Việt Nam làm chủ máy bay vận tải C-295 thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Việc làm chủ máy bay vận tải C-295 thuộc hàng hiện đại nhất thế giới không chỉ là “chuyển loại mà là chuyển đổi cả một thế hệ”. 

Mời độc giả xem clip: (Nguồn: Kênh QPVN)
Nhằm tăng cường sức mạnh không quân vận tải, Việt Nam đã quyết định mua 3 máy bay vận tải C-295 do Airbus Defence sản xuất. Hiện toàn bộ số máy bay này đã được bàn giao cho Lữ đoàn không quân 918 sử dụng.
C-295 là máy bay vận tải do các nước phương Tây sản xuất, nó khác hoàn toàn so với dòng máy bay An-26 của Liên Xô. Các cán bộ Lữ đoàn 918 cho biết, việc khai thác sử dụng máy bay mới không chỉ đơn thuần là chuyển loại (bay chuyển từ loại máy bay này sang máy bay khác) mà là chuyển đổi của cả một thế hệ, tư duy khai thác sử dụng.
Viet Nam lam chu may bay van tai C-295 the nao?
 Máy bay vận tải C-295.
Viet Nam lam chu may bay van tai C-295 the nao?-Hinh-2
 Các thông tin bay đều hiển thị bằng màn hình màu thay vì đồng hồ như trên An-26 thế hệ 2.
Ví dụ, với thế hệ máy bay cũ (An-26), một tổ bay gồm 5 vị trí bao gồm lái số 1, lái số 2, dẫn đường, cơ giới và thông tin. Nhưng với máy bay CASA C-295 chỉ có duy nhất hai vị trí trên máy bay, là lái số 1 và số 2. Vì vậy, hai người phải làm việc của 5 người.
Ngoài ra, các thông tin hiển thị trên An-26 chủ yếu thông qua các đồng hồ còn vận tải cơ C-295 là các màn hình màu.
Đó là chưa kể, đội ngũ phi công – thợ máy Không quân Nhân dân Việt Nam sẽ phải chuyển đổi cả ngôn ngữ sử dụng từ tiếng Nga sang tiếng Anh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng bởi mọi trang bị trên C-295 đều là tiếng Anh. Việc đọc sai thông tin sẽ dẫn đến hậu quả khó lường.
Dù khó khăn là vậy, nhưng các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 918 đang từng bước làm chủ máy bay C-295 – loại vận tải cơ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.
Hoàng Lê

Bình luận(0)