Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga thường xuyên gặp phải vấn đề kỹ thuật khi hoạt động. Hàng không mẫu hạm này dành thời gian ở cảng và xưởng sửa chữa nhiều hơn trên biển. Ảnh: SouthfrontVấn đề lớn nhất đối với tàu sân bay Kuznetsov chính là hệ thống động lực gồm các nồi hơi. Mỗi lần ra biển, luôn có một tàu kéo đi cùng phòng trường hợp động cơ của Kuznetsov gặp trục trặc. Ảnh: Hải quân Na UyMỗi khi vận hành, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov luôn xả cột khói đen ngùm bốc cao hàng chục mét. Phương Tây nhiều lần giễu cợt hàng không mẫu hạm của Nga khi nó đi qua eo biển Anh để đến Địa Trung Hải. Ảnh: SinaNguyên nhân chính của vấn đề chính là hệ thống nồi hơi rỉ sét và gần như không được bảo trì. Hình ảnh này khiến giới quân sự há hốc mồm khi hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga lại có "trái tim" tồi tàn đến vậy. Ảnh: Sina Nếu không có thủy thủ Nga và một số bóng đèn được thắp sáng phía sau, người ta sẽ nghĩ rằng đây là một con tàu bỏ hoang chứ không phải là một biểu tượng sức mạnh của hải quân Nga. Ảnh: SinaTrong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng là một thiết kế cùng lớp với Kuznetsov của Nga, nhưng khi vận hành không hề có cột khói đen ngùm bốc cao như của Nga. Ảnh: 81.cnLý do là hệ thống nồi hơi của Liêu Ninh được thiết kế khá hiện đại giúp phát huy tối đa công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và không tạo ra cột khói đen khi vận hành. Ảnh: CCTV7Hệ thống ống dẫn của nồi hơi được bọc cách nhiệt tốt và luôn được các kỹ thuật viên theo dõi sát sao các thông số khi vận hành. Ảnh: CCTV7Hệ thống nồi hơi của Liêu Ninh sạch sẽ và hiện đại, khác hẳn với hình ảnh rỉ sét của Kuznetsov. Ảnh: CCTV7 Bảng điều khiển hiện đại giúp hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật của động cơ. Ảnh: CCTV7Có vẻ như người Trung Quốc đã rút được kinh nghiệm từ quá trình vận hành nồi hơi trên Kuznetsov để khắc phục các lỗi kỹ thuật giúp động cơ hoạt động tốt hơn. Ảnh: CCTV7
Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của Nga thường xuyên gặp phải vấn đề kỹ thuật khi hoạt động. Hàng không mẫu hạm này dành thời gian ở cảng và xưởng sửa chữa nhiều hơn trên biển. Ảnh: Southfront
Vấn đề lớn nhất đối với tàu sân bay Kuznetsov chính là hệ thống động lực gồm các nồi hơi. Mỗi lần ra biển, luôn có một tàu kéo đi cùng phòng trường hợp động cơ của Kuznetsov gặp trục trặc. Ảnh: Hải quân Na Uy
Mỗi khi vận hành, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov luôn xả cột khói đen ngùm bốc cao hàng chục mét. Phương Tây nhiều lần giễu cợt hàng không mẫu hạm của Nga khi nó đi qua eo biển Anh để đến Địa Trung Hải. Ảnh: Sina
Nguyên nhân chính của vấn đề chính là hệ thống nồi hơi rỉ sét và gần như không được bảo trì. Hình ảnh này khiến giới quân sự há hốc mồm khi hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga lại có "trái tim" tồi tàn đến vậy. Ảnh: Sina
Nếu không có thủy thủ Nga và một số bóng đèn được thắp sáng phía sau, người ta sẽ nghĩ rằng đây là một con tàu bỏ hoang chứ không phải là một biểu tượng sức mạnh của hải quân Nga. Ảnh: Sina
Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng là một thiết kế cùng lớp với Kuznetsov của Nga, nhưng khi vận hành không hề có cột khói đen ngùm bốc cao như của Nga. Ảnh: 81.cn
Lý do là hệ thống nồi hơi của Liêu Ninh được thiết kế khá hiện đại giúp phát huy tối đa công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và không tạo ra cột khói đen khi vận hành. Ảnh: CCTV7
Hệ thống ống dẫn của nồi hơi được bọc cách nhiệt tốt và luôn được các kỹ thuật viên theo dõi sát sao các thông số khi vận hành. Ảnh: CCTV7
Hệ thống nồi hơi của Liêu Ninh sạch sẽ và hiện đại, khác hẳn với hình ảnh rỉ sét của Kuznetsov. Ảnh: CCTV7
Bảng điều khiển hiện đại giúp hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật của động cơ. Ảnh: CCTV7
Có vẻ như người Trung Quốc đã rút được kinh nghiệm từ quá trình vận hành nồi hơi trên Kuznetsov để khắc phục các lỗi kỹ thuật giúp động cơ hoạt động tốt hơn. Ảnh: CCTV7