Sau khi General Motors (GM) thực hiện kế hoạch ngừng sản xuất và phân phối xe Chevrolet tại Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung, toàn bộ đại lý bán xe Chevrolet tại "xứ sở chùa Vàng" thi nhau xả hàng tồn với mức thấp hơn 50% so với giá gốc.
Một nguồn tin nội bộ cho biết, giá xe Chevrolet Captiva 1.5 LS Turbo chưa qua sử dụng giảm còn 499.000 baht (tương đương 371 triệu đồng), giảm 50% so với mức giá trước đây (999.000 baht, tương đương 743 triệu đồng). Mẫu xe Colorado Trail boss MT 2WD cũng hạ giá từ 859.000 baht xuống còn 655.000 baht (tức giảm từ 638 triệu đồng xuống còn 487 triệu đồng).
|
Đổ xô mua xe Chevrolet giá rẻ, người Thái đối diện rủi ro khôn lường.
|
Sự kiện ôtô Chevrolet đại hạ giá này khiến một số đại lý phải treo biển hết hàng đối với mẫu Captiva và hẹn sẽ tiếp tục phục vụ nếu có xe. Nhu cầu mua xe Chevrolet giá rẻ của người dân vẫn chưa thuyên giảm. Có nơi bán thành công 100 xe Captiva chỉ trong 1 ngày. Cách đây không lâu, Hội bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã lên tiếng cảnh báo, khách hàng của Chevrolet sẽ đối diện với nhiều rủi ro khi hãng này không còn hoạt động tại Thái Lan.
Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Thái - Ông Paiboon Chuangthong chia sẻ: Khách hàng của Chevrolet có thể gặp rủi ro khi bị mắc kẹt với dịch vụ sau bán hàng. Điều xảy ra đầu tiên đó là việc bảo trì, bảo dưỡng hoặc thiếu nguồn phụ tùng thay thế khi nhà sản xuất tuyên bố ngừng sản xuất và "rút chân" khỏi thị trường Đông Nam Á.
Lời cảnh báo này được chuyển tới người tiêu dùng tại "xứ sở chùa Vàng" ở thời điểm hệ thống đại lý của chevrolet muốn "thanh lý" 5.000 xe tồn kho với giá rẻ bằng một nửa trước khi đóng cửa chính thức. Điều này vô tình tạo nên cơn sốt. Người dân đổ xô đi săn sale xe Chevrolet, đặc biệt với mẫu SUV Captiva.
Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan đã thực hiện thủ tục đăng ký cho 300 ngàn xe Chevrolet, trong đó Chevrolet Captiva có số lượng nhiều nhất. Trong một thông báo mới đây, GM khẳng định: Người mua xe Chevrolet vẫn được hưởng các dịch vụ sau bán hàng (bảo hành, sửa chữa) tại các đại lý ủy nhiệm. Tuy nhiên dịch vụ này chỉ duy trì cho đến khi hết phụ tùng thay thế.
Thông tin trên không đủ sức trấn an người tiêu dùng. Nhiều ý kiến trái chiều về câu chuyện này được đưa ra. Một số người cho rằng không nên quá lo lắng bởi có cầu ắt có cung, đây là quy luật bất thành văn của thị trường xe hơi. Còn về phía đại lý, họ cũng đang có trăm ngàn nỗi lo, trong đó nỗi lo lớn nhất là sợ vướng nợ khi người dân Thái quay lưng với thương hiệu ô tô Mỹ. Vì thế, họ chấp nhận bán tháo xe với giá vốn để cắt lỗ.