũng xuất hiện ở Nam Sinpo.
Đồng thời, một tàu ngầm lớp Sinpo (dài 102 m) dùng trong thử nghiệm tên lửa đạn đạo được cho là đang nằm dưới mái che trong âu tàu, cạnh sà lan. Một vật thể dài 18 m, nghi là một tàu ngầm nhỏ, đang nằm trên cạn, gần âu tàu.
CSIS nghi Trieu Tien sap thu ten lua dan dao phong tu tau ngam-Hinh-3
Hai tàu ngầm lớp Romeo trong vịnh ở đảo Mayang-do. Ảnh: CSIS/AIRBUS 
Tại căn cứ hải quân trên đảo Mayang-do ở phía nam xưởng tàu Nam Sinpo, CSIS phát hiện hai tàu ngầm lớp Romeo, nhiều khả năng là một phần trong chương trình huấn luyện thường niên mùa hè của quân đội Triều Tiên. Nhưng trung tâm nghiên cứu này không loại trừ khả năng hai tàu ngầm này tham gia chuẩn bị thử tên lửa sắp tới.
Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy có vẻ như Bình Nhưỡng chưa hạ thủy tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo "thực thụ" đầu tiên của mình.
CSIS dự báo trong thời gian tới, Triều Tiên có thể thử tên lửa để chứng minh tiềm lực quân sự của mình nhân ngày Quốc khánh (9-9) hoặc dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10-10).
CSIS nghi Trieu Tien sap thu ten lua dan dao phong tu tau ngam-Hinh-4
Hình ảnh vụ phóng tên lửa Pukguksong-3 hồi tháng 10-2019. Ảnh: CSIS 
Ngoài ra, các dữ liệu của trung tâm nghiên cứu này cho thấy Bình Nhưỡng có xu hướng tạo ra "điều bất ngờ tháng 10" trong những năm Mỹ tiến hành bầu cử tổng thống.
Tháng 10/2019, Triều Tiên thông báo lần đầu tiên thử thành công tên lửa Pukguksong-3 - loại SLBM tầm trung được Bình Nhưỡng đề cập lần đầu năm 2017, đánh dấu một bước tiến mới để nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa từ nước ngoài và tăng cường năng lực quốc phòng.
Giới phân tích đánh giá vụ thử tên lửa năm 2019 là hành động khiêu khích nhất của Triều Tiên kể từ năm 2018 - khi các cuộc đàm phán Mỹ-Triều đạt được một số tiến triển, theo Reuters.
Tuy nhiên, từ sau hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam hồi tháng 2/2019, các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng có dấu hiệu đi vào bế tắc.
Theo Hoàn Đức/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)