Yêu cầu của các quan chức ở Lầu Năm Góc và các công ty quốc phòng luôn đặt ra khả năng quan sát “ngoài tầm nhìn” của các máy bay hiện đại. Trên giấy tờ, ngày nay một phi công chiến đấu có thể trở thành một ace (một danh hiệu đẳng cấp cho phi công bắn rơi nhiều máy bay đối phương) mà không bao giờ nhìn thấy đối thủ của mình.Tuy nhiên, chiến tranh trên không không giống như trên giấy và lịch sử đã chỉ ra rằng bất chấp tất cả cảm biến và cảnh báo sớm đã được cải tiến rất cao một phi công vẫn phải cần đến sự quan sát trực quan. Sau đây là 7 suy nghĩ thường trực của một phi công chiến đấu khi ngồi vào buồng lái xuất kích.Tôi chiến đấu kiểu gì? Đây là lúc bài tập đi vào thực tế. Một phi công chiến đấu cần phải biết về loại máy bay anh ta đang đối mặt càng nhiều càng tốt ở bất kỳ khía cạnh gì chẳng hạn tính năng của nó, đặc điểm khí động học và các vũ khí. Những điều này sẽ xác định những cách phi công chiến đấu và nỗ lực.Vũ khí của tôi là gì? Các phi công chiến đấu có một câu nói: “Nếu bạn không bị lừa dối bạn sẽ không cố gắng”. Vì vậy tốt nhất là hãy mang một khẩu súng để chống lại một con dao hoặc ít nhất là một con dao dài hơn để chống một con dao. Một phi công phải biết mình có những vũ khí gì trên máy bay và sẵn sàng kéo cần kích hoạt nó bất kỳ lúc nào.Đồng đội của tôi ở đâu? Không phải chỉ theo dõi những kẻ địch ở xung quanh, một phi công cũng cần phải luôn nắm được vị trí của đồng đội mình. Trong môi trường hỗn loạn này, điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực thể chất và rất rõ ràng là chỉ có thể dựa vào các bộ đàm.Tôi đang bay với vận tốc bao nhiêu? Tùy thuộc vào từng hình thức chiến đấu, không phải lúc nào nhanh hơn cũng tốt hơn. Nếu một phi công muốn xoay xở tốt anh ta cần có một máy bay bay ở điều kiện tốc độ tốt nhất để có ưu thế lớn nhất chứ không phải chỉ cần có vận tốc siêu âm.Độ cao của tôi là bao nhiêu? Sẽ là thông minh nếu phi công thường xuyên quan sát vị trí độ cao của mình so với mặt đất. Thêm vào đó, máy bay phản lực khác nhau có đặc điểm hiệu suất khác nhau khi ở trên cao và dưới thấp. Do đó một phi công muốn chiến đấu ở vị trí cao hơn hay thấp hơn còn phụ thuộc vào loại máy bay mà anh ta đang chống lại.Tôi còn bao nhiêu dầu? Giống như lái xe dưới mặt đất, phi công luôn phải quan tâm đến lượng dầu mà máy bay còn. Chỉ sơ ý, phi công sẽ lập tức gặp tình trạng lộn xộn trong bộ đàm khi cả người dẫn đường và anh ta cùng la ó lên rằng máy bay của tôi đã sắp hết dầu.Đường nào là nhà? Tiêu diệt hết các đối thủ là một câu trả lời đơn giản để có thể trở về nhưng trong khoảnh khắc, một phi công chiến đấu hiểu biết cần phải định hướng đúng để bung ra khi đối thủ cung cấp cho ta một cơ hội. Nếu không anh ta sẽ phải chiến đấu theo cách của mình và trở lại một cách khó khăn và đó là một cách dễ nhất để tìm cái chết.
Yêu cầu của các quan chức ở Lầu Năm Góc và các công ty quốc phòng luôn đặt ra khả năng quan sát “ngoài tầm nhìn” của các máy bay hiện đại. Trên giấy tờ, ngày nay một phi công chiến đấu có thể trở thành một ace (một danh hiệu đẳng cấp cho phi công bắn rơi nhiều máy bay đối phương) mà không bao giờ nhìn thấy đối thủ của mình.
Tuy nhiên, chiến tranh trên không không giống như trên giấy và lịch sử đã chỉ ra rằng bất chấp tất cả cảm biến và cảnh báo sớm đã được cải tiến rất cao một phi công vẫn phải cần đến sự quan sát trực quan. Sau đây là 7 suy nghĩ thường trực của một phi công chiến đấu khi ngồi vào buồng lái xuất kích.
Tôi chiến đấu kiểu gì? Đây là lúc bài tập đi vào thực tế. Một phi công chiến đấu cần phải biết về loại máy bay anh ta đang đối mặt càng nhiều càng tốt ở bất kỳ khía cạnh gì chẳng hạn tính năng của nó, đặc điểm khí động học và các vũ khí. Những điều này sẽ xác định những cách phi công chiến đấu và nỗ lực.
Vũ khí của tôi là gì? Các phi công chiến đấu có một câu nói: “Nếu bạn không bị lừa dối bạn sẽ không cố gắng”. Vì vậy tốt nhất là hãy mang một khẩu súng để chống lại một con dao hoặc ít nhất là một con dao dài hơn để chống một con dao. Một phi công phải biết mình có những vũ khí gì trên máy bay và sẵn sàng kéo cần kích hoạt nó bất kỳ lúc nào.
Đồng đội của tôi ở đâu? Không phải chỉ theo dõi những kẻ địch ở xung quanh, một phi công cũng cần phải luôn nắm được vị trí của đồng đội mình. Trong môi trường hỗn loạn này, điều này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực thể chất và rất rõ ràng là chỉ có thể dựa vào các bộ đàm.
Tôi đang bay với vận tốc bao nhiêu? Tùy thuộc vào từng hình thức chiến đấu, không phải lúc nào nhanh hơn cũng tốt hơn. Nếu một phi công muốn xoay xở tốt anh ta cần có một máy bay bay ở điều kiện tốc độ tốt nhất để có ưu thế lớn nhất chứ không phải chỉ cần có vận tốc siêu âm.
Độ cao của tôi là bao nhiêu? Sẽ là thông minh nếu phi công thường xuyên quan sát vị trí độ cao của mình so với mặt đất. Thêm vào đó, máy bay phản lực khác nhau có đặc điểm hiệu suất khác nhau khi ở trên cao và dưới thấp. Do đó một phi công muốn chiến đấu ở vị trí cao hơn hay thấp hơn còn phụ thuộc vào loại máy bay mà anh ta đang chống lại.
Tôi còn bao nhiêu dầu? Giống như lái xe dưới mặt đất, phi công luôn phải quan tâm đến lượng dầu mà máy bay còn. Chỉ sơ ý, phi công sẽ lập tức gặp tình trạng lộn xộn trong bộ đàm khi cả người dẫn đường và anh ta cùng la ó lên rằng máy bay của tôi đã sắp hết dầu.
Đường nào là nhà? Tiêu diệt hết các đối thủ là một câu trả lời đơn giản để có thể trở về nhưng trong khoảnh khắc, một phi công chiến đấu hiểu biết cần phải định hướng đúng để bung ra khi đối thủ cung cấp cho ta một cơ hội. Nếu không anh ta sẽ phải chiến đấu theo cách của mình và trở lại một cách khó khăn và đó là một cách dễ nhất để tìm cái chết.