Khoảng 8h30 sáng nay, một máy bay trực thăng của Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng đã mất liên lạc với đài chỉ huy sau khi cất cánh chừng 15 phút. Ngay sau đó, công tác cứu hộ - cứu nạn đã được các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ tích cực triển khai. Đến khoảng 12h trưa nay, cơ bản đã xác định được vị trí chiếc trực thăng gặp nạn tại núi Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu).Theo các nguồn tin, chiếc máy bay trực thăng rơi ở Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc loại EC130T2 hiện đại, trực thuộc biên chế của Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Trên máy bay thời điểm gặp nạn có một phi công lái chính và hai học viên bay huấn luyện.EC130T2 là một trong những trang bị trực thăng hiện đại hàng đầu thuộc phiên chế Binh đoàn 18 - là một doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, kinh doanh trên một số lĩnh vực chủ yếu sau: Vận tải hàng không, Bay Du lịch - Dịch vụ, Huấn luyện, đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không, Thiết kế, tư vấn xây dựng, Kinh doanh xăng dầu, Xuất nhập khẩu các thiết bị vật tư ngành hàng không.Khác với lực lượng không quân đa phần sử dụng các dòng máy bay Nga, Binh đoàn 18 được trang bị rất nhiều máy bay trực thăng có xuất xứ từ Tây Âu như EC225, Super Puma AS 332L2, EC155B1, EC130T2, Capri G2, AW189 và các phiên bản mới của dòng trực thăng Mi-17 Nga (Mi-172 và Mi-17-1V).Hiện Binh đoàn 18 đang cung cấp các dịch vụ gồm: bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí; bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA); bay du lịch - dịch vụ (ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh, treo cẩu, y tế, phục vụ đám cưới...); huấn luyện phi công, thợ máy; sửa chữa máy bay; kinh doanh tổng hợp (bất động sản, cho thuê văn phòng, kho bãi, cung ứng, vận tải nhiên liệu...).Hiện những chiếc trực thăng EC130T2 chủ yếu tham gia cung ứng các dịch vụ bay du lịch thăm quan cảnh đẹp các tỉnh thành phố miền Trung; huấn luyện đào tạo…Trong ảnh là một chuyến bay cung ứng dịch vụ du lịch, thăm quan bằng máy bay EC130T2.Loại trực thăng EC130T2 của Việt Nam là phiên bản nâng cấp của dòng trực thăng đa năng EC130 do Airbus Helicopter thiết kế, sản xuất. Phiên bản này mang khung thân cơ bản của mẫu EC130 B4, nhưng trang bị động cơ mạnh hơn, hiệu suất hoạt động cao hơn.EC130T2 được kết hợp các công nghệ mới nhất và có một cabin rộng rãi 7 chỗ ngồi - mang lại sự thoải mái trong khi bay. Ngoài ra, EC130T2 còn được trang bị hệ thống kiểm soát độ rung động nhằm mang lại cho du khách sự thoải mái khi ngồi trên máy bay.Ảnh: Cận cảnh buồng lái máy bay trực thăng EC130T2 – chỉ cần một người điều khiển thay vì hai trên một số dòng trực thăng hạng trung như EC225 hay Mi-17.Với động cơ Turbomeca Arriel 2D, EC 130T2 được cải thiện về hiệu suất hoạt động, sự linh hoạt, gia tăng sức mạnh với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 240km/h, tầm hoạt động 600km, trần bay 4,77km.Với tầm nhìn tuyệt vời từ cabin, sự yên tĩnh khi hoạt động khiến EC130T2 trở thành ứng viên lý tưởng nhất cho hoạt động bay du lịch, các chuyến bay thuê.
Khoảng 8h30 sáng nay, một máy bay trực thăng của Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng đã mất liên lạc với đài chỉ huy sau khi cất cánh chừng 15 phút. Ngay sau đó, công tác cứu hộ - cứu nạn đã được các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ tích cực triển khai. Đến khoảng 12h trưa nay, cơ bản đã xác định được vị trí chiếc trực thăng gặp nạn tại núi Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu).
Theo các nguồn tin, chiếc máy bay trực thăng rơi ở Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc loại EC130T2 hiện đại, trực thuộc biên chế của Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Trên máy bay thời điểm gặp nạn có một phi công lái chính và hai học viên bay huấn luyện.
EC130T2 là một trong những trang bị trực thăng hiện đại hàng đầu thuộc phiên chế Binh đoàn 18 - là một doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, kinh doanh trên một số lĩnh vực chủ yếu sau: Vận tải hàng không, Bay Du lịch - Dịch vụ, Huấn luyện, đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hàng không, Thiết kế, tư vấn xây dựng, Kinh doanh xăng dầu, Xuất nhập khẩu các thiết bị vật tư ngành hàng không.
Khác với lực lượng không quân đa phần sử dụng các dòng máy bay Nga, Binh đoàn 18 được trang bị rất nhiều máy bay trực thăng có xuất xứ từ Tây Âu như EC225, Super Puma AS 332L2, EC155B1, EC130T2, Capri G2, AW189 và các phiên bản mới của dòng trực thăng Mi-17 Nga (Mi-172 và Mi-17-1V).
Hiện Binh đoàn 18 đang cung cấp các dịch vụ gồm: bay phục vụ thăm dò và khai thác dầu khí; bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA); bay du lịch - dịch vụ (ngắm cảnh, quay phim, chụp ảnh, treo cẩu, y tế, phục vụ đám cưới...); huấn luyện phi công, thợ máy; sửa chữa máy bay; kinh doanh tổng hợp (bất động sản, cho thuê văn phòng, kho bãi, cung ứng, vận tải nhiên liệu...).
Hiện những chiếc trực thăng EC130T2 chủ yếu tham gia cung ứng các dịch vụ bay du lịch thăm quan cảnh đẹp các tỉnh thành phố miền Trung; huấn luyện đào tạo…
Trong ảnh là một chuyến bay cung ứng dịch vụ du lịch, thăm quan bằng máy bay EC130T2.
Loại trực thăng EC130T2 của Việt Nam là phiên bản nâng cấp của dòng trực thăng đa năng EC130 do Airbus Helicopter thiết kế, sản xuất. Phiên bản này mang khung thân cơ bản của mẫu EC130 B4, nhưng trang bị động cơ mạnh hơn, hiệu suất hoạt động cao hơn.
EC130T2 được kết hợp các công nghệ mới nhất và có một cabin rộng rãi 7 chỗ ngồi - mang lại sự thoải mái trong khi bay. Ngoài ra, EC130T2 còn được trang bị hệ thống kiểm soát độ rung động nhằm mang lại cho du khách sự thoải mái khi ngồi trên máy bay.
Ảnh: Cận cảnh buồng lái máy bay trực thăng EC130T2 – chỉ cần một người điều khiển thay vì hai trên một số dòng trực thăng hạng trung như EC225 hay Mi-17.
Với động cơ Turbomeca Arriel 2D, EC 130T2 được cải thiện về hiệu suất hoạt động, sự linh hoạt, gia tăng sức mạnh với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 240km/h, tầm hoạt động 600km, trần bay 4,77km.
Với tầm nhìn tuyệt vời từ cabin, sự yên tĩnh khi hoạt động khiến EC130T2 trở thành ứng viên lý tưởng nhất cho hoạt động bay du lịch, các chuyến bay thuê.