Hé mở khí tài giúp xe tăng Việt Nam dễ mở máy

Google News

Bộ đội xe tăng Việt Nam sẽ khởi động máy dễ dàng hơn khi trang bị phương tiện chở bình điện nặng hàng chục kg.

Vừa qua, tại Đại hội thi đua Quyết thắng Binh chủng Tăng-Thiết giáp giai đoạn 2009-2014, sáng kiến “Xe chở bình điện tăng - thiết giáp” của Phòng Sử dụng (Cục Kỹ thuật, Binh chủng Tăng-Thiết giáp) đã gây ấn tượng mạnh với những người tham dự.
Sau giờ giải lao bên lề đại hội, Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng-Thiết giáp đã dẫn đoàn đại biểu tham quan, nhiều đại biểu khen ngợi tính hiệu quả của loại xe này.
he mo khi tai giup xe tang viet nam de mo may hinh anh
 Các đại biểu nghe giới thiệu xe chở bình điện KT-14-002.
Theo Đại tá Lê Văn La, Trưởng phòng Sử dụng (Cục Kỹ thuật), trước đây, các lữ đoàn trong Binh chủng Tăng-Thiết giáp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, mỗi kíp xe tăng phải khiêng 4 bình điện loại 12 vôn-140Ah có trọng lượng 64kg/bình, từ trạm nạp điện đến nhà để xe; công việc rất vất vả, tốn nhiều thời gian và công sức của bộ đội, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa trơn.
Khắc phục tình trạng trên, Phòng Sử dụng đã đề xuất với lãnh đạo Cục Kỹ thuật, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp nghiên cứu, chế tạo xe chở bình điện cho xe tăng - thiết giáp, mã hiệu “KT-14-002”. Ngay sau khi được Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp phê duyệt, Phòng Sử dụng đã cử cán bộ về Lữ đoàn xe tăng 201 khảo sát, nghiên cứu, thiết kế và thuyết minh kỹ thuật.
Sau một tháng trăn trở, nghiên cứu, “xe chở bình điện cho xe tăng - thiết giáp” đầu tiên ra đời, chạy thử nghiệm đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.
Xe chở bình điện là loại xe 3 bánh, sử dụng động cơ của xe máy phân phối lớn, lắp thêm hộp số cơ khí 4 số tiến, 1 số lùi; có hệ thống đồng hồ đo, còi, đèn chiếu sáng và báo hiệu; khóa điện khởi động; hệ thống phanh chân và tay; 2 bình xăng với hành trình dữ trữ 220km; trọng tải tối đa là 1,10 tấn.
he mo khi tai giup xe tang viet nam de mo may hinh anh 1
 Biểu diễn sử dụng xe chở bình điện khởi động xe tăng.
Một điểm mang tính mới, đột phá ở sản phẩm này, đó là phần thiết kế giá để bình điện, làm sao vừa bảo đảm thao tác nhanh, tính cơ động lại bảo đảm an toàn khi vượt dốc và độ nghiêng cho phép… Sau nhiều ngày trăn trở, giá đặt bình điện cũng được lên khung xong. Khung giá được hàn bằng sắt hộp và sắt tròn có 2 tầng; tầng trên chia 10 ô tương ứng với 10 bình điện xe tăng lọt vào từng ngăn có gờ chặn và cố định, ngoài thành xe có các móc khóa giúp cho việc thao tác đưa bình điện lên, xuống xe thuận tiện, cố định chắc chắn. Tầng dưới có kết cấu cho 6 bình điện được đẩy dọc nằm gọn trong thân xe.
Khi huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, lái xe cùng các thành viên kíp xe xếp 16 bình điện lên xe, vận chuyển đến từng xe tăng, sau 3 chuyến sẽ vận chuyển đủ bình điện cho 1 đại đội tăng trong thời gian 15- 20 phút.
Khi sử dụng xe chở bình điện này sẽ giảm bớt nhiều công sức, thời gian vận chuyển của bộ đội từ trạm nạp điện đến các nhà để xe, góp phần bảo đảm sức khỏe và thời gian của các kíp xe làm công tác chuẩn bị trong huấn luyện, diễn tập dã ngoại dài ngày ngoài thực địa.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)