Vừa qua, thông tin về hai lô xe ôtô nhập khẩu Ford Ranger và Everest (lô xe được định nghĩa là số xe trên cùng một tờ khai và cùng kiểu loại) của nhà phân phối và lắp ráp Ford Việt Nam lần đầu tiên được nhập về sau khi Nghị định 116 có hiệu lực đã bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo quy định. Nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải, lô xe Ford này chắc chắn sẽ phải tái xuất.
|
Những mẫu xe ôtô được nhập khẩu về thị trường Việt Nam không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ buộc phải tái xuất. |
Cụ thể, chiếu theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT, lô xe Ford sẽ phải tái xuất, không được ở lại Việt Nam. Thực tế, không chỉ lô xe này mà với bất cứ lô xe nhập khẩu nào nếu không vượt qua khâu kiểm tra thử nghiệm tại Việt Nam cũng đều phải tái xuất.
Từ vụ việc của Ford Việt Nam, đại diện Trung tâm thử nghiệm khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho biết, việc kiểm tra theo lô được quy định tại Nghị định 116 đã thể hiện sự đúng đắn, phát huy tác dụng trong việc kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng, khí thải của phương tiện ôtô nhập khẩu.
|
Ford Ranger và Everest nhập Thái Lan không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. |
Trước đó trong năm 2017, Bộ GTVT đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm soát khí thải đối với ôtô nhập khẩu. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ôtô triển khai thực hiện nghiêm quy định về tiêu chuẩn khí thải, cam kết bằng văn bản thực hiện tái xuất ôtô nếu không hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm.
Mới đây tại Việt Nam, động cơ dầu diesel trên xe bán tải Ranger do Ford Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan về thử nghiệm cũng gặp trục trặc liên quan đến khí thải. Cụ thể, khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đối với Ford Ranger và Everest nhập Thái Lan đã xác định cả hai mẫu xe này không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT. Nồng độ HC + NOx là 0,518 g/km lớn hơn quy định (0,460 g/ km) và nồng độ NOx là 0,472 g/km lớn hơn mức quy định (0,390 g/ km).
Ngay sau khi có kết quả kiểm định, ngày 13/4/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với mẫu xe Ranger.
Đáng chú ý, vào hồi đầu năm 2018, Ford cũng đã trở thành trung tâm của một vụ kiện ngay tại quê nhà Mỹ, với cáo buộc hãng xe này “gian lận” khí thải trên ít nhất 500 nghìn xe bán tải Ford chạy bằng nhiên liệu diesel.