Thủy thủ HQ Việt Nam ăn Tết trên tàu chiến thế nào?

Google News

Dù không gian trên tàu pháo, tàu tên lửa nhỏ hợp nhưng thủy thủ Lữ đoàn 167 đã khéo léo sắp đặt được bàn thờ, mâm ngũ quả, câu đối đỏ, bánh chưng xanh…

Ngày đầu Xuân, không khí sân cảng của Lữ đoàn Tàu pháo – Tên lửa 167, Vùng 2 Hải quân sôi động với tiếng hò reo cổ vũ trò chơi của bộ đội. Sau những lượt kéo co quyết liệt, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn lại cùng nhau thi những bước nhảy cao ngang tài ngang sức. Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn phấn khởi cho biết: “Lữ đoàn vừa thành lập, đây là năm đầu tiên lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tổ chức cho bộ đội vui Xuân, đón Tết. Mọi công tác phải chuẩn bị chu đáo để bộ đội đón Tết cổ truyền thật ý nghĩa và luôn sẵn sàng chiến đấu cao”.
Trung tá Nguyễn Thành Nhân dẫn chúng tôi tham quan không khí vui xuân khắp các tàu đang neo đậu tại cảng. Không gian trên tàu tuy nhỏ hẹp nhưng cán bộ, chiến sĩ đã khéo léo sắp đặt, trang trí bàn thờ Bác Hồ tươm tất với mâm ngũ quả, câu đối đỏ, bánh chưng… Ngày Tết truyền thống không thể thiếu hoa mai, hoa đào. Bên cạnh khẩu hiệu chúc mừng năm mới, ở các tàu đều có khẩu hiệu “Phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới”.
 Cán bộ, chiến sĩ tàu pháo HQ-273, Lữ đoàn 167 gói bánh chưng đón Tết cổ truyền.
Thượng úy Nguyễn Văn Thịnh, Phó thuyền trưởng tàu pháo lớp TT400TP mang số hiệu HQ273 cho biết: “Trước khi tổ chức cho bộ đội đón Tết, Lữ đoàn đã phát động thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tạo khí thế mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trước mắt là vui xuân an toàn, tiết kiệm, luôn sẵn sàng chiến đấu”. Các tàu cũng tận dụng khoảng trống boong phía trước làm không gian sinh hoạt chung, đón xuân và tiếp khách.
Trung tá Nguyễn Thành Nhân cho biết thêm: “Năm nay, đơn vị còn thi gói bánh chưng xem ai đoạt giải “bàn tay vàng”. Do là đơn vị tàu nên các hoạt động vui chơi diễn ra tập trung tại sân cảng để cán bộ, chiến sĩ tàu tham gia cũng như sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ”.
Trung sĩ Nguyễn Văn Thiên, thủy thủ tàu HQ-273 chia sẻ: “Tôi đã hai năm liền đón Tết ở hải quân. Tuy xa nhà, nhưng không khí Tết trên tàu cũng ấm cúng, vui tươi như anh em một nhà. Tôi có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội để tiếp tục được cống hiến cho Tổ quốc”.
 Bộ đội trang trí mai vàng đón Tết trên tàu.
Khác với không khí vui tươi diễn ra tại sân cảng, các vị trí trực ban, canh gác trên tàu đều được duy trì nghiêm túc. Lữ đoàn Tàu pháo - Tên lửa 167, Vùng 2 Hải quân mới thành lập là một trong những đơn vị trẻ nhất của Quân chủng Hải quân nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung. Lữ đoàn có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị khác thuộc quân chủng tham gia bảo vệ vùng biển, đảo phía Nam Tổ quốc. Trước Tết, hai tàu HQ-953 và HQ-608 đã có chuyến công tác chở lãnh đạo Vùng, chính quyền địa phương, hàng hóa Tết ra chúc Tết các Nhà giàn DK1. Đặc biệt, giáp Tết, bộ phận tàu thực hiện nhiệm vụ canh trực trên biển được thủ trưởng Vùng, Lữ đoàn động viên, thăm hỏi trước khi xuất bến. Đúng vào thời khắc giao thừa, chỉ huy đơn vị đã gửi điện tín chúc Tết ra các tàu như đem hơi ấm mùa xuân của đất liền đến cán bộ, chiến sĩ đang canh giữ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.
Lữ đoàn 167 là đơn vị mới thành lập vào cuối năm 2013 được trang bị vũ khí khí tài tương đối hiện đại với 2 tàu hộ tống tên lửa Project 12418 Molniya, tàu pháo TT400TP do Việt Nam sản xuất. Trong tương lai, lữ đoàn sẽ có nhận thêm nhiều trang bị mới tăng sức mạnh nhằm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển đảo Tổ quốc.
Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)